Tuyên truyền pháp luật bằng loa truyền thanh vẫn phát huy hiệu quả

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật qua hệ thống truyền thanh cơ sở mang lại nhiều hiệu quả tích cực. (Ảnh minh họa)
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật qua hệ thống truyền thanh cơ sở mang lại nhiều hiệu quả tích cực. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Bên cạnh việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền phổ biến pháp luật thì ở nhiều địa phương các hình thức truyền thống vẫn phát huy những tác dụng tích cực. Điển hình là việc tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh.

Từ ngày 1/8/2017, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Đường bộ đường sắt (ĐB-ĐS), Công an TP HCM thí điểm dùng loa trực tiếp tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Trước mắt, Phòng CSGT ĐB-ĐS sẽ tập trung thí điểm mô hình này tại 2 giao lộ: Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ và Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Trãi. Thời gian thí điểm vào các khung giờ cao điểm: từ 6 giờ 30 đến 8 giờ sáng và 16 giờ 30 đến 18 giờ chiều mỗi ngày.

Theo đó, các chiến sỹ CSGT phát loa trực tiếp tại các giao lộ, nội dung nhằm nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành đúng các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Việc thí điểm này nhằm nâng cao nhận thức và hành động của nhân dân trên địa bàn thành phố, ổn định tình hình  trật tự an toàn giao thông (ATGT), qua đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông và hạn chế đến mức thấp nhất ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Được biết, sau  khi triển khai thí điểm, Phòng CSGT ĐB-ĐS sẽ đánh giá kết quả thực hiện và nhân rộng trên các giao lộ có tình hình phức tạp về ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Còn tại Hà Nội, từ 9/2/2017, đã đưa vào hoạt động 3 cụm loa phát thanh để tuyên truyền về Luật Giao thông và thông tin về tuyến buýt nhanh. 3 cụm loa được lắp trên cột camera giám sát ở nhà chờ, nút giao Khuất Duy Tiến, Nguyễn Tuân và Hoàng Đạo Thúy. Các cụm loa phát thanh được lắp đặt xong và được bố trí ngược chiều nhau, dọc theo làn xe buýt và hoạt động vào các giờ cao điểm. Tuyến buýt nhanh lộ trình bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã của Hà Nội chính thức hoạt động từ ngày 1/1/2017. “Sau thời gian đầu thí điểm, đơn vị sẽ đánh giá và rút kinh nghiệm, nếu hiệu quả sẽ nhân rộng ra toàn tuyến”, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết.

Ở quy mô rộng hơn, khoảng 4 năm trở lại đây, Hà Nội cũng đã áp dụng tuyên truyền pháp luật về giao thông trên hệ thống loa truyền thanh tại các ngã tư có đèn đỏ. Đây là giải pháp được Công an thành phố và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp thực hiện nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân Thủ đô. Các nội dung tuyên truyền được phát vào một số khung giờ cao điểm về giao thông và được phát một cách khoa học: khi có tín hiệu xanh loa sẽ tự động phát nhạc không lời, khi có tín hiệu đèn đỏ tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, các quy định của Luật khác. Để người tham gia giao thông hiểu rõ luật đồng thời tránh gây nhàm chán, nội dung tuyên truyền được thay đổi theo từng tuần, tháng, quý, năm đảm bảo ngắn gọn, khái quát, dễ nhớ.

Tại Hà Tĩnh, từ ngày 7/8/2017, Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh đã triển khai hệ thống phát thanh “Ngày mới với an toàn giao thông”. Theo đó, 262 cơ sở đoàn các phường, xã sẽ thực hiện chương trình truyền thanh vào khung giờ từ 6h-7h sáng mỗi ngày. Những vấn đề hết sức thiết thực liên quan đến đời sống hàng ngày của người dân như khi đi mô tô, xe đạp điện, xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm; không chở quá số người quy định; không lái xe sau khi uống rượu bia; không phóng nhanh vượt ẩu… được tuyên truyền thường xuyên trên các chương trình truyền thanh này. Với cách truyền tải thông điệp về an toàn giao thông dễ nhớ, dễ hiểu, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh hy vọng chương trình sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân.

Còn tại Hà Giang, hơn 1 năm nay, UBND thành phố Hà Giang đã giao cho Đài Truyền thanh truyền hình thành phố thực hiện lắp đặt hệ thống truyền thanh không dây tại các nút giao thông nhằm thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến người tham gia giao thông. Hàng ngày, Đài Truyền thanh truyền hình thành phố sẽ phát 3 bản tin ATGT vào các giờ cao điểm. Nội dung các bản tin tập trung vào phổ biến các quy định của pháp luật, chủ trương của thành phố cũng như các biện pháp đảm bảo ATGT, bước đầu nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao của người dân.

Với lợi thế truyền tin nhanh, kịp thời; chủ động về thời gian, nội dung, tác động trực tiếp, thiết thực đến đối tượng thụ hưởng, tiết kiệm về chi phí, việc tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh đã được nhiều địa phương khai thác, vận hành mang lại nhiều hiệu quả trong công tác tuyên truyền pháp luật. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách công bằng thì nơi này, nơi khác vẫn chưa tận dụng hết thế mạnh của hệ thống truyền thanh dẫn đến tình trạng xuống cấp, lãng phí.

Có nơi có sử dụng nhưng chưa hiệu quả vì không chủ động đổi mới, nội dung, hình thức, gây nhàm chán, thậm chí “làm phiền” người nghe khi phát vào những khung giờ không hợp lý. Do đó, để sử dụng hệ thống truyền thanh một cách hữu ích cần quan tâm, đầu tư thêm kinh phí, lựa chọn và bồi dưỡng cho những người làm công tác này. Bên cạnh đó, cần xem xét, đánh giá các mô hình hiệu quả để khuyến khích, nhân rộng. 

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.