Xử lý tài xế sử dụng ma túy khi lái xe: Cần lấp ngay “khoảng trống” pháp lý

(PLVN) - Những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên tiếp xảy ra những ngày gần đây khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, xót xa. Càng phẫn nộ hơn khi những tài xế gây ra các vụ tai nạn này là đều dương tính với ma túy. 
Xử lý tài xế sử dụng ma túy khi lái xe: Cần lấp ngay “khoảng trống” pháp lý Lực lượng CSGT Đà Nẵng kiểm tra tài xế. (Ảnh Vũ Vân Anh)

Một nguyên nhân không nhỏ là do luật pháp vẫn còn “khoảng trống” trong vấn đề này nên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong đề nghị cần sớm bổ sung, điều chỉnh ngay trong các văn bản quy phạm pháp luật.

Đặt chốt để kiểm tra là quá muộn

Khi vụ việc một chiếc xe container tông 21 xe máy đang chờ đèn đỏ tại huyện Bến Lức, Long An khiến nhiều người tử vong còn chưa lắng xuống thì ngày 21/1 vừa qua, tại km76+400 trên quốc lộ 5, đoạn qua xã Kim Lương (Kim Thành - Hải Dương) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa một chiếc xe tải và đoàn người đi bộ ven đường.

Vụ tai nạn đã để lại hậu quả vô cùng nặng nề: 8 người tử vong và nhiều người khác bị thương. Điều đáng nói, cả hai tài xế gây ra hai vụ tai nạn này đều dương tính với ma túy khi đang cầm lái.

 “Mất bò mới lo làm chuồng”, sau những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra do tài xế sử dụng ma túy thì Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch tổng kiểm tra bắt đầu từ ngày 21/1 đến ngày 20/2/2019.

Đối tượng thuộc diện kiểm soát là ôtô từ 8 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách; ôtô vận tải hàng hóa, xe kéo rơ-moóc, container có khối lượng chuyên chở từ 5 tấn trở lên; xe chở xăng dầu, hóa chất, hàng nguy hiểm.

Theo Cục CSGT, nếu phát hiện trường hợp vi phạm nghiêm trọng như: nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người, vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm… phải đình chỉ lưu hành hoặc tạm giữ phương tiện theo quy định của pháp luật. 

Ngay trong ngày ban hành kế hoạch (21/1), CSGT Công an tỉnh Lai Châu qua kiểm tra 275 xe khách và xe ô tô tải, đã phát hiện 12 lái xe dương tính với ma túy, trong đó có 10 lái xe khách và 2 lái xe tải. Hôm qua (23/1), sau hơn 2 tiếng kiểm tra chất kích thích đối với các tài xế lái xe container, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP HCM) cũng phát hiện 2 trường hợp dương tính với chất ma túy.

Trước đó, ngày 17/1, trong khi tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), tổ công tác Đội CSGT phía Nam thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an thị xã Kỳ Anh đã phát hiện tài xế đang điều khiển xe khách mang biển số 90B - 001.38,  lưu thông theo hướng Bắc – Nam dương tính với chất ma túy. Trên xe lúc này có khoảng 30 hành khách.

Tại Nghệ An, trong tháng 11/2018, Sở GTVT Nghệ An phối hợp với các hiệp hội vận tải ô tô trên địa bàn tỉnh Nghệ An, các DN vận tải tiến hành triển khai khám sức khỏe định kỳ tập trung cho các lái xe. Kết quả khám của gần 900 người thì có 10 trường hợp lái xe tải, xe khách, xe taxi dương tính với chất ma túy. 

Trước vấn đề này, trả lời báo chí, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội cho rằng, nếu tất cả các lái xe được kiểm tra về việc sử dụng ma túy sớm và kỹ càng hơn, câu chuyện có thể đã thay đổi. Đến bây giờ chúng ta mới đặt những chốt để kiểm tra đã là quá muộn!

Chưa luật nào điều chỉnh

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong, trước đây cũng đã xảy ra tình trạng này, khi dư luận lên tiếng mạnh mẽ thì cơ quan chức năng mới vào cuộc và có những đánh giá, thống kê. “Nhưng việc làm thường xuyên để phát hiện lái xe sử dụng ma túy gần như không có. Đâu lại vào đó”, ông Phong cho hay.

Ông Phong cho rằng, Luật Giao thông đường bộ của nước ta hiện nay chỉ cấm người sử dụng quá nồng độ cồn trong khi lái xe, còn người nghiện, người sử dụng ma túy lái xe thì chưa điều chỉnh. Trong khi đó, Luật Phòng chống ma túy cũng chưa sửa, chưa điều chỉnh vấn đề này.

“Hậu quả đau thương đã diễn ra rồi, trong khi pháp luật cần có để đáp ứng nhu cầu xã hội, để ngăn chặn những vấn nạn này thì chúng ta chậm điều chỉnh. Tôi cho rằng, vai trò điều hành, đặc biệt là vai trò tham mưu của các bộ, ngành đến vấn đề này rất là chậm”, ông Phong nêu quan điểm.

Về vấn đề DN vận tải sử dụng người lao động nghiện ma túy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng cho rằng: “Những DN vận tải cần đặt an toàn lao động lên trên hết. Đặc biệt nghề lái xe đòi hỏi cao hơn ngành nghề khác vì hậu quả - nếu có - sẽ gây ra cho rất nhiều người. Pháp luật chỉ quy định cấm lái xe lái không quá bao nhiêu giờ, lái trong bao lâu, nhưng chưa có quy định điều chỉnh vấn đề này”.

Ngoài ra, việc chủ DN muốn quay vòng nhanh, hám lợi, ép lái xe sao chạy cho nhanh để tăng lợi nhuận đã gây ra sức ép đối với nghề tài xế. “Tuy nhiên, tôi chưa thấy pháp luật xử lý chủ xe nào ép lái xe gây tai nạn (gián tiếp) mà chủ yếu quy trách nhiệm tài xế là người trực tiếp. Pháp luật cũng không quy định việc liên đới chịu trách nhiệm hình sự trong vấn đề này”, ông Phong phân tích.

Nói rõ hơn, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội  Phạm Văn Hòa nêu quan điểm: đối với DN vận tải cần chịu trách nhiệm liên đới khi lái xe của mình sử dụng ma túy gây tai nạn giao thông. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng cần nghiêm túc tính toán vấn đề này; có thể điều chỉnh Luật Giao thông đường bộ hay Bộ luật Hình sự. 

Theo ông, trước mắt, Chính phủ cần ban hành những văn bản quy phạm pháp luật, như nghị định hay nghị quyết để có thể xử lý ngay vấn đề trên. Còn lâu dài, Chính phủ cần tổng kết, đánh giá sửa đổi bổ sung những luật liên quan để trình và đưa vào chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội.

“Người dân trước mắt cần tự bảo vệ mình là điều tất nhiên, nhưng có những bất ngờ không thể tự bảo vệ được, như người nghiện ma túy cứ phóng xe “hơn cả khủng bố” thì người đi đường không thể tự bảo vệ được. Do đó, cơ quan chức năng cần xử lý ngay những chuyện cấp bách này.

Trong điều hành chỉ đạo của Chính phủ, đối với người nghiện ma túy mà lái xe phải cấm điều khiển phương tiện giao thông, nếu có bằng lái phải thu hồi. Giờ không còn cai nghiện bắt buộc, nếu những người lái xe bị nghiện thì cả cộng đồng, cơ quan, đoàn thể cần vận động đi cai nghiện”, ông Phong kiến nghị.

Vào khoảng 12h ngày 22/1, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 1A, đường tránh TP Đồng Hới, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đã phát hiện một tài xế xe đầu kéo dương tính với chất ma tuý. Tài xế nói trên là Lương Ngọc Anh, sinh năm 1988, trú tại thôn 4, xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), điều khiển xe đầu kéo mang BKS 92C – 054.00 kéo theo rơ-móc BKS 92R-000.63 di chuyển hướng Bắc - Nam. Bảo Thiên
Phạm Diệu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 150 doanh nghiệp nhà nước “chây ì” công bố thông tin

Hơn 150 doanh nghiệp nhà nước “chây ì” công bố thông tin

(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối năm 2018, 383 doanh nghiệp gửi báo cáo để công bố trên Cổng thông tin doanh nghiệp, chiếm 71,6% tổng số doanh nghiệp nhà nước (DNNN), tăng mạnh so với mức 38% của năm 2016 và 44% của năm 2017.

Người dân chung cư quan tâm tới hệ thống thoát hiểm

Người dân chung cư quan tâm tới hệ thống thoát hiểm
(PLVN) - Sau hàng loạt vụ cháy diễn ra tại các khu chung cư, nhà cao tầng thời gian qua, hệ thống thoát hiểm ở các chung cư đang là mối quan tâm hàng đầu của người dân. Tại nhiều chung cư, thang bộ thoát hiểm đang nằm ở phần lõi của tòa nhà, khi xảy ra hỏa hoạn, cư dân rất khó chạy ra thang thoát hiểm, dễ xảy tới hiện tượng chen lấn, xô đẩy…

Cái giá quá đắt cho gia đình Mexico muốn thực hiện “giấc mơ” Mỹ

Cái giá quá đắt cho gia đình Mexico muốn thực hiện “giấc mơ” Mỹ
(PLVN) - "Khi chúng tôi đến nơi, cô ấy đang la hét, gào khóc nói rằng dòng nước đã cuốn trôi con gái cô", Julia Le Duc, phóng viên tờ La Jornada ở thành phố Matamoros, Mexico, kể lại. Cô là người đã chụp bức ảnh hai cha con chết đuối trên sông Rio Grande giữa biên giới Mỹ - Mexico.

Hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành công đô thị thông minh Tây Ninh

Hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành công đô thị thông minh Tây Ninh
(PLVN) - Lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh quyết tâm đưa tỉnh trở thành đơn vị đi đầu trong ứng dụng CNTT, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tỉnh nhà trong thời đại mới, góp phần vào việc xây dựng thành công đô thị thông minh, chính quyền điện tử và mang lại nhiều giá trị hơn cho xã hội, người dân và doanh nghiệp. 
Điều kỳ diệu vẫn xảy ra

Điều kỳ diệu vẫn xảy ra

(PLVN) - “Chào ngày mới” hôm nay của Pháp luật Việt Nam nói về một điều kỳ diệu. Sau gần 2 tháng được chăm sóc đặc biệt, bé Bình An, con của sản phụ Nguyễn Thị Liên (28 tuổi ở Lý Nhân, Hà Nam, bị ung thư vú giai đoạn cuối phải mổ ngồi để đón con) đã được xuất viện hôm qua (15/7), với cân nặng 2,4 kg. 

Tôn vinh hay chỉ là “thương vụ”?

Tôn vinh hay chỉ là “thương vụ”?
(PLVN) - Cuối chiều ngày 13/7 tức là chỉ trước lúc chương trình “Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” diễn ra vài giờ, lãnh đạo Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô đã chính thức ra văn bản hủy chương trình này với lý do phía Cung đã nhiều lần yêu cầu đơn vị tổ chức cung cấp các giấy tờ, tài liệu chứng minh tính hợp pháp của việc tổ chức chương trình, tuy nhiên cho đến 15h30 ngày 13/7, đơn vị này vẫn không cung cấp được. 

Nâng cao chất lượng cơ quan dân cử: Cần cân nhắc việc giảm đại biểu HĐND chuyên trách

Nâng cao chất lượng cơ quan dân cử: Cần cân nhắc việc giảm đại biểu HĐND chuyên trách
(PLVN) - Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) vào hôm qua (15/7), khi cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, nhiều đại biểu tán thành việc giảm số lượng đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, giảm số lượng cấp phó của HĐND. Tuy nhiên, cũng cần phải cân nhắc xem giảm như thế nào và giảm ở cấp nào?

Nhiều chính sách dành cho phụ nữ được cụ thể hóa

Nhiều chính sách dành cho phụ nữ được cụ thể hóa
(PLVN) - Ngày 15/7, Ban Dân vận Trung ương đã tổ chức Hội nghị đánh giá một năm thực hiện Chỉ thị 21 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Đắk Lắk cần rà soát việc xử lý những sai phạm, gây bức xúc trong nhân dân

Đắk Lắk cần rà soát việc xử lý những sai phạm, gây bức xúc trong nhân dân

(PLVN) - Ngày 15/7, Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư do ông Phan Đình Trạc, Bí Thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk về thực hiện Nghị quyết Trung ương IV, khóa XII gắn với việc triển khai Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư; Quy định số 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị và việc thực hiện Quy định số 08-QĐi/TW của Ban Chấp hành Trung ương.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%