Xin giấy chứng tử cho bố, bị cán bộ phường chửi “vô văn hóa“

Xin giấy chứng tử cho bố, bị cán bộ phường chửi “vô văn hóa“
(PLO) - Câu chuyện của một người con gái đi xin giấy chứng tử cho bố được chia sẻ trên mạng xã hội, khiến dư luận bất bình về sự thiếu linh động của bộ phận 'một cửa' ở phường Văn Miếu.

Nén nhịn nỗi uất ức, sau khi đã lo 'mồ yên mả đẹp' cho bố mình, chị Vũ Thanh Hoa (Văn Miếu - Đống Đa - Hà Nội)mới lên trang facebook cá nhân kể lại câu chuyện.

Chị cho biết, bố chị qua đời vào 18h35 ngày 18/7. Gia đình qua nhà tang lễ đăng ký lễ viếng và truy điệu vào 13h ngày 20/7.  Theo quy định của nhà tang lễ, gia đình chị phải nộp giấy khai tử do UBND phường cấp.

giấy chứng tử, phường Văn Miếu, Hà Nội, Đinh Duy Hòa             
Thông tin chia sẻ trên fb cá nhân của chị Hoa

"Vào 9h sáng 19/7, tôi ra UBND phường Văn Miếu làm thủ tục xin cấp giấy khai tử cho bố.  Ra UBND phường Văn Miếu, chị vào phòng nhận hồ sơ, có 2 người ngồi trong phòng. Trong đó, người nhận hồ sơ tên Hiếu. Hiếu nhận hồ sơ của tôi và hoàn thành các thủ tục cần thiết. Tôi có nói với Hiếu là gia đình cần giấy khai tử gấp nếu không sẽ không kịp làm thủ tục tang lễ cho ông. Sau đó, Hiếu đưa tôi ký giấy tờ và hẹn 14h-14h30 chiều cùng ngày lên lấy giấy khai tử vì hiện sếp đang đi họp” - Chị Hoa cho biết.

Cũng theo chia sẻ của chị Hoa, ngay lúc đó, trong văn phòng còn một người nữa cầm tập hồ sơ mang lên trình sếp. Hiếu và người trong văn phòng có nói với nhau là 11h sếp sẽ trả tập hồ sơ. 

“Lúc này tôi hơi nghi nghi về thời gian trả kết quả của tôi nhưng tôi nghĩ chắc người ký đi vắng. Tôi luôn nghĩ rằng, chuyện ma chay tang lễ chắc sẽ thông cảm giúp đỡ nhau, chứ ai lại nói sai hẹn nên tôi ra về để chiều đến”

“Tôi nói với Hiếu: 'Sếp em không về kịp thì em có thể trình sếp khác ký giúp gia đình chị được không? Nếu không kịp thì chị không thể ký hợp đồng với nhà tang lễ cho kịp ngày giờ đã dự định tổ chức tang lễ cho bố chị em à. Nhà tang lễ 4h chiều là họ nghỉ rồi'.

Anh Hiếu trả lời: 'Chỉ có một người được quyền ký vào giấy tờ này nên chị đợi đi'".

Khoảng 14h chiều 19/7, chị Hoa mang giấy hẹn lên UBND phường nhưng anh Hiếu cho biết là sếp chưa về để ký.

Chị Hoa ngồi chờ đến 15h nhưng vẫn chưa nhận được giấy khai tử cho bố nên đã xin phép chạy về nhà một lúc rồi sẽ quay lại phường.

“Mọi người trong nhà lại hỏi tôi đã nhét phong bì chưa? Ở phường này bao lâu mà không biết muốn lấy giấy gì cũng phải kèm 200.000 đồng mới lấy được lấy ngay à”, chị Hoa nói.

 "Quả thực mình phẫn uất vì mình không thể tưởng tượng được cái thứ giấy chứng nhận cho người chết, cho một người dân lương thiện ở ngay khu phố với mình mà người ta cũng cần tiền lót tay hay sao? 

Ngay lập tức mình và chị cả quay lại UBND phường.Lúc này có bạn Hiếu và 1 chị cán bộ ngồi bàn bên cạnh. Chị mình hỏi giấy tờ đã xong chưa thì bạn Hiếu dán mắt vào máy tính đọc báo, không buồn trả lời rồi vẩy tay chỉ sang bàn bên cạnh. Bức xúc vì chầu trực từ sáng tới chiều ko lấy nổi cái giấy và thái độ rất vô cảm của cậu cán bộ trẻ tuổi, chị mình bức xúc to tiếng “Tại sao việc đám gia đình người ta thế này mà từ 9h sáng đến 4h chiều chúng mày không  cho nổi dân cái chữ ký. Dân hỏi mà mày không trả lời lại còn hất tay sang bên cạnh là sao?”.

Chị tôi cũng nóng giận lúc đó, nhưng nếu là con người có bố có mẹ đang nằm vất vưởng chờ được làm thủ tục ma chay và chôn xuống đất thôi mà phải đi chầu trực nhẫn nhục chờ đợi từ sáng tới chiều cho chữ ký của một “quan bà” rồi nhận được một cái vẫy tay vô cảm kiểu không buồn tiếp chuyện thì tôi nghĩ rằng, bức xúc ấy là hoàn toàn dễ hiểu.

Lúc ấy chị ngồi cạnh bạn Hiếu tên Hà lớn tiếng với chị tôi: “Chị ra ngoài ngay. Tôi gọi bảo vệ và công an lôi cổ chị ra ngoài bây giờ. Đồ vô văn hóa”.

Sau đó chị Hà giục nhân viên đóng dấu “Trả nhanh cho người ta, kiểu người này, trả cho thật nhanh” (ý là kiểu người vô văn hóa thì không nên dây, trả nhanh cho xong chuyện chứ không phải vì giấy tờ quan trọng gì mà phải trả gấp). Sau khi chị gái tôi ra ngoài, và tôi vẫn còn đứng ở đó, chị Hà còn bồi thêm 1 câu: “Để gọi điện cho tổ trưởng tổ dân phố xem gia đình đấy như thế nào mà có loại người vô văn hóa như thế? Quá vô văn hóa”." - Chị Hoa kể.

Chưa dừng lại ở sự uất nghẹn đó, lấy được giấy 2 chị em lên nhà tang lễ ngay thì người ta đã nghỉ làm. Đồng nghĩa với việc đám tang của bố chị sẽ phải rời lại tối thiểu 1 ngày.

Phẫn uất trước thái độ của chị Hà xúc phạm gia đình và thái độ làm việc cực kỳ quan liêu để việc tang lễ của cả nhà phải rời lại, chị em Hoa quay trở lại UBND phường đòi làm rõ trách nhiệm và yêu cầu chị Hà phải xin lỗi gia đình nhưng không được gặp được chị Hà.

Tiếp chị Hoa là bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu (Đống Đa, Hà Nội) .

Qua cuộc nói chuyện với chị Khanh chị Hoa được biết cả buổi sáng chị Khanh có mặt tại UBND phường cùng 1 phó chủ tịch khác và sau giờ nghỉ trưa thì từ 14h chị ấy cũng đã có mặt tại phường làm việc cả chiều.

"Trước mặt gia đình tôi, chị Khanh quay ra nói với cán bộ Hiếu “Tại sao cả sáng nay chị có mặt ở phường và sau giờ nghỉ trưa 2h chị đã có mặt mà em không trình chị ký giấy khai tử cho gia đình người ta? Làm gì có quy định nào là chỉ có chị Hà, Phó chủ tịch phường mới được ký? Làm gì có loại giấy tờ nào của phường mà chủ tịch phường không được quyền ký?”

Bức xúc trước sự việc này, chị Hoa đặt câu hỏi: "Những cán bộ phường như anh Hiếu, chị Phó chủ tịch Hà có thực sự có lương tâm không khi hành hạ một gia đình đang lúc tang gia bối rối với thái độ vô cảm, và xúc phạm họ là “loại vô văn hoá”?

"Cho đến bây giờ, khi kể lại câu chuyện này, tôi vẫn còn sốc và giận run lên... Có thể vì trong suy nghĩ của chúng tôi, và những gì chúng tôi được học, chuyện dang tay giúp đỡ gia đình có tang, đang trong cảnh mồ côi, mất mát là chuyện phải làm, nên làm và làm ngay, vì với chúng tôi, đó là thiện tâm, đó là lương tâm đạo đức tối thiểu của một con người bình thường... Rất có thể chị phó chủ tịch kia có văn hoá hơn chị em chúng tôi, nhưng tôi chắc chắn chị ấy hoàn toàn không có trái tim và đạo đức của một con người." Chị Hoa tâm sự trên trang cá nhân của mình. 

Sáng ngày 26/7, trả lời báo chí, bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu phủ nhận việc phải có “lót tay” mới giải quyết nhanh thủ tục hành chính. Bà cũng cho biết, vào ngày hôm đó, chị Hà có đi họp cả 2 buổi, nhưng ngay khi về, khoảng hơn 15h, chị Hà đã ký toàn bộ giấy tờ. Thực tế, lúc 2 công dân ra phòng một cửa thì mọi hồ sơ đã xong hết rồi”.

Vị Chủ tịch phường cũng khẳng định, UBND phường luôn tạo điều kiện cho người dân. Thậm chí, có những trường hợp không nơi nào cấp giấy báo tử, phường vẫn cấp giấy chứng tử. Có trường hợp công an phường chưa cấp giấy chứng tử vì sợ chưa khám nghiệm tử thi nhưng phường vẫn tạo điều kiện. Theo quy định, về mặt tư pháp phường đã phân công cho một phó chủ tịch phụ trách là bà Hà nhưng không phải chỉ có mình chị Hà được quyền ký giấy chứng tử.

Được biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Chủ tịch Phường đã đề nghị cán bộ mời gia đình lên để gặp trực tiếp và ngay chiều hôm đó, bà đã xin lỗi gia đình.

Đảng ủy, HĐND, UBND phường Văn Miếu cùng bà Hà, phó chủ tịch phường, cán bộ Hiếu đến xin lỗi gia đình chị Hoa, chia sẻ với gia đình bớt đau thương, bỏ qua mọi việc để giảm bức xúc và tiếp tục cuộc sống hàng ngày.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.