Có bất công tâm trong thành phần tham dự Hội nghị phản biện dự án “lấn sông Hàn”?

Có bất công tâm trong thành phần tham dự Hội nghị phản biện dự án “lấn sông Hàn”?
(PLVN) - Ngày 26/4, Văn phòng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng vừa gửi Giấy mời số 16/GM-MTTQ-BTT đến các tổ chức, cá nhân được mời tham dự Hội nghị phản biện xã hội đối với dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex, tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà).

Đáng chú ý ở đây, hội nghị phản biện lại được giao cho Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng tổ chức vào sáng 7/5.

Về Dự án Marina Complex, trong thông cáo trả lời báo chí ngày 17/4, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, ranh giới phía sông của dự án theo Sơ đồ ranh giới được duyệt bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 8644/QĐ-UBND ngày 20/10/2008.

Tuyến đê, kè Mân Quang được Sở NN-PTNT TP Đà Nẵng tổ chức lập quy hoạch trên cơ sở khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn, đảm bảo an toàn cho các khu dân cư đô thị Mân Quang, khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông và cơ sở hạ tầng khu vực ven sông, Bộ NN-PTNT cũng đã có ý kiến thống nhất”.

Thế nhưng, thành thành phần được mời ngày 17/4 tới, theo danh sách chỉ có đại diện Thường trực HĐND TP, lãnh đạo UBND TP, lãnh đạo Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Thành ủy; đại diện lãnh đạo Ban Đô thị HĐND TP, Văn phòng Thành ủy, Quốc hội, HĐND và UBND TP; đại diện lãnh đạo các Sở (Xây dựng, TN-MT, NN-PTNT, GTVT). 5 tổ chức chính trị – xã hội của TP; đại diện lãnh đạo cảng vụ đường thủy nội địa TP Đà Nẵng, Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng, Viện Kiến trúc Quốc gia, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng; Đại học Duy Tân và Khoa Kiến trúc Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Đại diện lãnh đạo 4 Hội đồng Tư vấn của Ủy ban Mặt trận tổ quốc TP Đà Nẵng; Liên hiệp các Hội Khoa học - kiến trúc TP, Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP, Hội Kiến trúc sư TP, Hội Xây dựng TP, Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc 7 quận, huyện và Chủ tịch UBND quận Sơn Trà; ông Huỳnh Vạn Thắng, nguyên Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP Đà Nẵng.

Sau khi phát đi những thông tin này, dư luận và thậm chí nhiều cán bộ đang công tác tại UBND TP Đà Nẵng (xin giấu tên) đặt dấu hỏi, tại sao mời đại diện lãnh đạo Viện Kiến trúc quốc gia vào dự, lại không thấy Ban tổ chức hội nghị phản biện mời đại diện Bộ NN-PTNT tham dự. Để qua đó có thể làm rõ có phải Bộ này (Bộ NN-PTNT) đã có ý kiến thống nhất với việc xây dựng tuyến đê, kè Mân Quang như nêu trên hay không?

Ngoài ra, trong những thành phần được mời tham dự, dự luận đặc biệt chú ý tới các chuyên gia trong lĩnh vực GTVT, xây dựng, môi trường và lĩnh vực liên quan. Từ thông tin của Ban Dân chủ- Pháp luật Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng cung cấp, có 13 chuyên gia được mời viết bài phản biện dự án Marina Complex. Ban này sau đó sẽ tổng hợp, lựa chọn các bài có chất lượng, trình chủ trì hội nghị mời tác giả lên phát biểu phản biện.

Danh sách 13 chuyên gia được đặt bài
Danh sách 13 chuyên gia được đặt bài

Căn cứ vào danh sách và nguồn tin riêng mà PLVN ghi nhận, đa phần các chuyên gia do Ban tổ chức Thường trực Ủy ban Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng chọn lựa, theo ý phản biện “đã có định hình trước”. Trả lời báo chí, Ban Dân chủ - Pháp luật Ủy ban Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng thừa nhận, danh sách 13 chuyên gia nêu trên là những người được Ban tổ chức “đặt bài”.

Trong khi đó, ông Huỳnh Vạn Thắng, nguyên Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đà Nẵng, chuyên gia hàng đầu về thủy lợi, người người nắm rất rõ quá trình hình thành tuyến đê, kè Mân Quang cũng như dự án Marina Complex lại nằm ở “thành phần tham dự”; chứ không phải trong thành phần chuẩn bị ý kiến để tham gia tại hội nghị phản biện. Điều này khiến dư luận bất bình, cho rằng sẽ không được công tâm trong các ý kiến.

Về phía chủ đầu tư dự án Marina Complex, trong Giấy mời số 16/GM-MTTQ-BTT cũng hoàn toàn không có tên được mời tham dự để ghi nhận, thậm chí trình bày cho các đơn vị liên quan hiểu hơn về “số phận” đơn vị mình đang đầu tư.

Cũng cần nói thêm, việc phản biện đối với dự án Marina Complex không chỉ để riêng cho dự án này mà còn là sự khởi đầu cho một vấn đề lớn và quan trọng hơn nữa của Đà Nẵng. Đó là, rà soát về pháp lý, tác động môi trường của tất cả các dự án khác trên sông Hàn có tình trạng tương tự như Marina Complex, như Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng phát biểu tại cuộc họp báo ngày 24/4.

Suốt nhiều ngày qua, báo chí liên tục có những ghi nhận, phản ánh, song, thành phần tham dự cũng chỉ có 8 cơ quan báo Đảng và địa phương, chi tiết này cũng khiến dư luận đặt dấu hỏi về Hội nghị phản biện sắp được tổ chức có thực sự công tâm. Xin được nhắc lại, với một trình tự từ dư luận đến chỉ đạo của Lãnh đạo Thành phố và kết thúc là Hội nghị phản biện với thành phần được xắp đặt như trên, số phận dự án Marina Complex dường như đã được an bài?

Đọc thêm

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).