“Chuyển mạng” được “giữ số”: Lợi ích cho khách hàng, thách thức với nhà mạng

Thứ Hai, 29/10/2018 07:16 GMT+7
(PLO) - Sau nhiều năm chuẩn bị của cơ quan quản lý và nhà mạng, đến nay, các thuê bao di động Việt Nam sắp được hưởng dịch vụ “chuyển mạng giữ số”. Đây được cho là một thách thức đối với nhà mạng vì đầu số đẹp sẽ không còn là lợi thế để thu hút khách hàng nữa.
“Chuyển mạng” được “giữ số”: Lợi ích cho khách hàng, thách thức với nhà mạng
Thời gian đầu, các mạng sẽ chỉ cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho thuê bao trả sau

3 tháng đầu, sẽ chỉ cung cấp dịch vụ cho thuê bao trả sau

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số (Mobile Number Portability - MNP) là dịch vụ hỗ trợ thuê bao chuyển từ mạng di động này sang mạng di động khác mà vẫn dùng số điện thoại cũ.

Theo thông tin mới nhất, ngày 16/11/2018 tới đây 3 nhà mạng di động có lượng thuê bao lớn nhất là VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ chính thức triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho khách hàng. 

Trong thời gian đầu, 3 nhà mạng sẽ cung cấp dịch vụ này cho các thuê bao trả sau. Sau 3 tháng các nhà mạng sẽ tiếp tục mở rộng cho các thuê bao trả trước.

Trong khi đó, Vietnamobile sẽ cung cấp dịch vụ từ ngày 1/1/2019. Từ nay tới thời điểm triển khai chính thức, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về lệ phí kho số, cước hoà mạng, quy trình cung cấp dịch vụ...

VNPT đã sẵn sàng

Xác định việc triển khai chuyển mạng giữ nguyên số là xu hướng tất yếu để đảm bảo quyền lợi cho người dùng di động nên ngay sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt đề án chuyển mạng giữ số tại Việt Nam, VNPT – đơn vị sở hữu mạng di động VinaPhone - đã nhanh chóng bắt tay vào tìm hiểu kinh nghiệm và thực tế triển khai. Tháng 9/2017, VNPT đã xây dựng hoàn thiện hết các hệ thống kỹ thuật cần thiết như cổng chuyển mạng, hệ thống cơ sở dữ liệu...

Đồng thời VNPT xây dựng các quy trình, quy định cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng muốn sử dụng chuyển mạng. Ví dụ như ngoài việc hỗ trợ khách hàng đăng ký chuyển mạng tại các phòng giao dịch, VNPT đã triển khai các tính năng tự chăm sóc cho dịch vụ này (Selfcare MNP). Khách hàng cũng có thể đăng ký chuyển mạng với VNPT thông qua kênh web hoặc app di động.

Sau khi chính thức cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số, một thuê bao sử dụng đầu số của mạng này song chưa chắc đã còn là thuê bao của mạng đó, vì vậy cước dịch vụ viễn thông có thể bị tăng so với trước do thay vì gọi, nhắn tin nội mạng, khách hàng phải trả cước liên mạng cao hơn nhiều. Lường trước tình trạng này và để tránh tình trạng khách hàng bất ngờ vì cước liên lạc tăng như vừa nêu, và để giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí dịch vụ viễn thông, VNPT đồng thời cung cấp 2 kênh tra cứu thông tin thuê bao định gọi tới qua lệnh USSD hoặc qua tin nhắn SMS.

Hiện tại VNPT đang phối hợp với Cục Viễn thông và hai mạng lớn là MobiFone và Viettel thực hiện thử nghiệm cung cấp dịch vụ toàn trình tại 10 tỉnh, thành phố. Thời gian thử nghiệm sẽ kết thúc trước thời điểm triển khai chính thức khoảng 1 tuần để hoàn thiện lại một lần nữa tất cả các quy trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Triển khai chuyển mạng giữ nguyên số đem lại nhiều lợi ích cho thuê bao di động song thực sự là một thách thức không nhỏ đối với các nhà mạng. Việc sở hữu các đầu số đẹp 09x, 08x sẽ không còn là lợi thế khi triển khai chuyển mạng giữ nguyên số, vì vậy VNPT đã, đang và tiếp tục đầu tư mở rộng hạ tầng mạng lưới, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường đưa ra nhiều gói cước thoại/dữ liệu ưu đãi hơn nữa để đem lại nhiều tiện ích, quyền lợi nhất cho khách hàng.  

Nguyễn Hoàng

Tin liên quan

Các tin khác