Xu nịnh cấp trên bị cấm nhưng thực hiện cách nào?

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ (Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018). Mục tiêu của Đề án nhằm góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân, xã hội.

Trong Đề án đã được phê duyệt có nội dung: “Đối với lãnh đạo cấp trên, cán bộ, công chức, viên chức phải tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ, không nịnh bợ, lấy lòng vì động cơ không trong sáng” – mục 4, Điều 1.

Phải nói là, người Việt vốn thích nịnh và ưa được nịnh. Ở “mức độ” nào đó thì “nghịch nhĩ” khó nghe, “rót mật” dễ nghe. Chả thế mà trong văn hóa Việt có hẳn một “kho tàng” danh ngôn và tục ngữ ca dao về nịnh.

Nịnh bợ ngược với trung thực. Những minh quân có công trong lịch sử thường chọn và biết sử dụng “trung thần”, không chỉ trung thành mà còn có phẩm chất trung thực. Ngược lại, nịnh bợ bao giờ cũng hiểm nguy. Chả thế mà trong lịch sử phong kiến Việt Nam, triều đình nào cũng có chức quan Ngự sử, làm nhiệm vụ can gián – ngôn ngữ hiện đại bây giờ gọi là phản biện.

Có một câu chuyện có thật thế này: Trước đây, có một ông Bộ trưởng khi mới nhậm chức, ông hỏi/và trả lời trong lễ ra mắt điều hành rằng “Ông sợ nhất là thông tin không đúng sự thật”. Đúng thế, làm người điều hành, việc những người thân cận, cấp dưới báo cáo “tô vẽ”, nịnh bợ bao giờ cũng dễ gây ra “thảm họa”, dẫu ít, hay nhiều. Đáng tiếc, kẻ xu nịnh, vụ lợi đang có mặt khắp nơi, ngay trong mỗi người.

Do vậy, việc đưa nội dung, cán bộ, công chức, viên chức không được “nịnh bợ, lấy lòng” cấp trên là cần thiết, bởi đó là văn hóa, như tên gọi của Đề án. Nhưng sẽ thực hiện ra sao đây? Làm sao phân biệt được động cơ trong sáng hay không trong sáng? Nó định tính quá. Không có gì bảo đảm nội dung này thành hiện thực, bởi xây dựng văn hóa là “cuộc chiến đấu khổng lồ, chống lại những gì cũ kỹ, lạc hậu” như lúc sinh thời Bác Hồ nhận định.

Chúng ta đã và đang có nhiều kết quả trong ban hành văn bản. Tuy nhiên, những quy định “trên trời” không phải là ít. Số lượng văn bản có dấu hiệu trái luật phát hiện hàng năm vẫn tăng. Trong đó, báo chí và người dân đã góp phần không nhỏ vào việc phát hiện kịp thời những văn bản có dấu hiệu không phù hợp. Chính vì thế, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 hôm 8/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục lưu ý xem xét xử lý các văn bản trái luật đưa ra khỏi hệ thống. Các dự án luật nhạy cảm, liên quan đến người dân phải tuyên truyền, giải thích rõ, sai là phải rút ngay.

Nghĩ rằng, văn bản ban hành phải khả thi. Nhiều nội dung mang tính chất “khuyến nghị” thì không nên đưa vào văn bản quy phạm pháp luật. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...