Ám ảnh hãi hùng vì... tiểu bậy

Những cảnh này không hiếm gặp ở Hà Nội.
Những cảnh này không hiếm gặp ở Hà Nội.
(PLO) - Hàng ngày đi trên đường phố, thi thoảng chúng ta vẫn bắt gặp hình ảnh không hề đẹp mắt của những người đi tiểu tiện bừa bãi, khi thì nơi gốc cây, ven bờ tường, khi lại “lộ thiên” nơi thảm cỏ vệ đường.

Vẫn biết là ở Thủ đô còn chưa có nhiều nhà vệ sinh công cộng, nhưng không có nghĩa là không có. Những hành vi thiếu văn hóa làm ô nhiễm môi trường, không có lý do gì để tồn tại mãi. Vấn đề ở đây là ý thức của nhiều người dân thành phố vẫn còn quá thấp, nhất là dân vãng lai làm ăn buôn bán thời vụ. Họ sẵn sàng tiểu tiện, phóng uế bừa bãi miễn sao là tiết kiệm được vài ba ngàn đồng tiền phí đi vệ sinh. 

Không khó để bắt gặp cảnh những người mưu sinh quanh Hồ Gươm tiểu bậy ngay gốc cây ven hồ giữa “thanh thiên bạch nhật”, trong khi nhà vệ sinh công cộng chỉ cách đó chưa đầy 50m.

Người Việt thấy cảnh đó đã quá quen mắt, song với khách du lịch nước ngoài thì thật xấu mặt khi người ta cứ mắt tròn mắt dẹt, ngao ngán lắc đầu, vì ở bên nước họ rất hiếm có cảnh như vậy! Mặc dù quanh hồ đã có một đội ngũ những người giữ gìn trật tự, nhưng vẫn không tránh khỏi cảnh tượng người ta “giải quyết nỗi buồn” bừa bãi.

Dọc theo con đường gốm sứ, đê Trần Quang Khải, thuộc khu vực quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng, mặc dù đã có khá nhiều nhà vệ sinh công cộng được lắp đặt khá sạch sẽ và mỹ quan nhưng người ta vẫn đi đại tiểu tiện lung tung ở bất cứ chỗ nào có thể.

Thậm chí, bên phía vỉa hè to rộng, sát các ngôi nhà kiến trúc Pháp cũng luôn là điểm… đi vệ sinh của những người thiếu ý thức, khiến cho ai đó đi qua đều phải bịt mũi vì mùi xú uế nồng nặc. Hay ở một số công viên như: Nghĩa Đô, xung quanh khu vực hồ Thiền Quang, hồ Trúc Bạch, hồ Thủ Lệ..., mặc dù nhà vệ sinh công cộng luôn “mở cửa” nhưng không hiểu sao vẫn có không ít người phóng uế bừa bãi gây ô nhiễm môi trường trầm trọng và làm mất mỹ quan thành phố.

Người viết bài đã từng nhiều lần quan sát, nhiều lần chứng kiến người dân sau khi ăn uống tại nơi công cộng đã “hồn nhiên” xả rác ngay tại bãi cỏ, đường đi, mặc dù ngay sát đấy là các thùng đựng rác.

Không chỉ trẻ nhỏ, người ngoại tỉnh vô ý xả rác, một số người là công chức, quan chức lịch lãm cũng vẫn có… thói quen xả rác. Nhìn những người nước ngoài sau khi ăn uống xong, họ luôn có thói quen bỏ rác vào thùng mới thấy rằng ý thức của họ là quá cao trong việc đối xử với môi trường và thiên nhiên.

Đến bao giờ dân ta mới nâng tầm ý thức lên như vậy và Thủ đô của chúng ta mới được bình chọn vào nhóm những thành phố xanh - sạch - đẹp nhất thế giới ? Một câu hỏi e quá vời xa nếu như nhiều người dân vẫn cứ có ý thức thấp như thế trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường…

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.