Doanh nhân Việt chơi game giết thời gian, mơ "thời vang bóng"

Doanh nhân Việt chơi game giết thời gian, mơ "thời vang bóng"
(PLO) - Nguyễn Công Hòa hờ hững bật máy tính trong văn phòng chật chội thuê trên con phố nhỏ Nguyễn Tuân ở Hà Nội. “Tôi thường chơi game để giết thời gian”, vị giám đốc không nhân viên cho biết như vậy.
Ở tuổi 41, Hòa đang bắt đầu lại sự nghiệp của mình với ý tưởng mở siêu thị. “Giờ khó quá, nên cũng chẳng vội gì”, anh nói như lý giải về cách tiêu thời gian cho game.
Thực ra Hòa đã tương đối thành công khi anh và các bạn mở được hai siêu thị ở khu Trung Hòa - Nhân Chính ở Hà Nội. Hơn 10 năm trước, ở tuổi 30, Hòa quyết định rời bỏ một doanh nghiệp nhà nước để ra mở siêu thị nhờ làn sóng mở công ty tư nhân do Luật Doanh nghiệp năm 2000 mang lại. Trong thời gian dài sau đó, Hòa kể, cổ tức mà anh được chia hàng tháng lên tới “cả chục ngàn đô”. Anh cho con học ở những trường tư với học phí lên tới 200 triệu đồng/năm. Song, tất cả những điều tốt đẹp đó đã chấm dứt hơn hai năm trước đây. Quản trị yếu kém, các cổ đông bất đồng, rồi sức mua kém hẳn và nợ nần cá nhân đã làm Hòa phải chuyển nhượng lại toàn bộ cổ phần. Nay, Hòa vẫn dự định mở lại siêu thị, nhưng đã hai năm trôi qua, mà mọi thứ vẫn còn trong đầu. Anh thành người chán nản.
Câu chuyện của Hòa cũng chẳng là gì so với của bạn anh, là Tuấn. Hòa kể, Tuấn đã phất lên nhanh chóng từ bất động sản vào năm 2009. Có những lúc, xe hơi của các nhân viên làm việc tại văn phòng bất động sản của Tuấn đậu kín cả phố. Nhưng tất cả chỉ như bong bóng khi thị trường bất động sản đổ bể. Tuấn đã bỏ trốn được hai năm nay và Hòa không thể liên lạc được với người bạn từ hồi đại học.
Đóng cửa, giải thể, phá sản, vỡ nợ, đi tù, tâm thần, thậm chí là tự sát như trường hợp ở Đà Nẵng mới đây - chưa bao giờ, kể từ khi khu vực kinh tế tư nhân sống lại khi đất nước đổi mới, những câu chuyện về các doanh nghiệp tư nhân lại trải qua nhiều cung bậc bi kịch như vậy trên báo chí trong vài năm qua. Trong nửa đầu năm nay, tổng số doanh nghiệp đóng cửa, ngừng hoạt động được Tổng cục Thống kê ghi nhận là 33.454, gần tương đương với số đăng ký thành lập mới là 37.315. Như vậy, đà phá sản của doanh nghiệp vẫn chưa dừng lại, và ước tính có khoảng 200.000 doanh nghiệp đã đóng cửa trong bốn năm gần đây.
Ngay cả những doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động cũng đang gặp vấn đề. Một khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phỏng vấn khoảng 500 doanh nghiệp trong nửa đầu năm nay cho thấy điều này. Trả lời câu hỏi về kế hoạch doanh thu trong nửa đầu năm 2014, chỉ có gần 22% doanh nghiệp cho biết họ hoàn thành kế hoạch, 28% doanh nghiệp đạt trên 90% kế hoạch, hơn 16% doanh nghiệp đạt trên 70% kế hoạch; và có hơn 34% doanh nghiệp đạt dưới 70% kế hoạch.
Khi Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc gặp hơn 20 doanh nhân gần đây ở Hạ Long, ông đã than thở rằng tinh thần kinh doanh của giới doanh nhân Việt Nam đang trở nên bi quan hơn bao giờ hết. Ông kể, một doanh nhân có tên tuổi trước khi qua đời đã tâm sự rằng, nếu chọn lại thì ông không chọn con đường này...
Chứng kiến những bước thăng trầm như trên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung, nói rằng ông cảm thấy buồn. Ông nhớ lại, những năm 2002-2006, tinh thần khởi nghiệp của người dân, đặc biệt là những người trẻ rất “hồ hởi”. “Nhưng rồi tinh thần đó cứ thui chột đi”, ông nói. Chỉ vào một bảng biểu, nơi khu vực doanh nghiệp tư nhân chỉ chiếm tỷ trọng hơn 11% GDP năm 2012, thấp hơn nhiều so với khu vực kinh tế nhà nước là gần 33% và khu vực FDI hơn 18%; và tăng không đáng kể so với tỷ trọng của nó là hơn 8% GDP vào năm 2002, ông đặt câu hỏi: “Tại sao khu vực kinh tế tư nhân trong nước tăng không đáng kể, không lớn lên được”. Rồi ông tự trả lời: “Hệ thống thể chế này không khuyến khích. Nhà nước chiếm hết cơ hội, Nhà nước hút toàn bộ nguồn lực về, sau đó chia theo nguyên tắc không có chi phí vốn. Rồi họ lại lập công ty con, công ty cháu. Tôi là người làm về chính sách mà không thấy có lối ra...”.
Hàng ngày, Nguyễn Công Hòa vẫn dành nhiều thời gian để chơi game và anh đã phải chuyển con về học ở trường công lập, nơi chi phí thấp hơn nhiều. Hòa nói rằng như vậy là vẫn còn may, so với nhiều người khác mà anh biết, cái giá họ phải trả lớn hơn nhiều. 

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.