Xin hãy cắt bớt những pano kêu gọi, thay bằng cưỡng chế luật pháp

Vụ tai nạn trên đường Hà Huy Giáp
Vụ tai nạn trên đường Hà Huy Giáp
(PLO) - 8h tối 22/7, dòng xe lưu thông trên đường Hà Huy Giáp (Q.12, TPHCM) hướng từ cầu Phú Long đi cầu vượt Ngã Tư Ga. Khi đến gần giao lộ với đường Tô Ngọc Vân giáp ranh giữa phường Thạnh Xuân và Thạnh Lộc thì xảy ra vụ đâm xe kinh hoàng. Hậu quả, 2 người chết, nhiều người khác bị thương nặng, 4 ô tô, 10 xe máy hư hỏng.

Đây là vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ nghiêm trọng vừa mới xảy ra.

Theo Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 9.593 vụ TNGT, làm chết 4.134 người, bị thương 7.935 người; trong đó có 23 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Tất nhiên đến cuối tháng 7 này, số vụ “đặc biệt nghiêm trọng” đã tăng lên.

Ở đây, người dân có quyền đặt ra hai câu hỏi. Thứ nhất, con số TNGT năm sau so với năm trước trên thực tế có giảm cả “3 tiêu chí” như báo cáo tổng hợp của cơ quan chức năng? Thứ hai, bao giờ người tham gia giao thông được an toàn?

Tất nhiên, câu hỏi này không thuộc trách nhiệm của Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia (cơ quan tham mưu của Thủ tướng) và Văn phòng Ủy ban ATGT các tỉnh, thành phố (cơ quan tham mưu của Chủ tịch UBND cấp tỉnh).

Cơ quan này, nếu ở Trung ương chỉ nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các kế hoạch tổ chức thực hiện các chiến lược, đề án quốc gia, các giải pháp phối hợp liên ngành về bảo đảm trật tự ATGT; xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, giúp Thủ tướng kiểm tra, đôn đốc thực hiện các chủ trương của Trung ương về lĩnh vực này. Chỉ mong công tác tham mưu, xây dựng đề án, chiến lược phải sát đúng, trên cơ sở thông tin chuẩn, không bị “làm đẹp”.

TNGT đang là “thảm họa” quốc gia. Bàn về nguyên nhân (khách quan và chủ quan) trên các diễn đàn, trong các báo cáo, thậm chí không ít đề tài tiến sỹ về lĩnh vực này đều đã “rất cũ” khi nói rằng: do hạ tầng quá tải, lượng xe lưu thông quá nhiều, mật độ quá lớn; năng lực điều hành, quản lý giao thông yếu, hoạt động kém hiệu quả...,”văn hóa” giao thông cực kém.

 Tất cả các nguyên nhân chủ quan, khách quan đã và đang tạo nên một bức tranh hỗn độn về giao thông Việt Nam. Chúng ta tham gia giao thông chưa bao giờ an toàn.

Nguyên nhân gây ra “thảm họa giao thông” cần đánh giá cho đúng rằng: người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông dưới mọi hình thức đã và đang không tuân thủ pháp luật một cách nghiêm ngặt và tự giác.

Giải pháp cho vấn đề này là phải kết hợp đồng bộ việc cấp bằng và huỷ bỏ bằng lái xe, kiên trì giáo dục ý thức chấp hành luật lệ giao thông, trừng phạt thích đáng cho việc không tuân thủ luật lệ giao thông của chủ phương tiện. Xin hãy cắt bớt những pano kêu gọi đi, hãy đưa nó vào cưỡng chế luật pháp. 

Chúng ta vẫn tiếp tục bất ngờ, bất ngờ. Bởi chính trên con đường đẹp, TNGT mới kinh hoàng. 

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.