Hội An: Chính quyền ra văn bản gây “khó” cho công dân ?!

Hội An: Chính quyền ra văn bản gây “khó” cho công dân ?!
(PLVN) UBND Thành phố Hội An (Quảng Nam) ban hành văn bản không đúng quy định đã khiến công dân không thể thực hiện một số thủ tục hành chính công tại Trung tâm Hành chính công Thành phố Hội An, dẫn đến nhiều thiệt hại về kinh tế.


Bị “tuýt còi” vào phút cuối

Ông Nguyễn Hưng Phước trình bày, đầu năm 2018, qua giới thiệu từ người quen, ông biết ông Nguyễn Quảng Thanh (trú tại Tân Thanh – Tam Kỳ - Quảng Nam) trúng đấu giá một số lô đất tại phường Cẩm Nam (Tp. Hội An). Do có nhu cầu sử dụng, ông Phước đã đặt vấn đề mua lại 2 lô đất mà ông Thanh trúng đấu giá. Đến ngày 10/5/2018, ông Phước và ông Thanh ký kết hợp đồng mua bán 02 lô đất với số thứ tự là lô số 4 và số 5 trong tổng số 06 lô mà ông Thanh đã trúng đấu giá.

Sau khi kí kết hợp đồng mua bán, ngày 14/5/2018 ông Phước và ông Thanh tới phòng công chứng số 1 tỉnh Quảng Nam để làm thủ tục ủy quyền. Theo nội dung hợp đồng ủy quyền, ông Thanh cùng vợ là bà Đô Thị Mỹ Trang đồng ý ủy quyền cho ông Phước là người đi thực hiện các thủ tục hành chính và nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho hai thửa đất số 04 và 05 có diện tích 117,6m2 tại phường Cẩm Nam – Tp. Hội An.

Trước khi thực hiện hợp đồng ủy quyền này, ông Thanh đã tiến hành làm thủ tục sổ đỏ tại Trung tâm hành chính công Thành phố Hội An. Theo giấy biên nhận của bộ phận tiếp nhận hồ và trả kết quả, ông Thanh sẽ được trả kết quả hồ sơ vào ngày 1/6/2018.  Tuy nhiên, khi ông Phước là người được ủy quyền đến nhận kết quả thì được TTHCC thông báo chưa thể trả lời kết quả, và hẹn ngày trả sau.

Cuối tháng 6/2018, ông Phước nhận được thông báo số 18 ngày 25/6/2018 của TTHCC liên quan đến việc cấp sổ đỏ mà ông là người được ủy quyền. Thông báo này nêu rõ: “Trong thời hạn 15 ngày không kể ngày nghỉ kể từ ngày 25/6/2018, nếu TTHCC thành phố Hội An không nhận được thông báo hoặc quyết định của tòa án nhân dân thành phố Hội An liên quan đến việc giải quyết vụ việc này, thì TTHC sẽ giao trả sổ đỏ đối với các lô đất cho những người được ông Nguyễn Quảng Thanh ủy quyền.”

Văn bản gây tranh cãi của UBND thành phố Hội An
Văn bản gây tranh cãi của UBND thành phố Hội An 

Những tưởng mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính sẽ kết thúc tại đây, thế nhưng đến ngày 02/7/2018, UBND thành phố Hội An lại ra thông báo số 584/UBND về việc tạm dừng giải quyết và trả kết quả sổ đỏ của ông Nguyễn Quảng Thanh.

Thông báo trên nêu lí do tạm dừng trả kết quả hồ sơ vì: người được ủy quyền nhận hồ sơ không đảm bảo đủ điều kiện để được nhận hồ sơ, mặc khác ông Nguyễn Quảng Thanh trốn tránh, không trực tiếp đứng ra giải quyết những hậu quả pháp lý phát sinh từ các hợp đồng, thỏa thuận mà ông Thanh đã ký kết.

Việc chính quyền UBND thành phố Hội An ra thông báo số 584/UBND ngày 2/7/2018 đã trực tiếp khiến quá trình làm thủ tục cấp sổ đỏ của ông Phước phải dừng lại. Do không thể làm thủ tục cấp sổ đỏ cho 2 lô đất trên, nên việc thực hiện thỏa thuận mua bán 02 lô đất 04 và 05 giữa ông Phước và ông Thanh không thể thực hiện được. Điều này đã dẫn tới thiệt hại rất lớn về kinh tế cho ông Phước khi mà ông này đã trả hàng tỉ đồng cho ông Thanh để mua 02 lô đất trên.

Văn bản đã thực sự khách quan?

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc, phóng viên đã có buổi làm việc với Trung tâm hành chính công thành phố Hội An. Tại buổi làm việc, ông Lưu Hải Nam – Giám đốc trung tâm đã cung cấp một số hồ sơ liên quan tới sự việc. Theo ông Nam việc tạm dừng giải quyết và giao trả sổ đỏ cho trường hợp của ông Phước là bởi vì TTHCC có nhận được đơn trình báo và kiến nghị của hai ông Châu Thành Tiên và ông Nguyễn Như Vũ (cùng trú tại Quảng Nam) đề nghị trung tâm tạm dừng việc bàn giao kết quả cho ông Phước.

Ông Tiên và ông Vũ cho rằng 02 lô đất mà ông Thanh chuyển nhượng và ủy quyền cho ông Phước là thuộc 03 lô đất mà hai ông đã chung vốn với ông Thanh để mua đấu giá. Kèm theo đơn kiến nghị, ông Tiên và ông Vũ cũng đưa ra một văn bản thỏa thuận giữa ông Thanh, ông Vũ, ông Tiên về việc xác nhận tỷ lệ góp vốn mua 03 lô đất số 4, 5, 6 của mỗi người là bằng nhau. Đồng thời cử ông Thanh là người đại diện đứng tên đối với 03 lô đất nêu trên.

Văn bản thỏa thuận này được công chứng vào ngày 12/4/2017 tại văn phòng công chứng Hải Yến. Sau đó, ngày 13/6/2018, TTHCC đã tổ chức buổi họp giải quyết đơn trình báo và kiến nghị của các ông Tiên và Vũ. Tại cuộc họp, ông Nam thông báo cho các bên liên quan biết việc TTHCC đã tạm dừng việc giải quyết và cấp sổ đỏ đối với 03 lô đất số 4,5,6 của ông Thanh, đồng thời đề nghị các bên liên quan gửi đơn đến Tòa án nhân dân để giải quyết rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, theo ông Phước việc TTHCC tạm dừng việc cấp sỏ đỏ cho các lô đất mà ông Thanh đã ủy quyền cho mình làm thủ tục là chưa khách quan và chưa đúng quy định. Ông Phước nêu quan điểm: “Theo nội dung biên bản cuộc họp của TTHCC ngày 13/6/2018, ông Nam nói ngày 1/6/2018 TTHCC nhận được đơn trình báo của 2 ông Vũ và Tiên. Thế nhưng trên thực tế, việc gửi đơn của hai ông này đến TTHCC thì không thể vào ngày 1/6/2018. Bởi vì, trên tờ đơn của ông Tiên và Vũ có  xác nhận và đóng dấu UBND xã Bình Sa về việc xác nhận chữ ký cho ông Châu Thành Tiên vào ngày 5/6/2018. Như vậy, thì đơn thư của ông Tiên và ông Vũ phải gửi đến TTHCC sau ngày 5/6/2018 mới là hợp trình tự thời gian.”

Ông Phước thắc mắc phải chăng việc tiếp nhận đơn của TTHCC thành phố Hội An có dấu hiệu không khách quan, không đúng quy định dẫn đến việc không giao trả kết quả đúng hẹn cho ông.

Trước thông báo số 584/UBND ngày 02/7/2018 của UBND thành phố Hội An về việc tạm dừng giải quyết và trả kết quả sổ đỏ của ông Thanh, ông Phước cho rằng văn bản này chưa xem xét khách quan sự việc, dựa trên căn cứ cơ sở pháp lý không rõ ràng. Ông Phước nói: “Văn bản cho rằng tôi là người được ủy quyền nhận hồ sơ không đảm bảo đủ điều kiện để nhận hồ sơ, nhưng lại không nêu rõ lý do vì sao tôi không đủ điều kiện, mặc dù tôi là người hoàn toàn đủ năng lực theo quy định của pháp luật. Việc tôi được ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính cũng được xác lập bằng văn bản công chứng hoàn toàn hợp pháp.”

Mặt khác, việc thỏa thuận góp vốn giữa các ông Thanh, ông Vũ, ông Tiên là một quan hệ dân sự khác, không liên quan đến việc ông Thanh ủy quyền cho ông đến làm thủ tục hành chính cấp sổ đỏ. Cũng như, theo văn bản thỏa thuận của ba ông này, thì ông Thanh là người có nghĩa vụ thực hiện việc làm thục tục. Do vậy, ông Thanh có quyền ủy quyền cho người khác thực hiện nghĩa vụ của mình nếu như bên nhận ủy quyền đồng ý.

Cũng theo ông Phước, tại thời điểm ông Thanh được công nhận phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với các lô đất này vào ngày 07/3/2017, thì các ông Vũ, ông Tiên không hề liên quan tới việc đấu giá, không có bất kì một thỏa thuận góp vốn nào cho việc mua các lô đất đấu giá . Do vậy, ông Thanh hoàn toàn là người duy nhất được pháp luật công nhận và bảo vệ quyền lợi đối với việc cấp sổ đỏ. Việc ba ông này thỏa thuận góp vốn là được thực hiện sau khi đấu giá, nên việc các bên vi phạm thỏa thuận phải được giải quyết bởi cơ quan khác.

Trước những ý kiến, phản ánh nêu trên, Báo PLVN đề nghị các cơ quan chức năng của Thành phố Hội An sớm giải quyết dứt điểm để đảm bảo quyền lợi chính đáng của ông Phước cũng như những người liên quan, tránh gây bức xúc kéo dài trong nhân dân.

Đọc thêm

Quy định mới về thủ tục thi tuyển viên chức

Thí sinh dự thi viên chức xem danh sách phòng thi. (Ảnh: dantri.vn)
(PLVN) - Bộ Nội vụ đã ký Quyết định 168/QĐ-BNV về việc công bố thủ tục hành chính quy định tại Nghị định 85/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115/2020/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.

Các mức phạt khi chậm sang tên 'sổ đỏ'

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Theo Luật Đất đai 2024, sau khi công chứng hợp đồng mua bán người dân cần thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ trong thời hạn không quá 30 ngày, nếu quá thời hạn sẽ bị phạt nặng..

Thủ tục đăng kiểm khi bị phạt nguội?

Ảnh minh họa: Internet
(PLVN) - Bạn Hoàng Tùng (Hà Nội) hỏi: Hôm nay tôi vừa nhận được thông báo phạt nguội đối với xe ô tô của tôi, nhưng mai là ngày xe đã hết hạn đăng kiểm. Vậy xin hỏi, phải làm những thủ tục gì để ngày mai xe tôi được đăng kiểm?

Quy định mới về cấp giấy chứng nhận lương y

Hội viên Hội Đông y tỉnh Thái Nguyên bốc thuốc cho người bệnh. (Ảnh: baothainguyen.vn)
(PLVN) - Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 02/2024/TT-BYT quy định cấp giấy chứng nhận lương y, giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền, giấy chứng nhận người có phương pháp chữa bệnh gia truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Long An: Vụ kiện liên quan việc thu hồi đất tại Khu công nghiệp Xuyên Á

KCN Xuyên Á đã được thành lập 20 năm, đến nay vẫn vướng một số vụ khiếu kiện liên quan đất đai.
(PLVN) - TAND tỉnh Long An vừa xét xử vụ án “Tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại từ việc thu hồi đất, yêu cầu hủy các quyết định hành chính liên quan, đòi QSDĐ và tháo dỡ vật kiến trúc trên đất” giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Nhứt (SN 1952, ngụ ấp Trầm Lạc, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa); bị đơn là Cty CP Ngọc Phong - chủ đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á (trước đây là KCN Đức Hòa II).

Vụ công dân tố cán bộ UBND xã Bàu Cạn (Đồng Nai): UBND tỉnh giao Thanh tra vào cuộc xác minh

Khu đất liên quan sự việc. (Ảnh trong bài: Tiến Dũng)
(PLVN) - Ngày 5/3/2024 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai có Văn bản 2182/UBND-TCD giao Thanh tra tỉnh rà soát, thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc xử lý tố cáo trước đó của ông Võ Bá Chiến; làm rõ nội dung đơn của công dân; xác định rõ Chủ tịch UBND huyện Long Thành ban hành Thông báo 4486/TB-UBND ngày 20/12/2023 đúng hay sai (hoặc có đúng, có sai). Trên cơ sở kết quả đánh giá vụ việc, báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xử lý hoặc giải quyết tố cáo theo quy định.

Thừa Thiên Huế: Dự án Khu du lịch Suối Voi nhiều năm dang dở

Kể từ khi được cấp chủ trương đầu tư, khu du lịch Suối Voi chỉ mới xây dựng một số hạng mục phụ rồi bỏ hoang nhiều năm nay.
(PLVN) - Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) của Cty TNHH Đầu tư Thương mại & Dịch vụ Hoa Lư - Huế được cấp chủ trương đầu tư từ năm 2017 với quy mô hơn 1.000 tỉ đồng. Tuy nhiên sau 7 năm, đến nay khu du lịch này vẫn chỉ là một công trường dang dở, nhiều hạng mục xây dựng bỏ hoang.