Hà Đông (Hà Nội): Dự án bị chậm vì sự hiểu nhầm về một con đường trong dự án

Đầu đường vào do CĐT làm cho dân đi gần cầu Thanh Hà.
Đầu đường vào do CĐT làm cho dân đi gần cầu Thanh Hà.
(PLVN) - Thời gian gần đây một số công dân Bắc Lãm 8, Bắc Lãm 9, phường Phú Lương, quận Hà Đông tự ý đứng ra kêu gọi quyên góp tiền và thi công, làm đường giao thông trong quy hoạch thuộc Dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 (Dự án). Thực tế con đường cư dân lấn chiếm đã thuộc về Dự án và người dân vẫn có đường đi lại.

Dân vẫn có đường đi 

Được biết, sau khi bàn giao diện tích đất canh tác cho Dự án, một số hộ dân thuộc tổ dân phố từ 17 đến tổ 22 – Bắc Lãm 8 và Bắc Lãm 9, phường Phú Lương, quận Hà Đông vẫn còn một số diện tích đất canh tác sát với Dự án kể trên. Theo quan sát của phóng viên, nhu cầu đi lại của người dân qua khu vực này khá đông.

Thế nhưng, nhiều người dân đang cố tình san lấp làm đường giao thông trên tuyến đường nội đồng đã được đền bù, giải phóng mặt bằng và bàn giao đất cho chủ đầu tư (CĐT) Dự án, đây chỉ là tuyến đường ra đồng nhỏ, hẹp. Họ cho rằng, đây là “con đường từ ngàn đời” không có đường này thì không còn đường nào để ra vào cánh đồng.

Tuy nhiên, sáng 24/4, nhóm phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tiếp cận hiện trường và làm sáng tỏ việc này. Đây không phải con đường duy nhất mà người dân Bắc Lãm qua lại khu vực này.

Lán trại của người dân Bắc Lãm dựng lên làm đường tại Khu đô thị Thanh Hà.
Lán trại của người dân Bắc Lãm dựng lên làm đường tại Khu đô thị Thanh Hà.

Thực chất, từ khi mặt bằng được bàn giao cho CĐT Dự án thì CĐT nhận thấy nhu cầu đi lại của người dân nên đã làm một con đường to, đẹp trên đất của Dự án, nhưng giáp danh với khu đô thị Kiến Hưng, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại. Tuyến đường này chỉ cách đường người dân đang lấn chiếm đất của Dự án chừng vài chục mét. 2 tuyến đường chạy gần như song song nhau.

Khi nhóm phóng viên đến hiện trường, tuyến đường người dân Bắc Lãm đang san lấp đã được CĐT chặn tại chiếc cầu bắc qua kênh và chặn đầu vào từ cầu Thanh Hà; đây là quyền bảo vệ đất đai hợp pháp của CĐT. Cả 2 đầu đường và một số điểm đấu nối với đường nội bộ của Khu đô thị Thanh Hà đều bị người dân dựng lán trại, cắm cờ và tụ tập đông người không cho ai ra vào khu vực này. Hiện nay, tuyến đường dân tự ý lấn chiếm cũng không có ai qua lại, trừ những người thực hiện hành vi lấn chiếm.

Tất cả các xe lưu thông từ ô tô, xe máy, xe đạp đều di chuyển qua tuyến đường nhựa rộng và đẹp do CĐT làm như đã nói trên. Như vậy, khẳng định việc người dân Bắc Lãm cho rằng không có đường đi qua lại là sai sự thật. Được biết, sau khi hoàn thành Dự án, CĐT sẽ thực hiện hoàn chỉnh các tuyến đường nội khu đấu nối với các khu khác để bàn giao lại cho chính quyền và nhân dân địa phương đi lại. Đây là Dự án mở không có tường bao khi hoàn thành và được kết nối với các khu vực xung quanh bằng đường giao thông.

Lấn chiếm đất cần phải xử lý

Như thông tin đã đưa, đất kênh mương nội đồng và trạm bơm tại khu vực Bắc Lãm đã được bồi thường đền bù và chuyển số tiền này vào Ngân sách Nhà nước các cấp. Diện tích đất đã được bàn giao cho Dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 quản lý, xây dựng. Tuy nhiên, hiện nay, một số người dân Bắc Lãm đang chiếm lại kênh mương thuộc quyền quản lý của CĐT Dự án.

Sau bài viết trước, một số người dân cho rằng, con đường này từ khi họ sinh ra nó đã có. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, đường kênh mương nội đồng do nhà nước làm thuộc sở hữu nhà nước. Khi giải phóng mặt bằng thì tiền đền bù diện tích đất và công trình cầu cống, trạm bơm đã được chuyển vào Ngân sách Nhà nước. Do vậy, đường đó không thuộc sở hữu của người dân. Nhà nước có quyền lấy đường, đất chuyển quyền sử dụng theo quy hoạch được duyệt và làm đường khác tốt hơn thay thế phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đáp ứng nhiệm vụ phát triển thành phố văn minh hiện đại.

Theo thông tin phóng viên thu thập được, cách đây ít hôm 1 người làm việc tại Dự án Thanh Hà đã bị nhóm người cho là dân Bắc Lãm đánh trọng thương phải nhập viện. Thực chất, dân đã có đường đi nhưng nhóm người xưng là dân Bắc Lãm vẫn lấm chiếm đường của Dự án khác tự ý làm đường, gây áp lực lên chính quyền địa phương và gây rối trật tự công cộng.

goài tuyến đường dân đang đi do CĐT làm thì còn có một số đang dần hoàn thiện để đấu nối giữa nội thành Hà Nội qua Khu đô thị Thanh Hà với các khu vực khác của Hà Đông, Thanh Oai.
goài tuyến đường dân đang đi do CĐT làm thì còn có một số đang dần hoàn thiện để đấu nối giữa nội thành Hà Nội qua Khu đô thị Thanh Hà với các khu vực khác của Hà Đông, Thanh Oai.

Được biết, sáng 25/4 quận Hà Đông đã thực hiện cuộc đối thoại với dân Bắc Lãm để tìm giải pháp tháo gỡ. Nhóm phóng viên viết bài này rất mong chính quyền quận Hà Đông nhanh chóng vào cuộc, điều tra làm rõ và xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Tránh để tình trạng người dân tụ tập đông người kéo dài, gây mất an ninh khu vực, mất trật tự đô thị và ảnh hưởng đến tiến độ thi công các hạng mục công trình tại Dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5.

Đối với người dân, khi quyên góp đóng tiền vào làm đường trái quy định không chỉ gây tổn hại đến kinh tế gia đình mà còn cổ suý cho những hành vi vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh trong khu vực.

Đọc thêm

Quy định mới về thủ tục thi tuyển viên chức

Thí sinh dự thi viên chức xem danh sách phòng thi. (Ảnh: dantri.vn)
(PLVN) - Bộ Nội vụ đã ký Quyết định 168/QĐ-BNV về việc công bố thủ tục hành chính quy định tại Nghị định 85/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115/2020/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.

Các mức phạt khi chậm sang tên 'sổ đỏ'

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Theo Luật Đất đai 2024, sau khi công chứng hợp đồng mua bán người dân cần thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ trong thời hạn không quá 30 ngày, nếu quá thời hạn sẽ bị phạt nặng..

Thủ tục đăng kiểm khi bị phạt nguội?

Ảnh minh họa: Internet
(PLVN) - Bạn Hoàng Tùng (Hà Nội) hỏi: Hôm nay tôi vừa nhận được thông báo phạt nguội đối với xe ô tô của tôi, nhưng mai là ngày xe đã hết hạn đăng kiểm. Vậy xin hỏi, phải làm những thủ tục gì để ngày mai xe tôi được đăng kiểm?

Quy định mới về cấp giấy chứng nhận lương y

Hội viên Hội Đông y tỉnh Thái Nguyên bốc thuốc cho người bệnh. (Ảnh: baothainguyen.vn)
(PLVN) - Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 02/2024/TT-BYT quy định cấp giấy chứng nhận lương y, giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền, giấy chứng nhận người có phương pháp chữa bệnh gia truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Long An: Vụ kiện liên quan việc thu hồi đất tại Khu công nghiệp Xuyên Á

KCN Xuyên Á đã được thành lập 20 năm, đến nay vẫn vướng một số vụ khiếu kiện liên quan đất đai.
(PLVN) - TAND tỉnh Long An vừa xét xử vụ án “Tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại từ việc thu hồi đất, yêu cầu hủy các quyết định hành chính liên quan, đòi QSDĐ và tháo dỡ vật kiến trúc trên đất” giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Nhứt (SN 1952, ngụ ấp Trầm Lạc, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa); bị đơn là Cty CP Ngọc Phong - chủ đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á (trước đây là KCN Đức Hòa II).

Vụ công dân tố cán bộ UBND xã Bàu Cạn (Đồng Nai): UBND tỉnh giao Thanh tra vào cuộc xác minh

Khu đất liên quan sự việc. (Ảnh trong bài: Tiến Dũng)
(PLVN) - Ngày 5/3/2024 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai có Văn bản 2182/UBND-TCD giao Thanh tra tỉnh rà soát, thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc xử lý tố cáo trước đó của ông Võ Bá Chiến; làm rõ nội dung đơn của công dân; xác định rõ Chủ tịch UBND huyện Long Thành ban hành Thông báo 4486/TB-UBND ngày 20/12/2023 đúng hay sai (hoặc có đúng, có sai). Trên cơ sở kết quả đánh giá vụ việc, báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xử lý hoặc giải quyết tố cáo theo quy định.

Thừa Thiên Huế: Dự án Khu du lịch Suối Voi nhiều năm dang dở

Kể từ khi được cấp chủ trương đầu tư, khu du lịch Suối Voi chỉ mới xây dựng một số hạng mục phụ rồi bỏ hoang nhiều năm nay.
(PLVN) - Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) của Cty TNHH Đầu tư Thương mại & Dịch vụ Hoa Lư - Huế được cấp chủ trương đầu tư từ năm 2017 với quy mô hơn 1.000 tỉ đồng. Tuy nhiên sau 7 năm, đến nay khu du lịch này vẫn chỉ là một công trường dang dở, nhiều hạng mục xây dựng bỏ hoang.