Ùn tắc do “vướng” công trình thi công: Đâu là giải pháp?

(PLO) - Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, nhiều công trình giao thông đã trực tiếp góp phần thúc đẩy kinh tế Thủ đô phát triển. Thế nhưng, bên cạnh đó cũng tồn tại không ít công trình thi công ì ạch, trực tiếp phát sinh nên nhiều “điểm đen” gây tắc nghẽn giao thông. Thực tế này cho thấy, cần sớm có giải pháp xử lý và khắc phục tình trạng này. 
Ùn tắc do “vướng” công trình thi công: Đâu là giải pháp? Dự án đường sắt đô thị thi công gây ra nhiều “điểm đen” ùn tắc giao thông cho Thủ đô

Phát sinh nhiều điểm ùn ứ

Theo một thống kê mới đây của Sở GTVT và Công an thành phố Hà Nội, trong năm 2016 toàn thành phố có 41 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc. Bằng nhiều giải pháp, từ đầu năm 2017 đến nay, liên ngành đã giải quyết được 17 điểm. Tuy nhiên, qua khảo sát vừa qua, liên ngành cũng ghi nhận có 13 điểm phát sinh mới. Do vậy, số điểm ùn tắc trên địa bàn thành phố hiện nay là 37 điểm, trong đó có không ít điểm ùn tắc bắt nguồn từ các công trình thi công ì ạch gây ra. 

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, trên trục đường Phạm Văn Đồng, do công tác mở rộng và thi công công trình đường trên cao nối dài từ Mai Dịch tới cầu Thăng Long nên khu vực này thường xuyên xảy ra ùn ứ. Cá biệt, vào những khung giờ cao điểm, nhiều phương tiện phải ken kín, nối đuôi nhau ì ạch di chuyển dài hàng trăm mét. Nhiều điểm dọc hai bên đường, tính từ đầu tuyến đến công viên Hòa Bình, vật liệu xây dựng chất la liệt ven đường, gây cản trở phương tiện và mất mĩ quan. Tại trục đường này, tình trạng bụi bẩn do phương tiện di chuyển quẩn lên cũng diễn ra phổ biến, gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Tương tự, tại nút Thanh niên – Nghi Tàm – An Dương cũng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông trong giờ cao điểm. Theo ghi nhận, do phải dành diện tích để thi công cầu vượt An Dương, các phương án tổ chức giao thông ở đây buộc phải điều chỉnh. “Chỉ cần đi một đoạn giữa đây là tắc rồi, chứ đừng nói đến cửa khẩu. Chỉ cần ô tô nhích ra đến đây là không đi nổi. Nhiều lúc, không ít xe đi từ Nghi Tàm về, đi vào đường 5 mét này rất nhỏ, bị rào chắn rồi, thì một xe ô tô đi thôi đã hết đường. Nếu có một xe từ cửa khẩu lên Nghi Tàm nữa thì chắc chắn tắc” - Một người dân chia sẻ.

Nút giao ngã tư Tôn Thất Tùng - Trường Chinh - Lê Trọng Tấn cũng là một “điểm đen” giao thông thường xuyên ùn tắc. Theo phản ánh của người dân sống trong khu vực, đường Trường Chinh gần đây xuống cấp nghiêm trọng và xuất hiện nhiều ổ gà. Đường có biểu hiện xuống cấp, lòng đường Trường Chinh, hướng từ phố Tây Sơn rẽ vào cũng chỉ rộng vỏn vẹn khoảng 5m, lượng phương tiện qua đây quá đông nên cảnh xe máy thường xuyên đi lên vỉa hè diễn ra phổ biến.

Cần đồng bộ nhiều giải pháp

Trong khi người dân Hà Nội đang phải vật lộn với cảnh ùn tắc, những dự án đang thực hiện dở dang thì không ít dự án hiện vẫn nằm im lìm trên giấy. Dự án xây dựng hai cầu cạn vượt hồ Linh Đàm, nối trực tiếp đường vành đai 3 dưới thấp với nút giao Pháp Vân là một ví dụ. Theo tìm hiểu, tuyến đường vành đai 3 đi dưới thấp, đoạn qua hồ Linh Đàm (Q.Hoàng Mai) không được Bộ GTVT làm cầu cạn, do vậy khi phương tiện đi đến đây đã phải rẽ vào các tuyến đường nội đô để ra nút Pháp Vân. Điều này gây ùn tắc nghiêm trọng cho các tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, Giải Phóng.

Để giải quyết tình trạng này, tháng 9/2017, UBND thành phố Hà Nội đã lên phương án xây dựng hai cầu cạn vượt hồ Linh Đàm, nối trực tiếp đường vành đai 3 dưới thấp với nút giao Pháp Vân. Cùng với đó tại đây cũng xây dựng 2 nhánh lên xuống kết nối đường vành đai 3 trên cao với khu Linh Đàm. Dự án có kế hoạch thực hiện từ năm 2017 đến giữa năm 2018 với mức đầu tư hơn 480 tỷ đồng. 

Dự án được xem như một giải pháp cởi nút thắt kịp thời cho ùn tắc tại khu vực Linh Đàm và được dư luận nhân dân tại đây đánh giá cao, mong đợi. Tuy nhiên sau gần một năm đưa ra kế hoạch trên, đến nay người dân sống tại đây vẫn chưa thấy các công trình trên được triển khai.

Trở lại với câu chuyện Hà Nội vướng phải nhiều điểm đen giao thông mà nguyên nhân xuất phát từ các dự án, công trình. Liên quan đến vấn đề này, nhiều chuyên gia giao thông cho biết, khi công trình giao thông lớn xây dựng, việc đi lại của người dân qua các khu vực này sẽ gặp khó khăn. 

Theo các chuyên gia, ngoài ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông từ người đi đường, rất cần trách nhiệm từ cơ quan quản lý trong việc tổ chức giao thông, giám sát an toàn thi công, đến vai trò của chủ đầu tư trong việc đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn trả mặt bằng giao thông cho người dân.

Bàn về giải pháp xử lý vấn đề, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Quỳnh – Chuyên viên phòng quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: Để giải quyết, Sở GTVT thường xuyên chủ động phối hợp với các ban quản lý dự án, chủ đầu tư, Công an thành phố, UBND các quận huyện, các cơ quan quản lý đường bộ để có phương án phân luồng, tổ chức giao thông hợp lý. Chúng tôi cũng đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo sát sao nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, có những biện pháp ưu việt, tối ưu nhất để hạn chế ảnh hưởng đến giao thông”.

Sơn Bình

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hào hứng du thuyền ở Trà Sư

Hào hứng du thuyền ở Trà Sư
(PLVN) - Nhiều du khách đã lên lịch sẵn cho kỳ nghỉ lễ dài ngày và Trà Sư là 1 trong những địa chỉ “HOT” lọt vào tầm ngắm được check-in nhiều nhất. Có thể không mới, nhưng Trà Sư luôn biết thay đổi và hấp dẫn du khách bằng hàng loạt view độc lạ, phù hợp với đủ kiểu concept khác nhau.

Đề xuất tăng các mức phạt vi phạm kinh doanh dầu khí

Đề xuất tăng các mức phạt vi phạm kinh doanh dầu khí
(PLVN) - Theo đề xuất của Bộ Công Thương tại Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí (thay thế Nghị định 67/2017/NĐ-CP ban hành ngày 10/7/2017), có những hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt lên đến 1 hoặc 2 tỷ đồng.

Việt Nam tham dự Hội nghị An ninh quốc tế Moskva 2019

Việt Nam tham dự Hội nghị An ninh quốc tế Moskva 2019
(PLVN) - Ngày 24/4, Hội nghị An ninh quốc tế Moskva lần thứ 8 đã khai mạc với sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu đến từ 111 nước và các tổ chức quốc tế, Đoàn Việt Nam tham dự tất cả các phiên họp của hội nghị.
Lừa dối khán giả trên truyền hình

Lừa dối khán giả trên truyền hình

(PLVN) - Lừa dối về hoàn cảnh gia đình, mạo nhận xuất thân, giả danh người khác, tạo dựng hình ảnh đẹp đẽ... là những hành vi gây bức xúc dư luận của nhiều bạn trẻ trên sóng truyền hình thực tế. Chính sự ham mê nổi tiếng bất chấp và lối sống ảo đã khiến họ bất chấp hậu quả cũng như vứt bỏ lòng tự trọng...

Quốc Oai, Hà Nội: Lò gạch thủ công làm khổ người dân

Quốc Oai, Hà Nội: Lò gạch thủ công làm khổ người dân
(PLVN) - Từ ngày 25/9/2018, UBND TP Hà Nội đã gửi công văn yêu cầu các cơ quan quản lý chấm dứt việc hoạt động của những lò gạch thủ công. Tuy nhiên tại xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, các lò gạch sản xuất theo công nghệ lạc hậu vẫn tồn tại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, giao thông, đến cuộc sống của người dân địa phương.

Thường trực Ban Bí thư lưu ý Quảng Ninh tiếp tục quan tâm xây dựng Đảng

Thường trực Ban Bí thư lưu ý Quảng Ninh tiếp tục quan tâm xây dựng Đảng
(PLVN) - Ngày 24/4, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có buổi làm việc tại tỉnh Quảng Ninh về tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp của tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Không thể chấp nhận

Không thể chấp nhận
(PLVN) - Cụm từ này chúng ta nghe quen quen. Đúng rồi, phát biểu trước vụ gian lận thi cử xảy ra hồi năm ngoái, mới đây nhất Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: “Không thể chấp nhận cán bộ, viên chức ngành Giáo dục bị kết luận là có hành vi gian lận điểm thi cho thí sinh”, “Bộ Giáo dục và Đào tạo không chấp nhận những cán bộ, viên chức với nhân cách như thế được tiếp tục đứng trong hàng ngũ của ngành”.
Nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh: Cuộc đời gắn liền những chiến thắng lịch sử

Nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh: Cuộc đời gắn liền những chiến thắng lịch sử

(PLVN) - Do tuổi cao, sức yếu, nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh đã từ trần tối 22/4/2019. Ra đi ở tuổi 99, cuộc đời hoạt động cách mạng của ông trải qua hơn 80 năm, gắn liền với những chiến thắng, những bước ngoặt thăng trầm của lịch sử, của vận mệnh dân tộc, của thời đại Hồ Chí Minh.

Sẽ không thu phí ôtô vào sân bay đón trả khách

Sẽ không thu phí ôtô vào sân bay đón trả khách
(PLVN) - Sáng 24/4, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, doanh nghiệp đã xây dựng phương án thu giá dịch vụ đường dẫn, lấy ý kiến các bộ, ngành và trình Chính phủ thông qua. 

Viết tiếp sự việc “dấu hiệu sai phạm tại “đại dự án” Sơn Tiên”: Nông dân mất đất phẫn nộ vì bị vu khống “cò thưa kiện”

Viết tiếp sự việc “dấu hiệu sai phạm tại “đại dự án” Sơn Tiên”: Nông dân mất đất phẫn nộ vì bị vu khống “cò thưa kiện”
(PLVN) - Công ty Sơn Tiên một lần nữa đã lặp lại sai phạm, vì sau khi PLVN có các bài viết phản ánh, Sơn Tiên không rà soát nhìn nhận lại sự việc, không tiếp thu ý kiến đóng góp, mà lập tức có đơn gửi nhiều cơ quan, vu khống các nông dân bị mất đất là “cò mồi thưa kiện”.

Ban hành Kế hoạch triển khai Nghị định về nuôi con nuôi

Ban hành Kế hoạch triển khai Nghị định về nuôi con nuôi
(PLVN) - Mới đây, Lãnh đạo Bộ Tư pháp đã ký Quyết định số 986/QĐ-BTP về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 quy định chi tiết một số điều của Luật Nuôi con nuôi.
Hà Nam: Phổ biến pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Nghĩa vụ quân sự

Hà Nam: Phổ biến pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Nghĩa vụ quân sự

(PLVN) - Nhằm nâng cao kiến thức pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Nghĩa vụ quân sự cho cán bộ, công chức và nhân dân, vừa qua, UBND TP Phủ Lý đã phối hợp với Sở Tư pháp, Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật và trợ giúp pháp lý tại các phường Quang Trung và Lương Khánh Thiện. 

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%