'Cô gái thành thị lạnh lùng' bất chấp tạo hóa

Khu trung tâm Hòa Bình (Đà Lạt) để đánh giá đúng các giá trị đặc trưng nhiều mặt
Khu trung tâm Hòa Bình (Đà Lạt) để đánh giá đúng các giá trị đặc trưng nhiều mặt
(PLVN) - Cuộc đời làm báo cho tôi vô số hạnh phúc, nhưng có lẽ được đi đến các vùng, miền của đất nước làm tôi hạnh phúc nhất. Tôi tự hào về đất nước tôi rằng, hiếm có nơi nào trên thế giới, tạo hóa, thiên nhiên ưu đãi đến thế. Tôi đã từng đến Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt... những nơi tạo hóa sinh ra các địa danh ấy để giàu, để đẹp.

Ấy thế nhưng thời gian càng lùi, trở lại những nơi đó càng buồn. Đà Lạt mộng mơ, người dân thân thiện. Nhưng càng về sau này, Đà Lạt mất dần đi những thứ đó. Mà sự mất mát là bởi con người. Bản sắc tạo nên Đà Lạt là thiên nhiên, cảnh quan và khí hậu chứ không phải bê tông. Con người với “tư duy ngắn hạn”, “tầm nhìn nông nổi” đã biến trung tâm Đà Lạt đẹp như cô gái má hồng e thẹn thành cô gái thành thị lạnh lùng.

Các vấn đề quan trọng nhất của thành phố: lợi ích về kinh tế, văn hóa lịch sử và môi trường thì những người có trách nhiệm từ nhiệm kỳ này sang nhiệm kỳ khác đều không “trả lời” được, thậm chí sai lầm chồng lên sai lầm.

Thành phố Nha Trang đẹp, hấp dẫn vì mọc lên trên bờ một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới. Đặc trưng của vịnh Nha Trang chính là dải cây xanh cộng với bãi cát trắng và mặt nước vịnh tạo nên cảnh quan của cả một cái vịnh không ở đâu có.

Nơi đây cũng là chỗ để mọi người đều được hưởng thụ cái không khí trong lành của biển và cảnh quan vịnh này. Còn bây giờ cho bê tông hóa lên tức là đã xây dựng, đã hủy hoại môi trường. Quy hoạch Nha Trang đã biến thành phố này trở thành “nồi lẩu” của bê tông và kính.

Những ngày vừa qua, dư luận Đà Nẵng lại nóng lên khi UBND TP Đà Nẵng có một văn bản hành chính (công văn) cho tạm dừng triển khai dự án Marina Complex để kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý của dự án. Thưa vâng, hai bờ sông Hàn trong lòng Đà Nẵng là hữu hạn nhưng nhu cầu và lòng tham là vô hạn. Một xăng-ti mét vuông lấn sông Hàn đã mang lại “tiền tấn” cho chủ đầu tư.

Ở đây, vì lợi nhuận người ta không chỉ băm nát đô thị mà còn can thiệp thô bạo vào dòng chảy – điều tự nhiên đã sắp xếp cân bằng vĩnh cửu.

Thử hỏi trên đất nước Việt Nam này, có mấy dự án, quy hoạch được hỏi ý kiến nhân dân?. Lợi ích của nhân dân, đất nước bị đặt dưới lợi ích của nhà đầu tư (không thiếu bóng dáng của nhóm lợi ích); lợi ích ngắn hạn “đè bẹp” lợi ích dài hạn; lợi ích “nhất thời” bóp nát” lợi ích vĩnh cửu.

Những đô thị nhìn về không gian quy hoạch đã thấy “chụp giật” đến méo mó và kinh dị. Những trung tâm đô thị lớn của cả nước ùn tắc đã đến mức không chịu đựng nổi vì “tư duy chặt chém”. Hở ra miếng đất nào là cấp phép cho các dự án bất động sản, tòa sau cao hơn tòa trước. Lợi nhuận rơi vào túi các nhà đầu tư là không giới hạn nhưng lợi ích công bị “bóp chết”.

Hình như “tư duy địa ốc” đã thay thế, nhường chỗ cho tư duy bền vững. “Văn hóa bê tông” đã thay thế các các giá trị trường tồn?.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh minh họa.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.