Tôn vinh hay chỉ là “thương vụ”?

Chương trình Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019 bị hủy trước giờ G
Chương trình Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019 bị hủy trước giờ G
(PLVN) - Cuối chiều ngày 13/7 tức là chỉ trước lúc chương trình “Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” diễn ra vài giờ, lãnh đạo Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô đã chính thức ra văn bản hủy chương trình này với lý do phía Cung đã nhiều lần yêu cầu đơn vị tổ chức cung cấp các giấy tờ, tài liệu chứng minh tính hợp pháp của việc tổ chức chương trình, tuy nhiên cho đến 15h30 ngày 13/7, đơn vị này vẫn không cung cấp được. 

Trước đó, Sở VH-TT&DL tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã có văn bản khẳng định không cấp phép cho chương trình tôn vinh “Nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam năm 2019” cho đơn vị tổ chức.

Đây là sự việc thu hút nhiều sự chú ý của dư luận xã hội nhất vào dịp cuối tuần qua. Cũng phải thôi vì trước đó, nhiều người đã choáng với một loạt danh xưng có liên quan đến sự việc này như: Á hoàng doanh nhân, Nữ hoàng thương hiệu, Nữ hoàng văn hóa tâm linh, Nữ hoàng thực phẩm, Nữ hoàng thép… đến mức phải chép miệng đặt câu hỏi: Phải chăng giờ đây cứ ra ngõ là gặp… nữ hoàng? 

Người trong cuộc thì giải thích rằng họ không hề mắc chứng ngộ danh hiệu mà người có danh hiệu là người phải có sức mạnh quảng bá cho ngành nghề đó, đến người tiêu dùng ở trong nước và cả quốc tế nhanh nhất. Nói tóm lại, theo nhà tổ chức thì đây không phải là cuộc thi mà chỉ là việc tôn vinh danh hiệu của một ngành nghề nào đó thôi và đã là phụ nữ, vừa cống hiến cho gia đình vừa tạo ra giá trị cho cộng đồng thì thực sự đáng tôn vinh.

Ý định tốt như thế thì tại sao lại bị dư luận “ném đá”? Thực ra với vai trò là doanh nhân, là những người tạo ra công ăn việc làm cho người lao động và đóng góp to lớn cho nền kinh tế, họ đã xứng đáng trở thành “nữ hoàng” mà không cần tổ chức nào tôn vinh bởi những con số, những câu chuyện làm nên từ họ đã đủ nói lên tầm vóc của họ.

Nhưng cũng cần phải công tâm nhìn nhận, mong muốn danh hiệu là nhu cầu có thật của các doanh nhân. Bởi với đặc thù công việc, hình ảnh của họ luôn là sự tất tả, lao tâm khổ tứ giải quyết hàng núi công việc mỗi ngày.

Vì thế, những giây phút tôn vinh, danh hiệu được trao tặng là khoảnh khắc huy hoàng ý nghĩa để họ được “khoe” với ngành, với người. Và đó cũng là cách để thương hiệu và nhân hiệu của họ được quảng bá một cách nhanh nhất, tốt nhất. Không loại trừ, có danh hiệu còn là cú hích, là động lực để họ tiếp tục cố gắng, cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng.

Vấn đề là các chương trình, cuộc thi đã làm đúng tiêu chí và mục đích đề ra hay chưa, hay chỉ đơn thuần coi đó là một “thương vụ” trên mong muốn chính đáng của các doanh nhân?

Câu trả lời là cần phải xem lại quy chế pháp luật hiện hành về các cuộc thi, tôn vinh sắc đẹp, tài năng hiện nay. Nếu không vi phạm đã chẳng có chuyện lãnh đạo Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô phải ra văn bản hủy chương trình “Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” sát giờ vì đợi mãi mà đơn vị tổ chức cung cấp các giấy tờ, tài liệu chứng minh tính hợp pháp của việc tổ chức chương trình. 

Đọc thêm

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).