Gia cảnh buồn thảm và sự ngoan hiền của tài xế container gây tai nạn

Thằng nhỏ Hiếu qua lời kể của người hàng xóm, và anh Hiếu tài xế vừa bị khởi tố, bắt tạm giam vì gây ra vụ tai nạn kinh hoàng khi năm mới 2019 vừa bắt đầu được vài ngày, dường như là hai con người hoàn toàn khác nhau.

Hàng xóm sốc với tin tài xế Phạm Thành Hiếu nghiện ma túy

Thông tin tài xế Phạm Thành Hiếu dương tính với ma túy, gây tai nạn giao thông thảm khốc cướp đi mạng sống của nhiều người đang làm chấn động cả làng xóm nơi Hiếu sinh sống. Bởi trong mắt những người dân nơi đây, Hiếu là người có nghị lực, chăm chỉ làm ăn, vươn lên từ số phận của một đứa trẻ tan nát gia đình.

Hiếu trong mắt hàng xóm lại là 1 tấm gương tử tế, vươn lên thoát nghèo. Còn Hiếu gây tai nạn, lại là 1 hình ảnh khác
Hiếu trong mắt hàng xóm lại là 1 tấm gương tử tế, vươn lên thoát nghèo. Còn Hiếu gây tai nạn, lại là 1 hình ảnh khác

Làng xóm nơi tài xế Phạm Thành Hiếu sinh sống, dường như không tin vào tai mình, khi tin tức và hình ảnh về tài xế container gây tai nạn thảm khốc tại Bến Lức, Long An lại là người hàng xóm quen thuộc của mình. 

Và điều quan trọng, từ trước tới nay, hình ảnh của Hiếu hoàn toàn "an tâm" và lương thiện, thậm chí còn là tấm gương vươn lên vì hoàn cảnh gia đình của Hiếu.

Gia đình nhà tài xế Hiếu ngụ tại Ấp 1, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức. Căn nhà cấp 4 nằm khuất sau một con hẻm nhỏ, muốn đi vào cũng rất khó, phải đi từng người một. Hình như đây là hộ nghèo khố nhất khu vực này. Hỏi gia đình Hiếu, ai cũng biết.

Gia cảnh nghèo của Hiếu
Gia cảnh nghèo của Hiếu

Gia đình Hiếu hiện nay gồm bố mẹ, cậu, và vợ của Hiếu khá tích cực trong việc đi các đám tang của các nạn nhân do Hiếu gây ra tai nạn, nên cảnh nhà vắng heo hút. 

Biết thân biết phận, ngoan ngoãn, tử tế

Qua tìm hiểu, được biết gia đình Hiếu thuộc diện nghèo khó nhất xã. Ngay từ bé,Hiếu đã đói khát, không có cơm ăn nên hàng xóm rất thương tình thường xuyên góp gạo, góp cơm nuôi Hiếu.

Theo lời mợ của Hiếu: “Nó lớn lên bằng cơm gạo của hàng xóm, từ nhỏ đến lớn, nó lo làm ăn lắm, ở xóm này ai cũng biết. Vì vậy, khi nghe kết quả Hiếu có dương tính với ma túy, cả gia đình và bà con lối xóm ai cũng ngạc nhiên” – bà Diệp nói.

Hiếu có 1 tuổi thơ bất hạnh. Bố mẹ ly hôn. Hiếu sống với mẹ. Công việc của mẹ Hiếu là bán bia 'vui vẻ' cho đám đàn ông. Từ nhỏ thằng bé đã bị bạn bè trêu chọc. Lớn lên, khi đi lái xe, cánh tài xế cũng biết, cứ xì xào sau lưng Hiếu.

Nghèo, cơm ăn áo mặc đều nhờ tấm lòng thiện nguyện của bà con hàng xóm nên khi Hiếu trưởng thành, quyết tâm học lái xe để nuôi sống bản thân và gia đình, lấy được vợ, làm nghề lái xe tải, kiếm tiền trang trải cuộc sống, ai cũng mừng cho cuộc đời Hiếu thay đổi.

Mợ Hiếu và người hàng xóm đều bất ngờ trước vụ tai nạn Hiếu gây ra. Cả hai cho rằng bản chất Hiếu là người chịu thương chịu khó, hiền lành
Mợ Hiếu và người hàng xóm đều bất ngờ trước vụ tai nạn Hiếu gây ra. Cả hai cho rằng bản chất Hiếu là người chịu thương chịu khó, hiền lành

Những người hàng xóm đều thương yêu Hiếu dìu dắt cậu từ khi còn nhỏ:"Hiếu từ bé đến lớn chưa làm gì cho người lớn phiền lòng. Thấy nó nghèo khó, ba mẹ ly thân, nên chúng tôi luôn giúp đỡ cậu ấy. Giờ xảy ra việc này, gây chuyện kinh hoàng, gieo bao cái chết thì cuộc đời nó đúng là kết thúc rồi"- Ông Kinh hàng xóm chia sẻ.

Hầu hết ai cũng ghi nhận Hiếu có tuổi thơ bất hạnh nhưng chưa bao giờ thấy cậu ấy hư hỏng hay quậy phá gì. 

"Nó biết thân biết phận nên rất chịu khó học nghề lái xe, tu chí làm ăn để thoát nghèo. Tưởng cuộc sống đã yên ổn, ai ngờ tai họa ập xuống cuốn đi tất cả". Một người dân ngậm ngùi chia sẻ.

"Sáng hôm đó, Hiếu dắt đứa con 4 tuổi tới nhà dì ăn hủ tíu. Thằng nhỏ kể vài tháng rồi chưa được nhận lương. Bữa trước mới được bà chủ đưa 2 triệu, kèm lời cằn nhằn."

30% tài xế nghiện ma túy - kết cục không bất ngờ

Kết quả khảo sát từ 6 năm trước được nguyên cán bộ Cục Cảnh sát giao thông nhắc lại cho thấy tình trạng các tài xế container bị phát hiện “dính” ma túy trong thời gian gần đây không có gì bất ngờ!

Đại tá Trần Sơn, nguyên phó Phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông – Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), cho hay đây là một thực trạng nhức nhối.

“Theo khảo sát khoảng 6 năm trước thì có hơn 30% tài xế xe container (bằng lái FC) dương tính với ma túy, đây là con số nhức nhối nhưng nhiều năm qua ngành giao thông dường như bất lực. Có người cho rằng lái xe siêu trường siêu trọng đi đường dài, tài xế phải sử dụng ma túy mới đủ sức “cày”, có tài xế lên cơn nghiện phóng bạt mạng đến chỗ mua ma túy” – đại tá Trần Sơn nói.

Một câu chuyện buồn cuối năm
Một câu chuyện buồn cuối năm

Ông Sơn cho hay theo quy định, tài xế được cấp bằng lái FC không hề đơn giản và nhiều doanh nghiệp vận tải biết tài xế sử dụng ma túy nhưng vẫn thuê do nhu cầu lớn.

“Tôi thiết nghĩ lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cần chỉ đạo ngay việc rà soát hệ thống đào tạo lái xe, trong đó cần kiểm tra ma túy đối với tất cả tài xế, đặc biệt là tài xế xe khách đường dài, xe container, xe tải nặng…

Mức phạt cao nhất cho tài xế gây tai nạn thảm khốc tại Bến Lức, Long An có thể lên đến 15 năm tù. Theo Bộ luật Hình sự 2015.

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.