Xe khách phải tháo màn hình, tủ lạnh 'độ thêm' tránh hỏa hoạn

Xe khách phải tháo màn hình, tủ lạnh 'độ thêm' tránh hỏa hoạn
(PLO) -Trả lời báo chí, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết, về nguyên tắc, những thiết bị gì không nằm trong thiết kế của nhà sản xuất đều phải tháo dỡ để bảo đảm an toàn cho phương tiện.

Trên nhiều xe khách tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch hiện nay đều có gắn màn hình, tủ lạnh để phục vụ hành khách trên xe, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, số màn hình và tủ lạnh này là do nhà xe tự “độ” thêm, không phải nguyên mẫu của nhà sản xuất. Và về nguyên tắc, những gì được lắp đặt thêm vào xe là vi phạm, khi đăng kiểm sẽ bị yêu cầu khôi phục về nguyên trạng ban đầu, nếu đạt mới được cấp chứng nhận đăng kiểm.

“Trước kia, chúng ta có phần nương tay cho tình trạng này vì đây cũng là một trong những yếu tố để nhà xe nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trên xe. Tuy nhiên, trước tình trạng xe khách, đặc biệt là xe khách giường nằm thường xuyên xảy ra tình trạng cháy nổ, Cục Đăng kiểm đã yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm trên cả nước siết lại”, ông Nguyễn Hữu Trí cho hay. 

Báo điện tử Chính phủ dẫn lời Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 2 thuộc Cảnh sát PCCC Hà Nội khuyến cáo:

“Trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ cháy ô tô khi đang lưu thông trên đường. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bỗng nhiên phát hỏa cháy xe khách hoặc xe du lịch, song có nguyên nhân do lỗi của chính chủ xe gây ra nhưng ít ai biết đến, đó là tự ý lắp đặt thiết bị điện, âm thanh, màn hình cho xe của mình”. 

Cơ quan chức năng cho rằng việc “độ” xe là một trong những nguyên nhân dẫn đến cháy nổ (Hình minh họa)
Cơ quan chức năng cho rằng việc “độ” xe là một trong những nguyên nhân dẫn đến cháy nổ (Hình minh họa)

Theo phân tích, hệ thống điện trên xe khách là điện một chiều 24V bị nhà xe tự chế, dùng cục biến điện lên thành 220V, không những gây nguy hiểm cho người sử dụng mà còn dễ gây ra cháy nổ. Đó là còn chưa kể, hệ thống dây dẫn đến các loại thiết bị chế thêm như màn hình, tủ lạnh cũng dễ xảy ra chập, cháy hơn là dây điện nguyên bản của nhà sản xuất xe. 

Để chấn chỉnh điều này, trong công văn hỏa tốc gửi đến các trung tâm đăng kiểm cả nước, Cục Đăng kiểm đã yêu cầu tăng cường kiểm tra, nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm.

Cụ thể, yêu cầu các đơn vị đăng kiểm kiểm tra để phát hiện và ngăn ngừa chủ xe tự ý đấu nối, lắp thêm các thiết bị ngoài các thiết bị đã có theo thiết kế của nhà sản xuất (trừ thiết bị giám sát hành trình), gây quá tải cho hệ thống điện, dẫn đến chập cháy thiết bị và phương tiện. 

Đối với ô tô khách, Cục Đăng kiểm đặc biệt lưu ý kiểm tra khoang chở hành lý, ngăn ngừa việc chủ xe "độ" lại không đúng với thiết kế của nhà sản xuất, chụp ảnh tổng thể khoang hành khách, khoang chở hành lý. Ảnh chụp phải được lưu cùng hồ sơ kiểm định. 

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết, với một số ít chủng loại xe mà nhà sản xuất có thiết kế sẵn màn hình màn hình, tủ lạnh… thì người sử dụng phương tiện không phải tháo dỡ, chỉ những trường hợp “độ” mới phải tháo.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.