2017 sẽ là năm bùng nổ 4G tại Việt Nam

Các nhà mạng tại Việt Nam có nhiều lợi thế trong việc nâng cấp, cung ứng 4G. Ảnh: Thành Duy
Các nhà mạng tại Việt Nam có nhiều lợi thế trong việc nâng cấp, cung ứng 4G. Ảnh: Thành Duy
Việt Nam đã chuẩn bị gần như đầy đủ cơ sở hạ tầng và hành lang pháp lý để tiến lên 4G ở chuẩn cao nhất, dự kiến thay thế được 3G trong 2-3 năm tới.

Cuối năm 2015, các chuyên gia từ Qualcomm, một trong những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực kết nối và linh kiện bán dẫn, cho biết Việt Nam đã sẵn sàng cho mạng 4G. Tuy vậy, cho đến thời điểm cuối năm 2016, chỉ một vài nhà mạng được cấp phép cho chuẩn kết nối này, lượng người dùng được tiếp cận 4G cũng khá hạn chế.

Không còn gì ngăn cản 4G tại Việt Nam

Trao đổi riêng với Zing.vn tại sự kiện 4G/5G Summit vừa diễn ra tại Hong Kong, ông Mantosh Malhotra, Giám đốc Qualcomm khu vực Đông Nam Á một lần nữa khẳng định dù khá chậm so với khu vực, Việt Nam đã hoàn toàn đủ cơ sở kỹ thuật, hành lang pháp lý biến 2017 thành năm bùng nổ 4G.

Đã có 4 nhà mạng được cấp phép, và số lượng sẽ tăng dần. Các nhà mạng đang tập trung vào LTE, hướng tới nhanh chóng phủ sóng toàn quốc.

Các chuyên gia từ Qualcomm đều lạc quan về tương lai 4G vào năm 2016 tại Việt Nam. Ảnh: Duy Tín
Các chuyên gia từ Qualcomm đều lạc quan về tương lai 4G vào năm 2016 tại Việt Nam. Ảnh: Duy Tín

Ông Thiều Phương Nam, Giám đốc Qualcomm khu vực Đông Dương cho rằng, việc nâng cấp sau các nước cho phép Việt Nam lên thẳng được công nghệ 4G cao nhất.

"Lợi thế là Việt Nam sẽ lên ngay công nghệ mới nhất 4G LTE với tốc độ lên đến 1Gb/s. Khi đó, trải nghiệm so với 4G thông thường hoặc 3G hiện tại sẽ có sự khác biệt rất lớn", ông Nam cho biết.

Tương tự, ông Patrick Tsie, Giám đốc Tiếp thị Công nghệ Qualcomm tại Đông Nam Á cũng cho rằng "không bao giờ là quá trễ để lên 4G". Không chỉ thay đổi tốc độ kết nối, 4G sẽ mang đến những nội dung, thói quen mới, và các bên liên quan cần hỗ trợ người dùng tiếp cận những nội dung này.

Về phía nhà mạng, các chuyên gia cho rằng chi phí để nâng cấp từ 3G lên 4G là không lớn. Thêm vào đó, chi phí vận hành cho mỗi Gb đối với 4G/LTE là thấp hơn so với 3G, do đó lợi nhuận của nhà mạng cũng sẽ tăng.

"Viettel, MobiFone, VinaPhone đều đi lên 4G từ 3G. Họ đa số đã có thiết bị đời mới, đủ sức nâng cấp ngay lên 4G, chỉ cần bổ sung thêm vài module phần cứng, cũng như có phần mềm thích hợp, chi phí là không lớn", ông Patrick cho biết.

4G vẫn còn nhiều thứ để phát triển dù 5G đang manh nha xuất hiện, theo các chuyên gia. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp thường có chế độ song song giữa các chuẩn mạng, đáp ứng nhu cầu khác nhau của người dùng.

"Về phía người dùng, họ không thực sự quan tâm mình đang dùng chuẩn 3G, 4G loại thường hay cao cấp, chỉ cần dịch vụ, trải nghiệm họ đang dùng nhanh, rẻ, thích thì họ sẽ dùng nhiều hơn", ông Patrick nhận định.

Nếu làm đúng cách, 4G sẽ nhanh chóng phổ biến tại Việt Nam. Trên thế giới, tốc độ người dùng tiếp nhận 4G/LTE nhanh hơn rất nhiều so với 3G. Thêm vào đó, giá smartphone hỗ trợ 4G ở Việt Nam đang ở mức rẻ, cũng là yếu tố giúp người dùng tiếp cận 4G nhanh hơn.

"Các nhà mạng cho biết họ sẽ có nhiều chương trình 4G hấp dẫn, cho phép người dùng dùng thử. Do đó tôi nghĩ trong 2-3 năm, mức độ phủ sóng 4G ở VN sẽ rộng rãi như 3G hiện tại", ông Thiều Phương Nam dự đoán.

Việt Nam cần chuẩn bị cho 5G ngay từ bây giờ

5G sẽ mở ra những chân trời mới cho ngành công nghệ, đẩy mạnh các thiết bị thông minh, các thành phố thông minh. Tuy vậy, độ mới mẻ của nó cũng khiến các tổ chức liên quan phải chuẩn bị từ sớm.

"Thực tế 5G vô cùng liên quan đến Việt Nam. Gần đây chính phủ Việt Nam có nhắc đến việc xây dựng những thành phố thông minh, ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, hay Đà Nẵng. Smartcity cần 5G, do đó, điều rất quan trọng là các nhà mạng, chính phủ bắt đầu chuẩn bị 5G từ bây giờ", ông Thiều Phương Nam nhận định.

Không chỉ tại Việt Nam, thế giới cũng đang có những bước tiến mãnh liệt sang 5G. Qualcomm đã giới thiệu modem 5G đầu tiên, đẩy mạnh IoT. Toyota, GM cũng đã bắt đầu những thế hệ xe thông minh đầu tiên. 

Nhiều ngành liên quan tới 5G chỉ đang xác định tiêu chuẩn, mức kỳ vọng cho công nghệ này, nhưng 3 trụ cột của nó bao gồm băng thông di động, các giải pháp IoT và những giải pháp, luật lệ để mang nó ra thị trường.

"Vẫn còn quá sớm để biết cần những quy định, luật lệ gì. Tuy vậy, không chỉ ở Việt Nam, nhiều nước khác ở Đông Nam Á cũng cần nâng cấp các cơ sở hạ tầng để chuẩn bị cho 5G trong tương lai", ông Patrick cho biết.

5G mở ra nhiều cơ hội mới, và Việt Nam cần sẵn sàng ngay từ bây giờ
5G mở ra nhiều cơ hội mới, và Việt Nam cần sẵn sàng ngay từ bây giờ

Để không gặp tình trạng chậm trễ như với 4G hiện tại, ông Nam cho rằng các nhà mạng, cũng như cơ quan quản lý nên phối hợp tốt với nhau, cả hệ thống sinh thái di động phải chuẩn bị.

"Chính sách đôi khi phải đi trước vài năm. 3G, 4G đang dùng băng tần tầm trung. Kỹ thuật, chính sách cho băng tần tầm thấp và cao cần chuẩn bị trước, đi trước 3-4 năm", ông Nam nhận định.

Về mặt kỹ thuật, không có con đường đi ngay từ 3G lên 5G. 4G là bước quan trọng để chuẩn bị cho 5G. Do đó, các nhà mạng cần có tầm nhìn đến chuẩn này ngay bây giờ.

Tuy vậy, câu chuyện hiện tại tại Việt Nam vẫn là làm tốt chuẩn 4G, vì đây là bước đệm cho tương lai, cho quy luật phát triển của chuẩn kết nối.

"Nhà mạng nên xây dựng hệ sinh thái 4G thật tốt. Đến khoảng năm 2020, khi 5G đã bắt đầu chín muồi, họ có thể yên tâm cung ứng 5G, trong khi vẫn duy trì được 4G", ông Thiều Phương Nam kết luận.

Đọc thêm

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị
(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.