Hoa khôi 9x với chuyện “làm mẹ đơn thân”

Trước lựa chọn làm bà mẹ đơn thân, các cô gái xinh đẹp, tài năng: Đoàn Linh, Bùi Trang và Đỗ Lan Vy đã bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình dưới góc độ một người trẻ hiện đại.
Hoa khôi Báo chí 2014 Đoàn Thị Linh: Đó không phải là một việc quá kinh khủng
Đoàn Linh có suy nghĩ và quan niệm hôn nhân khá truyền thống với mong muốn có được một người hiểu, yêu thương, biết suy nghĩ và tinh tế, đến với nhau khi đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc sống gia đình hạnh phúc, bền lâu.
Mặc dù vậy, Linh vẫn có cách nhìn nhận đồng cảm, khá thấu hiểu trước lựa chọn làm bà mẹ đơn thân của những cô gái hiện nay. Đoàn Linh chia sẻ: “Mỗi người sẽ có một suy nghĩ, câu chuyện riêng. Mình thấy không thể nào lấy suy nghĩ chủ quan cá nhân để phán xét lựa chọn đó là sai hay đúng, mà hãy nhìn vào thực tế những gì đang diễn ra xung quanh họ để đưa ra lời nhận xét, nhận định của bản thân.
Linh nghĩ đó không phải là một việc quá nặng nề hay kinh khủng. Cuộc sống hạnh phúc là cuộc sống do mình làm chủ và cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Do vậy làm mẹ đơn thân cũng chỉ là một trong những lựa chọn cách sống của mỗi người mà thôi”.
Theo Đoàn Linh, đôi khi họ chọn con đường đó không phải muốn chứng tỏ để người khác thấy điều gì, mà chỉ mong cho mình một cuộc sống yên bình, hạnh phúc theo đúng nghĩa họ cần. Cũng là phái yếu, cô bạn đồng cảm và thấy rằng đây là lựa chọn rất dũng cảm.
Á khôi 1 Hoa khôi Sinh viên Hà Nội 2014 Bùi Thị Trang: Có những ảnh hưởng đến cá nhân và xã hội
Cô á khôi đến từ trường ĐH Ngoại thương Hà Nội cho rằng không phải người phụ nữ nào cũng tìm được sự đồng cảm, tin tưởng ở người bạn đời. Nếu họ có thể trang bị đầy đủ kiến thức làm mẹ đơn thân và đảm bảo cuộc sống tốt đẹp nhất cho con cái, Bùi Trang ủng hộ điều này.
Tuy nhiên, lựa chọn đó cũng chứa đựng nhiều khó khăn, thử thách, đồng thời có những ảnh hưởng không tốt đến cá nhân và xã hội. “Với mình, một gia đình có đầy đủ cha mẹ là môi trường lý tưởng nhất cho sự phát triển của con cái. Mình được thấy, vai trò của bố và mẹ trong việc nuôi dạy con cái là khác nhau.
Khi là bà mẹ đơn thân, người phụ nữ phải làm tất cả mọi việc, lo liệu từ kinh tế đến nuôi dưỡng, chăm sóc con. Điều này có thể dẫn tới những căng thẳng mệt mỏi cho người mẹ, nếu tâm lý mẹ không vững vàng, sẽ ít nhiều tác động đến tâm lý con trẻ”, Bùi Trang bày tỏ.
Trang cho rằng gia đình, xã hội, trường học là ba yếu tố tác động đến nhận thức và phát triển tâm lý trẻ nhỏ. Trong đó, gia đình là nhân tố quan trọng nhất vì đấy là nơi trẻ gắn bó và lắng nghe những âm thanh đầu tiên của cuộc sống, nhất là từ người mẹ, đồng thời cũng là cái nôi giúp trẻ lớn lên mỗi ngày. Cách bố mẹ đối xử với nhau, với mọi người, với chính đứa trẻ, không khí được tạo nên trong gia đình sẽ hình thành tâm lý trẻ nhỏ.
Trang nói: “Theo em việc lựa chọn làm bà mẹ đơn thân là một vấn đề của xã hội, nó cũng giống như sống thử, hôn nhân đồng giới... là kết quả của sự thay đổi tư duy, suy nghĩ và nhận thức của người phụ nữ trong xã hội hiện đại.
Thực tế cho thấy bà mẹ đơn thân ở Việt Nam chưa được phần đông mọi người đồng tình, ủng hộ nên điều này cũng ít nhiều ảnh hưởng đến nhận thức chung của xã hội.
Chúng ta cần có những góc nhìn thoáng hơn, thông cảm và tôn trọng cuộc sống của bà mẹ đơn thân. Đồng thời người phụ nữ cần có trách nhiệm với bản thân và em bé khi quyết định việc này”.
Trang cho biết điều này ít nhiều cho thấy sự thay đổi cấu trúc xã hội, khi bộ phận bà mẹ đơn thân tuy chưa nhiều nhưng đang có xu hướng gia tăng nên cần nhận được sự quan tâm hơn nữa của xã hội, cùng với sự mất cân bằng giới tính (nam nhiều hơn nữ) hiện nay.
Hoa khôi trường ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh 2014 Đỗ Lan Vy: Chưa hẳn đã là hình ảnh đẹp
Lựa chọn làm bà mẹ đơn thân, Lan Vy cho rằng điều này xuất phát từ hoàn cảnh và suy nghĩ của người phụ nữ trong xã hội hiện đại.
Lan Vy chia sẻ: “Hiện nay những người phụ nữ rất biết cân bằng giữa công việc và gia đình, vừa làm bổn phận người mẹ, người mẹ và người phụ nữ trong xã hội. Họ đôc lập, tài giỏi nhưng vẫn mang tình yêu thương vô bờ bến và nhẫn nại, chịu thương, chịu khó, hết lòng với gia đình”.
Theo Lan Vy, xét theo nhiều khía cạnh, hình ảnh bà mẹ đơn thân chứng minh cho sự độc lập và khả năng của người phụ nữ. Một cuộc hôn nhân không hạnh phúc với nhiều bất hòa hằng ngày đôi khi là điều rất tồi tệ nên khi lựa chọn một mình nuôi dưỡng con cái sẽ giúp cho người phụ nữ có cuộc sống tốt hơn, nhất là về phương diện tình cảm. Họ sẽ có tự do, tự chủ hơn trong cuộc sống của mình.
Tuy nhiên, cô bạn cũng thấy đó không hẳn là hình ảnh đẹp vì còn nhiều mặt trái. “Đó là hình ảnh đại diện cho một gia đình không trọn vẹn, dù ít nhiều cũng để lại tổn thương cho con cái. Đồng thời, lựa chọn ấy cũng gây ra nhiều áp lực đè lên người phụ nữ và có tác động đến xã hội”, Lan Vy cho biết.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.