Chặn SIM rác, tin rác được phát tán từ các thuê bao chính danh

Đầu tư hệ thống kỹ thuật chặn tin nhắn rác tốt nên từ đầu năm 2017, VinaPhone có lượng tin nhắn rác thấp nhất trong ba nhà mạng
Đầu tư hệ thống kỹ thuật chặn tin nhắn rác tốt nên từ đầu năm 2017, VinaPhone có lượng tin nhắn rác thấp nhất trong ba nhà mạng
(PLO) - Theo đại diện VNCERT, sau khi các mạng di động thực hiện chặn tin nhắn “rác” từ nguồn phát tán là SIM rác, đã có hiện tượng tin nhắn rác được phát tán từ các thuê bao chính danh. Vì lợi nhuận quảng cáo, một số người đã dùng chính số thuê bao của mình để phát tán tin nhắn rác.

Hệ thống chặn tin rác hoạt động hiệu quả

Theo số liệu về chặn tin nhắn rác thời gian qua đã được các mạng di động báo cáo tại Hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông quý 3/2017 vừa diễn ra chiều ngày 2/10/2017, số lượng tin nhắn rác trong quý 3 đã giảm đáng kể.

Ông Trần Mạnh Hùng – Chủ tịch Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) - cho biết, trong tháng 9, VNPT đã chặn 56.000 tin nhắn rác, với số thuê bao bị chặn là 713, tương đương khoảng 25 thuê bao/ngày. “Nhìn chung, với việc thực hiện phòng chống SIM rác, siết chặt quản lý thuê bao chính danh, đến nay số lượng tin nhắn rác đã giảm hẳn, chỉ bằng 1/4 so với thời gian trước” - ông Hùng cho biết.

Còn đại diện Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết, trong tháng 9/2017, nhà mạng này đã chặn hơn 5.000 thuê bao, với khoảng 5 triệu tin nhắn rác bị chặn. Trong đó, có khoảng 3,4 triệu tin nhắn nội mạng bị chặn, còn lại là các tin nhắn rác ngoại mạng, với tỷ lệ chặn cao nhất là tin nhắn từ mạng Vietnamobile.

Trong khi đó, tính đến ngày 15/9/2017, MobiFone cũng đã khóa 950.000 thuê bao, trong đó, quý 3 đã khóa 47.850 thuê bao, số lượng tin nhắn rác chặn trong quý 3 cũng giảm 88% so với cùng kỳ năm 2016, với lượng tin nhắn rác bị chặn lên tới hàng triệu tin.

Qua số liệu trên cho thấy, số lượng tin nhắn rác trên mạng VinaPhone đã giảm rất mạnh và vì thế, VinaPhone là nhà mạng có số lượng tin nhắn rác ít nhất hiện nay. Bởi tính trung bình, trong tháng 9, mỗi ngày VinaPhone chỉ còn phải chặn hơn 1.800 tin nhắn rác, thấp hơn rất nhiều so với số tin nhắn rác cả nội mạng và ngoại mạng bị chặn của các nhà mạng khác. Số lượng thuê bao vi phạm bị chặn tại VinaPhone cũng còn rất thấp.

Theo ông Nguyễn Khắc Lịch - Phó Giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), hiện nay, ba mạng viễn thông lớn là VinaPhone, Viettel, MobiFone đã có hệ thống chặn tin nhắn rác tương đối tốt. Có thể nhận thấy, sở dĩ VinaPhone chặn tin nhắn rác rất tốt và hiệu quả như trên vì VNPT chú trọng đầu tư  tốt hệ thống  kỹ thuật chặn tin nhắn rác từ đầu năm 2017, và đây được xem là lý do khiến lượng tin nhắn rác trên mạng VinaPhone đã thấp nhất trong số ba nhà mạng. 

“Sau khi chúng ta chặn tin nhắn rác nội mạng và khóa dịch vụ của các SIM rác, các đối tượng phát tán tin nhắn rác đã lựa chọn những nhà mạng chưa đầu tư hệ thống kỹ thuật chặn tin nhắn rác để chuyển sang nhắn tin liên mạng, cụ thể là Vietnamobile” - ông Nguyễn Khắc Lịch nói. Ông Lịch cũng cho hay, tuy việc đầu tư hệ thống của nhà mạng Vietnammobile bị chậm, nhưng theo cam kết thực hiện chặn tin nhắn rác liên mạng đã ký giữa 5 nhà mạng, nếu thuê bao mạng Vietnamobile “ném rác” sang nhà mạng khác cũng sẽ bị các nhà mạng khác chặn, nên số lượng tin nhắn bị chặn thời gian qua rất lớn. 

Nghiên cứu phương án Chặn cuộc gọi rác

Đại diện VNCERT cũng phản ánh, sau khi các mạng thực hiện chặn nguồn SIM rác, đã có hiện tượng tin nhắn rác được phát tán từ các thuê bao chính danh. Vì lợi nhuận quảng cáo, các chủ thuê bao đã dùng chính số thuê bao của mình để thực hiện hành vi phát tán tin nhắn rác. 

Đến nay, VNCERT đã tổng hợp được 160.000 mẫu tin nhắn rác, thực hiện chặn theo tiêu chí chặn thông minh, không chặn theo từ khóa như giai đoạn trước. Chẳng hạn như, nếu việc 1 người gửi tin nhắn mời cưới cho 500 người trước đây sẽ bị các nhà mạng chặn, thì hiện nay hệ thống của các nhà mạng đã lọc bỏ qua được việc chặn những tin nhắn dạng này, vừa đảm bảo quyền lợi cho khách hàng vừa đảm bảo việc chặn đảm bảo tin nhắn rác.

Được biết, thời gian qua, VNCERT cũng đã tích cực làm việc cùng 5 nhà mạng, đưa ra các yêu cầu để xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung. “Hiện nay, hệ thống đang làm offline, sau khi xây dựng xong sẽ làm trực tuyến, khi đó phần chặn tin nhắn rác sẽ tốt hơn” - đại diện VNCERT chia sẻ.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn chỉ đạo, vào dịp quý cuối năm 2017 và quý đầu năm 2018, Cục Viễn thông tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm cam kết chặn tin rác, SIM kích hoạt sẵn. Bộ trưởng cũng đề nghị Cục Viễn thông phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai phương án ngăn chặn SIM rác và cuộc gọi rác, cuộc gọi không mong muốn, nghiên cứu, báo cáo lãnh đạo Bộ phương án kinh tế kỹ thuật khả thi để hạn chế tối đa tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác trong thời gian tới.

Đọc thêm

Viettel cùng Singtel đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore

Sự kiện vừa diễn ra hôm 11/4 tại Nha Trang
(PLVN) - Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đại diện cho Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Singapore Telecommunications Limited (Singtel) hợp tác triển khai tuyến cáp biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…