Xem nhẹ trách nhiệm người đứng đầu khi có TNGT đường sắt?

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Các cơ quan chịu trách nhiệm về ATGT từng lên tiếng với các địa phương về tình hình đường ngang tự phát cắt ngang đường sắt... Thế nhưng, mọi việc dường như không mấy biến chuyển, con số các vụ tai nạn đường sắt tăng cao. Phải chăng vì việc xác định trách nhiệm cá nhân cụ thể đối với người đứng đầu UBND các quận, huyện, phường, thị xã, thị trấn có đường sắt đi qua vẫn bị xem nhẹ?

Qua phân tích tai nạn giao thông đường sắt, nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông đường bộ ý thức chấp hành pháp luật còn kém, thiếu chú ý quan sát; các giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ quá nhiều, đặc biệt còn tồn tại nhiều lối đi tự mở.

Đánh giá đây là thực tế đáng lo ngại với con số các vụ tai nạn đường sắt tăng cao, số người chết và người bị thương vì tai nạn đường sắt chỉ trong 6 tháng đầu năm đã là gần 200 người, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có Công văn số 334 ngày 14/8 yêu cầu tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT đường sắt. 

Đặc biệt, đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đường sắt đi qua, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ việc ô tô đâm, va giàn chắn, cần chắn tại các đường ngang có gác và đường ngang cảnh báo tự động, xử lý nghiêm những đối tượng cố tình vi phạm quy định pháp luật, phá hoại tài sản gây hư hỏng tài sản của ngành Đường sắt, uy hiếp ATGT và tính mạng nhân viên ngành Đường sắt; xác minh và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi phá dỡ các hàng rào, trụ bê tông để thu hẹp các lối đi tự mở, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó cũng cần xác định trách nhiệm cá nhân cụ thể đối với người đứng đầu UBND các quận, huyện, phường, thị xã, thị trấn có đường sắt đi qua trong việc:quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, thu hẹp bề rộng, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt; phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng lộ trình xóa bỏ, giảm dần các lối đi tự mở theo quy định của Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt...

Đây không phải là lần đầu tiên các cơ quan chịu trách nhiệm về ATGT lên tiếng với các địa phương về tình hình đường ngang tự phát cắt ngang đường sắt và con số tai nạn giao thông đường sắt 6 tháng qua đã chứng minh được sự lo ngại này. Thế nhưng, mọi việc dường như không mấy biến chuyển. Phải chăng vì việc xác định trách nhiệm cá nhân cụ thể đối với người đứng đầu UBND các quận, huyện, phường, thị xã, thị trấn có đường sắt đi qua vẫn bị xem nhẹ?     

Theo báo cáo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt 6 tháng đầu năm 2018 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thì đã xảy ra 143 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm tử vong 67 người, bị thương 104 người, nhiều vụ việc vi phạm các quy định về an toàn giao thông, 316 vụ ô tô đâm, va giàn chắn, cần chắn tại các đường ngang có gác và đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động, trong đó có đường ngang bị đâm, va gần 30 lần; 17 vụ người điều khiển ô tô cố tình vượt qua đường sắt khi tàu gần đến; 119 vị trí lối đi tự mở đã được thu hẹp nhưng vẫn bị đối tượng xấu phá vỡ nhiều lần... 

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.