“Chung chi” và kiểm soát

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Vụ “Đoàn thanh tra” đòi “quà” để có “định hướng” kết luận thanh tra ở Vĩnh Phúc đang được cơ quan có trách nhiệm xem xét. 

Tuy sau này vụ việc được xử lý như thế nào chưa biết nhưng rõ ràng mới chỉ dừng lại ở đây đã có thể trở thành ví dụ “kinh điển” trong các bài giảng từ xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, cơ quan bảo vệ pháp luật... cho đến trên các giảng đường đào tạo các học viên sau này trở thành các điều tra viên phòng, chống tội phạm trong nội bộ. Vụ việc phải nói là “quá hay”.

Dẫu đối tượng “đòi quà” mới chỉ là cán bộ cấp Phó trưởng phòng và số “quà” được họ đòi mới chỉ vài trăm triệu theo như báo chí đưa tin; tuy nhiên nó tạo ra dư chấn của “vụ nổ lớn”.

Chính vì thế, ngày 17/6, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã có công văn gửi Ban Cán sự Đảng, Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc Trung ương; các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương về việc rà soát, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng.

Chính vì thế, cũng trong ngày 17/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Công điện số 724/CĐ-TTg về việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ.

Câu chuyện thanh tra “đòi quà” khi thi hành công vụ, trở thành câu chuyện “làm quà” từ miền xuôi đến miền ngược, từ công sở đến chỗ chợ búa. Thế mới kinh! Phải nói thẳng ra rằng: dư luận xã hội hết sức bức xúc về sự thiếu minh bạch, thiếu kiểm soát, nguy cơ tiềm ẩn tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ của một số lĩnh vực nhạy cảm khác như điều tra, thi hành án, kiểm toán, tổ chức nội vụ…

Câu chuyện thanh tra “đòi quà” cho thấy nhiều vấn đề. Trước hết, do sự thay đổi của chính sách, pháp luật và lợi dụng sơ hở của nó và tình trạng “móc ngoặc” để gây thiệt hại cho lợi ích nhà nước vẫn tiếp tục diễn ra hết sức phổ biến. “Ăn của dân không từ thứ gì”, như lời nói phản ánh sự “bất lực” của một người lãnh đạo trước đây. Thứ hai, tình trạng cán bộ, công chức, viên chức vì động cơ cá nhân, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực, tham nhũng khi thực hiện hoạt động công vụ cũng gần như “phổ biến”. Thứ ba, nó cho thấy những cuộc vận động, phong trào học tập, ban hành các loại quy chế về đạo đức công vụ đang trở nên hết sức hình thức.

Không lẽ cả “hệ thống” bất lực? Rõ ràng, đối với những loại công vụ “đặc biệt” như kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, thi hành án, hải quan, thuế, quản lý thị trường… phải giám sát được họ khi thực thi công vụ. Trông chờ vào sự “nêu gương” may ra chỉ có trong bản kiểm điểm hàng năm, do vậy phải ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, triển khai rộng rãi hệ thống ghi âm, ghi hình, camera trực tuyến tại các địa điểm có tiếp xúc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp và có bộ phận thường trực để theo dõi, giám sát thường xuyên. Tất nhiên phải kiên quyết xử lý sai phạm, bất kể con cháu nhà ai. 

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.