Hà Nội sẽ chủ động hỗ trợ đối với các đơn vị có số việc tăng đột biến

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Năm 2018 là năm có nhiều khó khăn, thách thức đối với các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) TP Hà Nội, tuy nhiên bằng nhiều giải pháp, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực, cố gắng triển khai và thực hiện đồng bộ trên tất cả các nhiệm vụ được giao.

Cục THADS Hà Nội cho biết, năm 2018 số việc và tiền phải giải quyết tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2017 (chỉ riêng số thụ lý mới đã tăng 2.188 việc (7%), tăng 1.691.380.763.000 đồng (12%) so với cùng kỳ năm 2017).

Trên địa bàn TP Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ đại án hình sự kinh tế - tham nhũng lớn, có tính chất đặc biệt phức tạp, có giá trị tài sản phải thi hành rất lớn, nhiều vụ việc không có điều kiện thi hành hoặc bán đấu giá tài sản không có người mua. Sự thay đổi Lãnh đạo Cục là người đứng đầu hệ thống các cơ quan THADS TP Hà Nội phần nào ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành bị gián đoạn. Bên cạnh đó, vẫn còn các Chi cục, chấp hành viên chưa quyết liệt trong chỉ đạo điều hành và thực hiện nhiệm vụ đôn đốc, giải quyết hồ sơ thi hành án, còn vi phạm, thiếu sót trong thực hiện trình tự, thủ tục thi hành án. 

Tuy nhiên, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức các cơ quan THADS TP Hà Nội đã có nhiều nỗ lực, cố gắng triển khai và thực hiện đồng bộ trên tất cả các nhiệm vụ được giao, toàn TP đã hoàn thành chỉ tiêu về việc (76,54%), tuy nhiên về tiền chỉ đạt tỷ lệ 19,34% (còn thiếu 12,66% so với chỉ tiêu được giao), số việc và tiền tồn chuyển năm 2019 đều tăng (việc tồn tăng 27,1%, tiền tồn tăng 46,8%).

Mặc dù vậy, song Cục THADS TP Hà Nội đã giải quyết đạt giá trị tuyệt đối về việc cao hơn so với năm 2017 (thi hành xong 27.060 việc, tăng 776 việc (3%). Nhiều Chi cục đã rất nỗ lực cố gắng, đặc biệt là sau khi có Công điện chỉ đạo trực tiếp của Tổng cục THADS về việc tập trung triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS năm 2018.

Các giải pháp được Hà Nội xác định trong năm 2019 là tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành công tác THADS  theo hướng sâu sát, cụ thể, quyết liệt, rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan THADS trong chỉ đạo, điều hành công tác THADS , tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức thi hành án. Tích cực tổ chức thi hành án các vụ việc có liên quan đến ngân hàng, tổ chức tín dụng. Chủ động hỗ trợ đối với các đơn vị có số việc tăng đột biến, giá trị tiền phải thi hành lớn, đặc biệt là các đơn vị có khả năng không hoàn thành chỉ tiêu thi hành án được giao. Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng để trì hoãn, kéo dài, không tích cực, thiếu trách nhiệm và những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong thi hành án.

Đồng thời, tranh thủ sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo THADS các cấp, sự ủng hộ của chính quyền địa phương; tăng cường công tác phối hợp các ngành, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Quy chế phối hợp trong công tác THADS.

Đối với những việc đang bán đấu giá nhưng không có người mua, những việc đang làm thủ tục để bán đấu giá và việc đã bán đấu giá thành: Tiếp tục thực hiện đảm bảo đúng trình tự, thủ tục về bán đấu giá, thẩm định giá, giảm giá và xây dựng kế hoạch thực hiện phối hợp với các cơ quan chức năng để giao tài sản bán đấu giá thành cho người mua trúng đấu giá đúng thời hạn quy định. Trường hợp sau 02 lần giảm giá mà không có người đăng ký mua thì đề nghị các tổ chức tín dụng, Ngân hàng nhận tài sản để trừ vào nghĩa vụ của người phải thi hành án. Tập trung quyết liệt thi hành án đối với các vụ việc tham nhũng - kinh tế, nâng cao tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước trong các vụ việc loại này. Tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả thu hồi các khoản nợ của các tổ chức tín dụng, kịp thời khơi thông nguồn lực tài chính thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, tập trung và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác theo dõi án hành chính, bảo đảm theo dõi 100% bản án, quyết định của Tòa án có nội dung theo dõi do Tòa án nhân dân chuyển giao. Tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về THADS, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về THADS nói chung và tự nguyện chấp hành nghĩa vụ thi hành án nói riêng. Tăng cường đối thoại và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài; hạn chế tối đa việc phát sinh các vụ việc phức tạp mới trên địa bàn.

Đặc biệt, Hà Nội tỏ rõ quan điểm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những chấp hành viên để án tồn đọng nhiều, có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực hay suy thoái về đạo đức, lối sống. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.