Xem nhẹ trách nhiệm người đứng đầu khi có TNGT đường sắt?

(PLO) - Các cơ quan chịu trách nhiệm về ATGT từng lên tiếng với các địa phương về tình hình đường ngang tự phát cắt ngang đường sắt... Thế nhưng, mọi việc dường như không mấy biến chuyển, con số các vụ tai nạn đường sắt tăng cao. Phải chăng vì việc xác định trách nhiệm cá nhân cụ thể đối với người đứng đầu UBND các quận, huyện, phường, thị xã, thị trấn có đường sắt đi qua vẫn bị xem nhẹ?

Xem nhẹ trách nhiệm người đứng đầu khi có TNGT đường sắt? Hình minh họa

Qua phân tích tai nạn giao thông đường sắt, nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông đường bộ ý thức chấp hành pháp luật còn kém, thiếu chú ý quan sát; các giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ quá nhiều, đặc biệt còn tồn tại nhiều lối đi tự mở.

Đánh giá đây là thực tế đáng lo ngại với con số các vụ tai nạn đường sắt tăng cao, số người chết và người bị thương vì tai nạn đường sắt chỉ trong 6 tháng đầu năm đã là gần 200 người, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có Công văn số 334 ngày 14/8 yêu cầu tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT đường sắt. 

Đặc biệt, đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đường sắt đi qua, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ việc ô tô đâm, va giàn chắn, cần chắn tại các đường ngang có gác và đường ngang cảnh báo tự động, xử lý nghiêm những đối tượng cố tình vi phạm quy định pháp luật, phá hoại tài sản gây hư hỏng tài sản của ngành Đường sắt, uy hiếp ATGT và tính mạng nhân viên ngành Đường sắt; xác minh và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi phá dỡ các hàng rào, trụ bê tông để thu hẹp các lối đi tự mở, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó cũng cần xác định trách nhiệm cá nhân cụ thể đối với người đứng đầu UBND các quận, huyện, phường, thị xã, thị trấn có đường sắt đi qua trong việc:quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, thu hẹp bề rộng, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt; phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng lộ trình xóa bỏ, giảm dần các lối đi tự mở theo quy định của Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt...

Đây không phải là lần đầu tiên các cơ quan chịu trách nhiệm về ATGT lên tiếng với các địa phương về tình hình đường ngang tự phát cắt ngang đường sắt và con số tai nạn giao thông đường sắt 6 tháng qua đã chứng minh được sự lo ngại này. Thế nhưng, mọi việc dường như không mấy biến chuyển. Phải chăng vì việc xác định trách nhiệm cá nhân cụ thể đối với người đứng đầu UBND các quận, huyện, phường, thị xã, thị trấn có đường sắt đi qua vẫn bị xem nhẹ?     

Theo báo cáo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt 6 tháng đầu năm 2018 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thì đã xảy ra 143 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm tử vong 67 người, bị thương 104 người, nhiều vụ việc vi phạm các quy định về an toàn giao thông, 316 vụ ô tô đâm, va giàn chắn, cần chắn tại các đường ngang có gác và đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động, trong đó có đường ngang bị đâm, va gần 30 lần; 17 vụ người điều khiển ô tô cố tình vượt qua đường sắt khi tàu gần đến; 119 vị trí lối đi tự mở đã được thu hẹp nhưng vẫn bị đối tượng xấu phá vỡ nhiều lần... 
X.Hoa

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lòng vòng 1 ngày, máy bay của Mỹ lại trở về điểm xuất phát

Lòng vòng 1 ngày, máy bay của Mỹ lại trở về điểm xuất phát

(PLVN) - Tình huống khẩn cấp về y tế và trục trặc kỹ thuật do thời tiết đã khiến các hành khách trên một chuyến bay của hãng hàng không United Airlines bị kẹt trên đường băng lạnh lẽo tại sân bay của Canada suốt 16 tiếng đồng hồ trước khi được đưa trở lại đúng địa điểm mà họ đã xuất phát 1 ngày trước đó.

Vụ bắt Phó Chủ tịch huyện Thanh Thủy: Khởi tố thêm 2 người

Vụ bắt Phó Chủ tịch huyện Thanh Thủy: Khởi tố thêm 2 người
-  Liên quan đến việc bắt tạm giam Nguyễn Văn Hòa - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy, theo nguồn tin của Dân Việt, cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ vừa tiến hành bắt tạm giam thủ quỹ Phùng Huy Tuấn (SN 1976) và kế toán Vũ Hồng Phương (SN 1986) của hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ.

HEINEKEN Việt Nam tiếp tục với Hành Trình “Tiger - Mùa xuân ấm áp 2019”

HEINEKEN Việt Nam tiếp tục với Hành Trình “Tiger - Mùa xuân ấm áp 2019”
(PLVN) - Công ty TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam tiếp tục hành trình “Tiger - Mùa Xuân Ấm Áp 2019”, và mang niềm vui góp thêm chút không khí ấm áp của mùa xuân đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại nơi đây. 200 phần quàđã được DN này chuyển đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Vân Tảo, Huyện Thường Tín, Hà Nội. 
Mách nhỏ cách chọn quà Tết hợp ý mẹ chồng tương lai

Mách nhỏ cách chọn quà Tết hợp ý mẹ chồng tương lai

(PLVN) - Sắp đến ngày làm dâu, Tết Nguyên Đán là dịp để những nàng “dâu thảo” thể hiện tình cảm chân thành và sự khéo léo qua món quà Tết biếu bố mẹ chồng tương lai. Việc chọn quà Tết để “chinh phục” mẹ chồng đã khiến không ít người phân vân, lo lắng.

Hà Nội: Dự án 30A Lý Thường Kiệt chậm tiến độ, thi công không an toàn

Hà Nội: Dự án 30A Lý Thường Kiệt chậm tiến độ, thi công không an toàn
(PLVN) - “Cần trục tháp vươn ra cả ngoài đường Lý Thường Kiệt và hoạt động cả ngày. Chúng tôi sống ở đây cũng lo sợ nhất là mỗi lần đi bộ qua dự án này, không hiểu sao đơn vị thi công này vẫn ngang nhiên làm như vậy”, ông B. người dân ngụ tại phố Lý Thường Kiệt bức xúc cho biết.
Bị chém chết vì tự xưng là giang hồ

Bị chém chết vì tự xưng là giang hồ

(PLVN) - Sáng 21/1, phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Chất Trưởng (32 tuổi) trú xã Ea Na, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk để điều tra về hành vi giết người.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%