Chúng ta “hung dữ” từ bao giờ?

Cô gái xinh đẹp và chồng sắp cưới trước khi bị tạt axit
Cô gái xinh đẹp và chồng sắp cưới trước khi bị tạt axit
(PLVN) - Người Việt xưa nay được biết đến với xứ sở trọng tình nghĩa và chúng ta cũng thường nói tới “tình nghĩa” nhiều nhất… Thế nhưng, từ bao giờ, người Việt đã trở nên “hung dữ” đến đau xót, kinh hoàng?...

Từ nghịch tử giết cha

Do bị nhắc nhở vì đi xe máy nẹt pô gây ồn ào trong xóm, đứa con côn đồ liền dùng cán cuốc đánh bố nhiều nhát, khiến bố gãy 3 xương sườn và đa chấn thương. Theo cáo trạng, vào khoảng 17h ngày 21/11/2018, trong lúc điều khiển xe mô tô đi về nhà ở buôn Mnút, Y Hanh đã nẹt bô xe máy. Y Hanh về tới nhà và vào bếp lấy cơm ăn thì ông Kpă Tam (bố đẻ của Ksơr Y Hanh) nói: “Không nên dùng cái pô này, gây ồn ào trong xóm”.

Bố vừa dứt lời, Y Hanh ném chén cơm xuống nền nhà. Ông Kpă Tam cầm gậy đuổi theo. Bố con xung đột. Y Hanh cầm một cái cuốc cán dài tấn công bố. Bản kết luận pháp y thương tích của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk xác định ông Kpă Tam bị gãy xương gò má, vỡ xoang hàm trái, gãy 3 xương sườn. Tỷ lệ thương tích là 36%. Đây không phải là vụ việc nghịch tử côn đồ ra tay với đấng sinh thành trong thời gian gần đây. 

Mới đây khoảng 11h30 ngày 16/5, do mâu thuẫn với bố đẻ là ông Vũ Hoàng Ân (SN 1954), trú tại số nhà 46, đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, Vũ Hoàng Hợp (SN 1983) đã sử dụng dao, kéo đâm ông Ân nhiều nhát vào người, khiến ông  gục xuống đất. Chưa dừng lại ở đó, Hợp còn dùng cả búa để đập vào đầu bố mình. Hậu quả, nạn nhân mất nhiều máu và tử vong tại chỗ. Gây án xong, Hợp đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng khai nhận, do nhiều lần xin tiền mua xe ô tô hành nghề taxi nhưng ông Ân không cho nên giữa bố con Hợp xảy ra mâu thuẫn. Trưa 16/5, trong khi ông Ân đang nấu cơm thì giữa 2 bố con tiếp tục xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau, bực tức Vũ Hoàng Hợp đã dùng tuốc nơ vít, dao, búa sát hại chính bố đẻ mình.

Chiều 26/5, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nghiêm Thị Nhi (48 tuổi), ngụ tại thôn 9, xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) để điều tra hành vi “giết người”.

Nghi can Nhi được xác định gây ra vụ thảm án rúng động sát hại 3 bà cháu là bà Hoàng Thị Vượng (71 tuổi) và hai cháu nội là Đàm Đức Tiến (4 tuổi) và Đàm Thị Nguyên Thảo (3 tuổi), ngụ cùng thôn với đối tượng. Theo lời khai của Nghiêm Thị Nhi, sở dĩ ra tay sát hại bà Hoàng Thị Vượng (71 tuổi) và hai cháu nội là Đàm Tiến Đức (4 tuổi) và Đàm Thị Nguyên Thảo (3 tuổi), cùng ngụ tại thôn 9, xã Tân Thanh là do mâu thuẫn từ trước.

Trưa ngày 24/5, bà Hoàng Thị Vượng dẫn hai cháu đi chơi, khi ngang qua nhà Nghiêm Thị Nhi thì phát hiện có cây bơ lớn sau nhà. Bà Vượng dẫn hai cháu nhỏ vào để xin vài quả. Tại đây, do có xích mích từ trước nên Nghiêm Thị Nhi chửi mắng bà Vượng là “không biết dạy con”.

Nghiêm Thị Nhi dùng dao chém nhiều nhát vào người bà Hoàng Thị Vượng khiến nạn nhân tử vong. Hai cháu nhỏ ngây thơ chỉ 3 và 4 tuổi mặc dù không có mâu thuẫn gì nhưng đối tượng này vẫn lạnh lùng dùng dao sát hại. Sau khi giết chết cả 3 bà cháu bằng dao, Nghiêm Thị Nhi đào hồ, kéo xác các nạn nhân xuống chôn giấu cách hiện trường gây án khoảng 50m.

Về vụ nghịch tử, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, hành vi của nghi phạm không những đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc mà còn vi phạm nghiêm trọng pháp luật hình sự, xâm phạm đến quyền được sống của người khác - là một trong những quyền cơ bản nhất của con người.

Nghi phạm là người đã trưởng thành, có đầy đủ năng lực pháp luật nhưng thiếu tu dưỡng bản thân, đang tâm sát hại cha đẻ của mình chỉ vì sự ích kỷ của bản thân. Hình phạt nào đối với người con trước pháp luật cũng không thể bằng bản án lương tâm trong suốt cuộc đời còn lại của kiếp người…

Về vụ sát hại ba bà cháu, Luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng bày tỏ, thời gian gần đây, liên tục xảy ra nhiều vụ giết người hàng loạt với tính chất ngày càng dã man, tàn bạo không còn tính người vì những nguyên cớ nhỏ nhặt đã gây hoang mang, lo sợ trong dư luận xã hội.

Với vụ án sát hại 3 bà cháu ở Lâm Đồng, hành vi phạm tội của đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng đã tước đoạt đi quyền được sống của người khác trái pháp luật. Trong cùng một thời điểm, đối tượng đã sát hại 3 người, trong đó có 2 người là trẻ em, 1 người là người già. Đây là những đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ...

Và trở lại vụ án Cao Thị Mỹ Duyên, cô gái bán gà bị cả “bầy thú” hãm hiếp tới chết tức tưởi vào những ngày Tết vừa qua. Chúng ta căm phẫn các đối tượng hãm hiếp sát hại em thì càng kinh ngạc về người mẹ máu lạnh của em trong ân oán giang hồ.

Chắc chắn người mẹ ấy biết, con mình đang ở trong tay ai, vậy mà lạnh lùng “bỏ mặc” con chết thê thảm trong tay quỷ dữ suốt ba ngày Tết. Có câu “hổ dữ không ăn thịt con”, nhưng người mẹ buôn bán ma túy này đã bất chấp cả máu mủ, ruột rà…

Tới “người không có mặt”…

Đó là cách gọi vừa khôi hài vừa đau đớn của nhóm bạn bị tạt axit. Cô gái trong câu chuyện sau cũng vậy, dù  kẻ thủ ác đã bị bắt nhưng cô thì sao? Đây là tâm sự của nạn nhân, cô gái bị “cướp mặt”: Cũng gần 5 tháng rồi, kể từ cái ngày cuộc đời mình bị huỷ hoại dưới bàn tay của một kẻ bất nhân. Cứ tưởng đã tìm được hạnh phúc nhưng từ khi đính hôn xong kẻ kia mới bắt đầu lộ ra tính cách vũ phu, nóng lạnh thất thường.

Đã bao nhiêu lần mình thẳng thừng đề nghị chia tay nhưng vì hắn ta hết lần này đến lần khác hứa hẹn sẽ thay đổi, sẽ không đánh đập mình nữa và vì gia đình mình vẫn nhân nhượng không làm to chuyện. Cho đến khi mình không thể chịu đựng thêm được nữa, quyết liệt đến cùng thì hắn ta bắt đầu sắp đặt kế hoạch lừa cả mình và gia đình mình, làm cho gia đình mình mất cảnh giác rồi ra tay tàn độc tàn phá gương mặt của mình bằng chất độc axit.

Cô gái xinh đẹp và chồng sắp cưới sau khi bị tạt axit
Cô gái xinh đẹp và chồng sắp cưới sau khi bị tạt axit

Lạnh lùng và tàn độc hơn nữa, khi hắn là một công an. Nếu như gia đình mình không làm căng lên thì liệu có được giám định lại là 46% như bây giờ hay không? Hay là chỉ một bản án vài tháng hay 1-2 năm tù rồi lại “chạy chọt” xong sẽ được tại ngoại, rồi lại tàn phá hình hài của mình một lần nữa? Hiện nay hắn ta vẫn đang bị tạm giam chờ ngày xét xử.

Còn mình thì vẫn chật vật với từng cơn đau mỗi đêm... Một nửa gương mặt bị huỷ hoại, chân tay chằng chịt vết thương, suýt hỏng một mắt, phải lấy da chỗ này đắp lên chỗ kia, vá víu khắp chỗ.

Mọi người hỏi “Có đau không?”. Đau chứ. Đau thể xác, đau tinh thần. Có những thời điểm xem lại ảnh ngày xưa, nước mắt chảy dài. Cũng chỉ vì yêu nhầm người, bồng bột dại dột mà dẫn đến hậu quả nặng nề thế này. Không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn ảnh hưởng đến gia đình, đến biết bao nhiêu người…

Còn nhớ trước đây, tại Đồng Nai cũng có một cô gái trẻ bị chồng sắp cưới tạt a xit. Sau này, cô đã gặp một anh thanh niên ở Tây Nam Bộ, tình nguyện lấy cô này làm vợ, anh cũng bị tạt a xit. Đám cưới đôi trẻ đều phải che mặt và miếng che mặt này họ mang theo suốt đời vì họ không còn mặt, không muốn người bạn đời phải nhìn thấy nỗi đau kinh hoàng trên gương mặt vốn lành lặn, được tạo hóa, cha mẹ sinh ra… 

Cũng như câu chuyện của chị Kim Tiến (Cầu Giấy- Hà Nội), từ một diễn viên xinh, chị đã bị người chồng cũ tàn độc tạt axit mất mặt, mất một bên tai… Trải qua hàng trăm cuộc phẫu thuật xé thịt nhồi da, gương mặt vốn xinh đẹp trước đây của chị chỉ còn phảng phất dư âm vẻ yêu kiều thưở xưa… Có thể nói, những gương mặt, những số phận ấy luôn là những ám ảnh khôn nguôi, bởi họ đã từng xinh đẹp biết bao nhiêu. Bởi những kẻ đã từng yêu thương họ khi “không ăn được” là đạp đổ tới ghê rợn…

Liên tiếp  chúng ta phải đối mặt với cái ác, với những trần trụi tới rùng mình và chúng ta luôn tự hỏi, điều gì đã tạo nên những tâm tính man rợ như thế này? Và đây không phải là vụ đầu tiên hay là số ít ỏi về các vụ giết nhiều người trong một gia đình hoặc trong một cuộc ẩu đả thậm chí chẳng vì cái lý do nào cả? Và cả những vụ tạt axit vì ghen, vì đạp đổ cho thỏa lòng ác hận…

Một nhận xét thẳng thắn cho thấy: Người Việt ta thường hay nói về cái tình nhiều nhất nhưng không ít người ngày càng vô cảm, thiếu tình người và dễ dàng trở mặt nhất. Người Việt ta thường hay nói về các nguyên tắc nhưng thực tế ai đó lại vẫn theo một lề lối vô pháp nhất.

Người Việt hay nói về sự hiền lành và đùm bọc nhất nhưng một bộ phận lại dễ phá đám và hung bạo đến kinh khiếp. Người Việt thường nói về lòng trung thực và những điều quảng đại nhất nhưng thực tế không hiếm gặp những thủ đoạn và sự hẹp hòi nhất. Tội ác “học đường” đến mức báo động, bởi thế pháp luật không nên “nhân văn” nữa! 

Khi va quệt vào nhau trên phố, thay vì nhã nhặn giải quyết vụ việc, người ta sửng cồ, sẵn sàng lao vào nhau, người ta sẵn sàng bắt chẹt khách du lịch chỉ vì lợi nhuận trước mắt.

Còn nhớ, bộ phim “Chuyện tử” tế của đạo diễn Trần Văn Thủy sản xuất năm 1985 đã cảnh báo về tình trạng ấy. Và bao thời gian qua đi,  sau 34 năm, bộ phim vẫn còn nóng hổi tính thời sự: “Tử tế có trong mỗi con người, mỗi nhà, mỗi dòng họ, mỗi dân tộc. Hãy bền bỉ đánh thức nó, đặt nó lên bàn thờ tổ tiên hay trên lễ đài của quốc gia. Bởi thiếu nó, một cộng đồng dù có những nỗ lực tột bực và chí hướng cao xa đến mấy thì cũng chỉ là những điều vớ vẩn...”.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.

Mâu thuẫn quanh chuyện chuyển nhượng vốn góp tại Cty nước sạch Bạch Đằng: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương sẽ mời các bên đến làm việc

Mâu thuẫn quanh chuyện chuyển nhượng vốn góp tại Cty nước sạch Bạch Đằng: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương sẽ mời các bên đến làm việc
(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị gặp khó khi chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Chỉ có thông tin người cha trên Giấy khai sinh có được không?

Cảnh sát lấy lời khai đối tượng Katerynchyk Roman. (Ảnh: Công an cung cấp)
(PLVN) - Bạn Trần Văn Toán (Hà Nội) hỏi: Tôi và bạn gái quen nhau chưa đăng ký kết hôn thì chúng tôi có con. Hiện nay bạn gái cùng gia đình nhà bạn ấy không chấp nhận, họ đã gửi con tôi vào cô nhi viện. Tôi biết vậy nên đã đến cô nhi viện nhận lại con và dự định sẽ nuôi con. Vậy xin hỏi trong trường hợp này, tôi có thể tự đi làm Giấy khai sinh cho con được không? Thủ tục thực hiện như thế nào?

Sự việc muốn làm thủ tục hành chính, phải qua thôn xác nhận tại Nghệ An: Chủ tịch xã trả lời 'chúng tôi triển khai theo 'lệ làng''

Trụ sở UBND xã Thanh An. (Ảnh: Ngô Toàn)
(PLVN) - Khoảng 1 tháng nay, người dân xã Thanh An (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) nhận được thông báo của trưởng thôn về việc: Khi lên xã thực hiện các thủ tục hành chính phải có xác nhận của trưởng thôn, nếu không sẽ bị tạm dừng giao dịch tại bộ phận một cửa. Điều này khiến nhiều người dân gặp khó khăn trong việc xin các giấy tờ thủ tục, khi lên bộ phận một cửa, rồi lại phải trở về gặp trưởng thôn để xin xác nhận.