Ùn tắc do “vướng” công trình thi công: Đâu là giải pháp?

(PLO) - Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, nhiều công trình giao thông đã trực tiếp góp phần thúc đẩy kinh tế Thủ đô phát triển. Thế nhưng, bên cạnh đó cũng tồn tại không ít công trình thi công ì ạch, trực tiếp phát sinh nên nhiều “điểm đen” gây tắc nghẽn giao thông. Thực tế này cho thấy, cần sớm có giải pháp xử lý và khắc phục tình trạng này. 
Ùn tắc do “vướng” công trình thi công: Đâu là giải pháp? Dự án đường sắt đô thị thi công gây ra nhiều “điểm đen” ùn tắc giao thông cho Thủ đô

Phát sinh nhiều điểm ùn ứ

Theo một thống kê mới đây của Sở GTVT và Công an thành phố Hà Nội, trong năm 2016 toàn thành phố có 41 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc. Bằng nhiều giải pháp, từ đầu năm 2017 đến nay, liên ngành đã giải quyết được 17 điểm. Tuy nhiên, qua khảo sát vừa qua, liên ngành cũng ghi nhận có 13 điểm phát sinh mới. Do vậy, số điểm ùn tắc trên địa bàn thành phố hiện nay là 37 điểm, trong đó có không ít điểm ùn tắc bắt nguồn từ các công trình thi công ì ạch gây ra. 

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, trên trục đường Phạm Văn Đồng, do công tác mở rộng và thi công công trình đường trên cao nối dài từ Mai Dịch tới cầu Thăng Long nên khu vực này thường xuyên xảy ra ùn ứ. Cá biệt, vào những khung giờ cao điểm, nhiều phương tiện phải ken kín, nối đuôi nhau ì ạch di chuyển dài hàng trăm mét. Nhiều điểm dọc hai bên đường, tính từ đầu tuyến đến công viên Hòa Bình, vật liệu xây dựng chất la liệt ven đường, gây cản trở phương tiện và mất mĩ quan. Tại trục đường này, tình trạng bụi bẩn do phương tiện di chuyển quẩn lên cũng diễn ra phổ biến, gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Tương tự, tại nút Thanh niên – Nghi Tàm – An Dương cũng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông trong giờ cao điểm. Theo ghi nhận, do phải dành diện tích để thi công cầu vượt An Dương, các phương án tổ chức giao thông ở đây buộc phải điều chỉnh. “Chỉ cần đi một đoạn giữa đây là tắc rồi, chứ đừng nói đến cửa khẩu. Chỉ cần ô tô nhích ra đến đây là không đi nổi. Nhiều lúc, không ít xe đi từ Nghi Tàm về, đi vào đường 5 mét này rất nhỏ, bị rào chắn rồi, thì một xe ô tô đi thôi đã hết đường. Nếu có một xe từ cửa khẩu lên Nghi Tàm nữa thì chắc chắn tắc” - Một người dân chia sẻ.

Nút giao ngã tư Tôn Thất Tùng - Trường Chinh - Lê Trọng Tấn cũng là một “điểm đen” giao thông thường xuyên ùn tắc. Theo phản ánh của người dân sống trong khu vực, đường Trường Chinh gần đây xuống cấp nghiêm trọng và xuất hiện nhiều ổ gà. Đường có biểu hiện xuống cấp, lòng đường Trường Chinh, hướng từ phố Tây Sơn rẽ vào cũng chỉ rộng vỏn vẹn khoảng 5m, lượng phương tiện qua đây quá đông nên cảnh xe máy thường xuyên đi lên vỉa hè diễn ra phổ biến.

Cần đồng bộ nhiều giải pháp

Trong khi người dân Hà Nội đang phải vật lộn với cảnh ùn tắc, những dự án đang thực hiện dở dang thì không ít dự án hiện vẫn nằm im lìm trên giấy. Dự án xây dựng hai cầu cạn vượt hồ Linh Đàm, nối trực tiếp đường vành đai 3 dưới thấp với nút giao Pháp Vân là một ví dụ. Theo tìm hiểu, tuyến đường vành đai 3 đi dưới thấp, đoạn qua hồ Linh Đàm (Q.Hoàng Mai) không được Bộ GTVT làm cầu cạn, do vậy khi phương tiện đi đến đây đã phải rẽ vào các tuyến đường nội đô để ra nút Pháp Vân. Điều này gây ùn tắc nghiêm trọng cho các tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, Giải Phóng.

Để giải quyết tình trạng này, tháng 9/2017, UBND thành phố Hà Nội đã lên phương án xây dựng hai cầu cạn vượt hồ Linh Đàm, nối trực tiếp đường vành đai 3 dưới thấp với nút giao Pháp Vân. Cùng với đó tại đây cũng xây dựng 2 nhánh lên xuống kết nối đường vành đai 3 trên cao với khu Linh Đàm. Dự án có kế hoạch thực hiện từ năm 2017 đến giữa năm 2018 với mức đầu tư hơn 480 tỷ đồng. 

Dự án được xem như một giải pháp cởi nút thắt kịp thời cho ùn tắc tại khu vực Linh Đàm và được dư luận nhân dân tại đây đánh giá cao, mong đợi. Tuy nhiên sau gần một năm đưa ra kế hoạch trên, đến nay người dân sống tại đây vẫn chưa thấy các công trình trên được triển khai.

Trở lại với câu chuyện Hà Nội vướng phải nhiều điểm đen giao thông mà nguyên nhân xuất phát từ các dự án, công trình. Liên quan đến vấn đề này, nhiều chuyên gia giao thông cho biết, khi công trình giao thông lớn xây dựng, việc đi lại của người dân qua các khu vực này sẽ gặp khó khăn. 

Theo các chuyên gia, ngoài ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông từ người đi đường, rất cần trách nhiệm từ cơ quan quản lý trong việc tổ chức giao thông, giám sát an toàn thi công, đến vai trò của chủ đầu tư trong việc đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn trả mặt bằng giao thông cho người dân.

Bàn về giải pháp xử lý vấn đề, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Quỳnh – Chuyên viên phòng quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: Để giải quyết, Sở GTVT thường xuyên chủ động phối hợp với các ban quản lý dự án, chủ đầu tư, Công an thành phố, UBND các quận huyện, các cơ quan quản lý đường bộ để có phương án phân luồng, tổ chức giao thông hợp lý. Chúng tôi cũng đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo sát sao nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, có những biện pháp ưu việt, tối ưu nhất để hạn chế ảnh hưởng đến giao thông”.

Sơn Bình

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Căng thẳng gia tăng, ông Trump cấm nghị sỹ sử dụng máy bay công

Căng thẳng gia tăng, ông Trump cấm nghị sỹ sử dụng máy bay công

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt những hạn chế mới đối với việc di chuyển của các nghị sỹ Quốc hội, theo đó cấm họ sử dụng máy bay của Chính phủ nếu không có sự chấp thuận trước bằng văn bản trong thời gian Chính phủ Mỹ đóng cửa.

New York Times chọn Đà Nẵng là điểm đáng đến nhất thế giới năm 2019

New York Times chọn Đà Nẵng là điểm đáng đến nhất thế giới năm 2019
(PLVN) - Đứng thứ 15 trong danh sách 52 điểm phải đến trên thế giới năm 2019 mà tờ báo uy tín hàng đầu của Mỹ- New York Times bình chọn, Đà Nẵng được ngợi ca như Miami của Việt Nam, với hệ thống resort đẳng cấp, trong đó phải kể đến khu nghỉ dưỡng InterContinentl Danang Sun Peninsula Resort.

Tân Sơn, Phú Thọ: Xã Minh Đài đạt chuẩn nông thôn mới

Tân Sơn, Phú Thọ: Xã Minh Đài đạt chuẩn nông thôn mới
(PLVN) - Là xã miền núi của huyện Tân Sơn, có diện tích đất tự nhiên 1.687,43ha; có 1.595 hộ với 6.054 người, gồm 11 khu dân cư; thu nhập của nhân dân chủ yếu là sản xuất nông-lâm nghiệp, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh dịch vụ. Năm 2011 qua rà soát, khảo sát xã có 6/19 tiêu chí đạt chuẩn nhưng chất lượng chưa cao ở một số tiêu chí.

Tín dụng đen hành hung người đến chết, đánh phụ nữ sẩy thai

Tín dụng đen hành hung người đến chết, đánh phụ nữ sẩy thai
(PLVN) - Đứng ra nhận trả tiền thua cá độ đá gà cho 2 người cháu, sau đó bị xiết nợ chiếc xe ôtô nhưng người đàn ông vẫn bị nhóm giang hồ hành hung đến chết. Trong khi đó, một phụ nữ vì chậm trả nợ khi vay nặng lãi đã bị đánh đến sẩy thai. Những sự việc này mới diễn ra tại tỉnh Gia Lai khiến dư luận hoang mang.

Vingroup khai trương khách sạn 45 tầng cao nhất Đông Bắc Bộ

Vingroup khai trương khách sạn 45 tầng cao nhất Đông Bắc Bộ
(PLVN) - Ngày 19/01/2019, Tập đoàn Vingroup chính thức khánh thành toà tháp 45 tầng, cao nhất Đông Bắc Bộ tại trung tâm khu đô thị Vinhomes Imperia Hải Phòng (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng). Tòa tháp khai trương là sự kiện đánh dấu sự ra mắt thành viên thứ 32 của thương hiệu Vinpearl và TTTM Vincom thứ 66 trên toàn quốc.
Cẩn trọng khi “tân trang” đón Tết

Cẩn trọng khi “tân trang” đón Tết

(PLVN) - Trước tình trạng nhiều bệnh nhân bị biến chứng nghiêm trọng khi thực hiện làm đẹp ở các cơ sở thẩm mỹ, PGS - TS Đỗ Quang Hùng, Trưởng Khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM đã cảnh báo về việc thẩm mỹ thiếu an toàn, “tiền mất tật mang”.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%