Vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy: Chậm trễ và phản ứng ngược

Bé gái bị sàm sỡ trong thang máy chung cư ở quận 4.
Bé gái bị sàm sỡ trong thang máy chung cư ở quận 4.
(PLVN) - Chiều 9/4, chia sẻ với báo chí bên lề cuộc họp bất thường HĐND TP HCM, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư ở quận 4 đang xử lý quá chậm, gây bức xúc dư luận.

Đúng là quá chậm. Đã hơn 1 tuần – quỹ thời gian không hề nhỏ. “Trẻ em được xã hội chăm lo, bảo vệ nhưng chúng ta xử lý quá chậm, tạo trong dư luận nhiều bức xúc” - ông đại biểu cho dân TP HCM ngao ngán. 

Chưa bao giờ như bây giờ, gần như trẻ em gái đang bị “tấn công”. Vụ “thang máy” ở TP HCM đang làm “sôi” dư luận chưa “hạ nhiệt” thì đến Hà Nội.

Theo báo chí, tối 4/4 trên địa bàn phường Khương Trung (quận Thanh Xuân), 2 bé gái (4 tuổi và 10 tuổi) bị người đàn ông dâm ô “tấn công”. Sau khi đưa 2 cháu bé vào trong ngõ vắng, người đàn ông ép bé lớn vào tường rồi dùng tay ghì chặt cháu, tay còn lại sờ soạng khiến cháu hoảng sợ khóc lóc, xin tha. Thấy chị gái khóc, bé gái 4 tuổi (em gái) cũng khóc theo. Gã đàn ông sợ bị lộ, để 2 cháu bé lại rồi vội vã rời khỏi hiện trường. Rất tiếc là gia đình nạn nhân chưa “trình báo”.

Ấu dâm, xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em không phải chỉ xảy ra ở Việt Nam. Tình trạng XHTD trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp quốc gia trên thế giới. Năm 1996, người viết bài này đã từng được dự hội thảo do một tổ chức quốc tế tổ chức về tình trạng ấu dâm trẻ em ở một quốc gia trong khu vực và cảnh báo Việt Nam khi hội nhập.

Nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia… đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.

Ở Hoa Kỳ, theo định nghĩa của luật, chỉ cần "chạm vào nơi nhạy cảm hoặc vào vùng vải vóc, quần áo che bên trên nơi nhạy cảm" là đã đủ để xác định hành vi dâm ô trẻ em. Tùy theo các cấp độ phạm tội, kẻ xâm hại trẻ em sẽ bị xử phạt nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Trong đó, hình phạt chung thân là mức cao nhất. Hiện nay, một số bang ở Mỹ đã đề xuất nâng mức phạt cho tội phạm tấn công tình dục trẻ em lên mức tử hình.

Tháng 10/2016, Quốc hội Indonesia thông qua một dự luật, trong đó áp dụng án phạt nặng hơn đối với kẻ bạo hành tình dục trẻ em. Theo đó, kẻ phạm tội có thể bị tử hình, bị “thiến hóa học”, tù chung thân hoặc phạt tù tối thiểu 10 năm. Sau khi ra tù, những kẻ này tiếp tục bị buộc phải đeo thiết bị điện tử để cảnh sát có thể theo dõi mọi hoạt động suốt 24/24.

“Thiến hóa học” là một trong những hình thức được nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Ba Lan, Hàn Quốc, Nga, Anh, Israel, Moldova, Indonesia… sử dụng. Áp dụng phương pháp này, kẻ phạm tội sẽ bị tiêm các hormone vào cơ thể để gây suy giảm ham muốn tình dục.

Việt Nam là nước thứ 2 trên thế giới tham gia Công ước quốc tế về Quyền trẻ em. Có lẽ đã đến lúc phải “lấp đầy” những “lổ hổng” của luật pháp để bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn. Chậm trễ bao giờ cũng phản ứng ngược. 

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.

Mâu thuẫn quanh chuyện chuyển nhượng vốn góp tại Cty nước sạch Bạch Đằng: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương sẽ mời các bên đến làm việc

Mâu thuẫn quanh chuyện chuyển nhượng vốn góp tại Cty nước sạch Bạch Đằng: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương sẽ mời các bên đến làm việc
(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị gặp khó khi chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Chỉ có thông tin người cha trên Giấy khai sinh có được không?

Cảnh sát lấy lời khai đối tượng Katerynchyk Roman. (Ảnh: Công an cung cấp)
(PLVN) - Bạn Trần Văn Toán (Hà Nội) hỏi: Tôi và bạn gái quen nhau chưa đăng ký kết hôn thì chúng tôi có con. Hiện nay bạn gái cùng gia đình nhà bạn ấy không chấp nhận, họ đã gửi con tôi vào cô nhi viện. Tôi biết vậy nên đã đến cô nhi viện nhận lại con và dự định sẽ nuôi con. Vậy xin hỏi trong trường hợp này, tôi có thể tự đi làm Giấy khai sinh cho con được không? Thủ tục thực hiện như thế nào?

Sự việc muốn làm thủ tục hành chính, phải qua thôn xác nhận tại Nghệ An: Chủ tịch xã trả lời 'chúng tôi triển khai theo 'lệ làng''

Trụ sở UBND xã Thanh An. (Ảnh: Ngô Toàn)
(PLVN) - Khoảng 1 tháng nay, người dân xã Thanh An (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) nhận được thông báo của trưởng thôn về việc: Khi lên xã thực hiện các thủ tục hành chính phải có xác nhận của trưởng thôn, nếu không sẽ bị tạm dừng giao dịch tại bộ phận một cửa. Điều này khiến nhiều người dân gặp khó khăn trong việc xin các giấy tờ thủ tục, khi lên bộ phận một cửa, rồi lại phải trở về gặp trưởng thôn để xin xác nhận.