Pháp luật - hiện thân của lẽ công bằng

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Đầu năm mới âm lịch, một tín hiệu mới vừa phát ra trong đời sống pháp luật khiến nhiều người hy vọng vào sự công bằng, nhân văn khi thực thi pháp luật. Đó là việc TANDTC có thông báo gửi tới các luật sư bào chữa cho tử tù Đặng Văn Hiến yêu cầu bổ sung các tài liệu, chứng cứ để xem xét đơn đề nghị giám đốc thẩm của các luật sư này.

Hẳn mọi người chưa quên vụ án gây chấn động cả nước vào ngày 23/10/2016, hơn 30 cán bộ, nhân viên, bảo vệ của Công ty Long Sơn (Đắk Nông) chia thành 2 nhóm vào san ủi, phá hủy vườn cây của các hộ dân, trong đó có vườn điều của ông Hiến. Không chịu đựng nổi, ông Hiến và một số người dân nổ súng vào đoàn người của Công ty Long Sơn khiến 3 người chết, 13 người bị thương.

Cả hai cấp xét xử sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên bị cáo Đặng Văn Hiến án tử hình. Cơ sở mà các luật sư đưa ra để  đề nghị xem xét thủ tục giám đốc thẩm là bị cáo gây án trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi vi phạm pháp luật của bị hại gây ra nhưng chưa được tòa xem xét. Vì vậy, các luật sư đề nghị hủy cả 2 bản án và không tuyên tử hình đối với bị cáo Đặng Văn Hiến. 

Vụ án này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận và nhiều người đã tỏ ra không đồng tình với việc tuyên bị cáo này tử hình bởi là người lao động cần mẫn, quá bức xúc khi tài sản của mình bị phá hoại, đất đai bị chiếm đoạt và ngay sau khi gây án được các nhà báo và người thân thuyết phục đã ra đầu thú để hưởng lượng khoan hồng. Hy vọng TANDTC sẽ xem xét thấu đáo và phán quyết công bằng để mọi người "tâm phục, khẩu phục".

Ở một diễn biến khác, vừa mới xảy ra, cũng là bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, một người dân đến ngăn cản việc san lấp mặt bằng của dự án Điện mặt trời Xuân Thọ (Phú Yên) vì cho rằng đất của mình chưa được bồi thường thì bị chủ đầu tư chỉ đạo một số người bắt giữ, trói tay ra sau, đánh đập rồi ném lên thùng xe tải cho phơi nắng trước lán trại của Công ty Cổ phần Điện quang Phú Khánh (chủ đầu tư dự án).

Đại diện của Công ty này đã đến bệnh viện xin lỗi và thăm hỏi nạn nhân, đồng thời cho biết đã đình chỉ công tác và thu hồi quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc Công ty đối với người gây ra chuyện này. Thiết nghĩ, hành vi đầy tính giang hồ của ông Phó Tổng Giám đốc gây ra đó không chỉ làm xấu mặt chủ đầu tư nên bị cách chức, mà cần phải truy tố trước pháp luật, xử lý theo pháp luật hình sự thì mới là sự công bằng và là cách tốt nhất để bảo vệ trật tự, an toàn xã hội. Nếu không, sự bức xúc của cộng đồng lên cao thì những vụ nổ súng như của tử tù Đặng Văn Hiến còn có nguy cơ tái diễn.

Pháp luật là hiện thân của lẽ công bằng. Điều đó đảm bảo cho một xã hội có trật tự, mọi người tuân thủ pháp luật và ai xâm phạm đến pháp luật đều phải trả giá thích đáng. 

Đọc thêm

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.