THADS Hà Nội phải xứng đáng với thành phố văn minh, văn hiến, anh hùng

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc.
(PLO) - Hôm qua (12/7), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã có buổi làm việc với Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hà Nội về kết quả thực hiện công tác THADS 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp trong thời gian tới.

Cùng dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo THADS TP Hà Nội Lê Hồng Sơn, Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) Hoàng Sỹ Thành cùng đại diện Sở Tư pháp, Công an TP, TAND, VKSND và các sở, ban, ngành của TP.

Kết quả thi hành án tăng so với cùng kỳ năm 2016

Báo cáo tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục THADS Hà Nội Lê Quang Tiến cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng các cơ quan THADS TP đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu triển khai và thực hiện đồng bộ trên tất cả các nhiệm vụ được giao. Lãnh đạo Cục, Lãnh đạo các Phòng chuyên môn và các Chi cục đã bám sát chỉ tiêu, nhiệm vụ, triển khai kế hoạch công tác, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp chỉ đạo, lãnh đạo, phối hợp các cấp, ban, ngành, đoàn thể trong công tác THADS góp phần giữ vững an ninh, chính trị và trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn Thủ đô. 

So với cùng kỳ năm 2016 thì tổng số thụ lý về việc tăng 11%; tổng số thụ lý về tiền tăng 50% so với cùng kỳ năm 2016. Kết quả thi hành án dân sự trong 9 tháng của kỳ công tác đạt tỉ lệ 61% về việc (tăng 2% so với cùng kỳ năm 2016), đạt tỉ lệ 16% về tiền (tăng 7% so với cùng kỳ năm 2016).

Bên cạnh đó, Cục THADS TP Hà Nội đã tham mưu và ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác THADS năm 2017 như: Tham mưu cho Thành uỷ ban hành kế hoạch tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 09/CT-TU ngày 4/5/2012 về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác THADS”; Tham mưu cho UBND TP ban hành Kế hoạch 

thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 6/2/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác THADS; Triển khai lập bản cam kết đối với cán bộ, công chức, người lao động thuộc Cục nhằm thực hiện Quyết định của UBND TP Hà Nội về việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Thành Long cho rằng, Hà Nội là địa phương mà công tác THADS có nhiều khó khăn rất đặc thù, như: số lượng các vụ án liên quan đến tín dụng ngân hàng, án kinh doanh thương mại (có tính chất phức tạp, khó thi hành) tăng đột biến; Số 

biên chế có hạn nên chấp hành viên phải đảm nhiệm lượng việc lớn... Vì vậy, kết quả mà ngành THADS Hà Nội đạt được trong thời gian qua là rất đáng ghi nhận. Để có kết quả trên đây, ngoài sự cố gắng, nỗ lực lớn của đội ngũ cán bộ, chấp hành viên thì ngành THADS TP Hà Nội còn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời của lãnh đạo thành ủy và UBND TP; có sự phối hợp giữa Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cũng như có sự phối hợp, hỗ trợ của Tổng cục THADS, các sở, ban, ngành của TP. Thực tế cho thấy, khi cấp ủy đảng có sự quan tâm, chỉ đạo hoặc kiểm tra, giám sát về công tác phối hợp trong THADS thì công tác này sẽ có nhiều chuyển biến tích cực và “gỡ” được rất nhiều vướng mắc.

Từ nhận định này, Bộ trưởng Lê Thành Long đề nghị đồng chí Bí thư Thành ủy, lãnh đạo UBND TP và các sở, ban, ngành tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và phối hợp trong công tác THADS, nhất là về công tác quy hoạch cán bộ, xây dựng trụ sở và triển khai thi hành dứt điểm một số vụ phức tạp, kéo dài...

Thực hiện tốt lời dạy của Bác “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư”

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi và đánh giá cao những thành tích mà Cục THADS Hà Nội đã đạt được. Đặc biệt là việc một số chỉ tiêu đã vượt mức Quốc hội và Bộ Tư pháp giao là kết quả đáng khích lệ và cần tiếp tục phát huy...

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng nhìn nhận, kết quả THADS 6 tháng năm 2017 tuy số tuyệt đối thi hành xong về việc, về tiền đều cao hơn cùng kỳ năm 2016 nhưng vẫn chưa hoàn thành chỉ tiêu được giao; số việc và tiền có điều kiện thi hành chuyển kỳ sau còn tăng cao...Vì vậy, Ban Chỉ đạo THADS cần phải rà soát và làm rõ nguyên nhân của từng hạn chế để tìm cách khắc phục hoặc đề xuất cơ chế đặc thù để tháo gỡ cho phù hợp với địa bàn đặc thù như Hà Nội. Bản thân các cán bộ, chấp hành viên cũng cần nỗ lực, năng động, sáng tạo hơn nữa để hạn chế sai sót, đề xuất giải pháp giải quyết vụ việc.

Nhấn mạnh việc Cục THADS TP đã triển khai kịp thời Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh..., Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị mỗi công chức tư pháp, trong đó có công chức ngành THADS phải thấm nhuần sâu sắc và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư”, phải có cái tâm trong sáng, tinh thông nghiệp vụ, nhìn nhận, đánh giá sự việc một cách đầy đủ, chính xác, khách quan, phải rèn cho mình một phương pháp làm việc khoa học, cẩn trọng, bản lĩnh, trí tuệ với tinh thần “thượng tôn pháp luật”. Đồng thời, ngành THADS Hà Nội cần phải xứng đáng với một TP văn minh, văn hiến, anh hùng. Cán bộ công chức nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thể hiện sự mẫu mực về kỷ cương, kỷ luật và thực hiện thành công năm kỷ cương hành chính 2017.

Đồng tình với ý kiến của Bộ trưởng Lê Thành Long, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, các cấp ủy đảng của TP cần tăng cường vào cuộc để tạo chuyển biến trong công tác THADS, nhất là đối với những vụ việc có ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự xã hội, những vụ việc còn vướng mắc với các ngành... Việc triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; nâng cao năng lực, vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong cơ quan THADS.

Về tiến độ triển khai xây dựng trụ sở Cục THADS tại quận Nam Từ Liêm, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương xem xét giải quyết và báo cáo các vấn đề vướng mắc hoặc nguyên nhân của việc chậm trễ giải phóng mặt bằng.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định, Thành ủy, UBND TP, Ban Chỉ đạo THADS TP sẽ luôn tạo mọi điều kiện để việc phối hợp trong công tác THADS tốt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa nhằm phát huy sức mạnh tổng thể của hệ thống chính trị trên địa bàn TP.

Theo Cục trưởng Lê Quang Tiến, trong thời gian tới, dự báo số lượng vụ việc phải thi hành án tiếp tục có xu hướng gia tăng. Thị trường bất động sản vẫn còn trầm lắng dẫn đến việc kê biên, bán đấu giá tài sản vẫn chưa có dấu hiệu khả quan. Số lượng chấp hành viên chưa được tăng và chỉ tiêu về thi hành án mang tính tuyệt đối, khó thực hiện vẫn tiếp tục là áp lực và khó khăn đối với các cơ quan THADS. Vì vậy, đơn vị sẽ tập trung đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu được giao; Tổ chức thực hiện và chấp hành tốt các quy định pháp luật THADS; Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy phù hợp với Đề án vị trí việc làm; Nâng cao ý thức, trách nhiệm nghề nghiệp, kỹ năng nghiệp vụ, kỷ luật thực thi công vụ trong đội ngũ; Tiếp tục chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật; thực hiện Năm kỷ cương hành chính 2017, hạn chế đến mức thấp nhất số cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật; Làm tốt vai trò tham mưu, tranh thủ được sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, UBND cùng cấp trong định hướng về công tác THADS; Tổ chức tốt công tác tiếp công dân, làm việc với đương sự; Chủ động xử lý kịp thời, đúng luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân, hạn chế phát sinh điểm nóng về thi hành án; Tiếp tục công khai các quy định, thủ tục về thi hành án, tổ chức thực hiện cơ chế “một cửa”; Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.