Trào lưu taxi lắp vách ngăn bảo vệ người lái: Cục Đăng kiểm “bật đèn xanh”

Hình ảnh tài xế lắp khoang chắn bảo vệ tính mạng gây xôn xao dư luận
Hình ảnh tài xế lắp khoang chắn bảo vệ tính mạng gây xôn xao dư luận
(PLVN) - Ngày 20/2, ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó Cục Đăng kiểm cho biết quan điểm của Cục là ủng hộ xe taxi lắp đặt thêm vách ngăn giữa tài xế và hành khách. Đây là một cách phòng ngừa kẻ xấu tấn công lái xe.

Gần đây một số xe taxi ở Hà Nội đã lắp thêm tấm chắn bằng nhựa cứng ngăn vị trí lái xe với hành khách. Hiện quy định về quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật xe cơ giới đường bộ không cấm việc lắp thêm kết cấu vách ngăn. Tuy nhiên, xe phải có hồ sơ thiết kế được phê duyệt của Sở Giao thông Vận tải các tỉnh và cơ quan đăng kiểm nghiệm thu, chứng nhận an toàn.

Theo ông Trí, các thủ tục trên sẽ gây khó khăn cho chủ phương tiện, do đó, Cục Đăng kiểm đã đề xuất Bộ Giao thông đơn giản hóa theo hướng chủ xe không cần xin chứng nhận thiết kế. Sau khi thi công vách ngăn, tài xế đưa xe đến Trung tâm Đăng kiểm để kiểm định cấp chứng nhận an toàn, nếu vách ngăn chưa đạt tiêu chuẩn sẽ được yêu cầu chỉnh sửa.

Lãnh đạo Cục đăng kiểm hướng dẫn, để đảm bảo an toàn cho phương tiện thì vách ngăn của taxi cần đạt một số điều kiện như: Không ảnh hưởng đến việc điều khiển phương tiện của lái xe, không ảnh hưởng đến vô lăng, phanh chân, tay, đặc biệt khi có va chạm thì túi khí không bị thay đổi.

Ngoài ra, vật liệu làm vách ngăn phải chắc chắn, không gây thương tích cho hành khách và lái xe nếu có va chạm trên đường.

Trước đây ở một số nước như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc... đã quy định taxi phải lắp đặt vách ngăn giữa người lái và hành khách. Song đến nay, do sự phát triển về công nghệ, cùng với tình hình an ninh, trật tự tốt hơn, quy định này tại Mỹ đã được bãi bỏ và thay thế bằng hệ thống camera lắp đặt trong xe.

Hệ thống này có thể truyền hình ảnh trực tiếp về máy chủ, hoặc ghi vào thẻ nhớ có đầu ghi được giấu bí mật. Còn tại Trung Quốc, Hàn Quốc... việc lắp đặt này chỉ còn áp dụng tại một số vùng cụ thể, theo nhu cầu của lái xe chứ không mang tính đồng bộ, bắt buộc.

Một số hãng taxi ở Hà Nội cho biết, sau vụ một tài xế taxi bị sát hại trên xe gần khu vực gần sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) vào cuối tháng Một, hãng đang xem xét lắp đặt đại trà vách ngăn với hành khách để bảo vệ người lái. 

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.