"Thót tim' vì máy bay suýt đụng nhau trên trời

"Thót tim' vì máy bay suýt đụng nhau trên trời
Sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà) ngày 29/4 một lần nữa cảnh tỉnh Hàng không VN để xảy ra không ít sự cố nghiêm trọng uy hiếp an toàn bay.

Hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh

Ngay chiều 29/4, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344 hạ cánh nhầm ở sân bay Cam Ranh.

Trước đó, vào chiều cùng ngày, máy bay A321 của Vietnam Airlines (VNA) số hiệu VN7344, chặng TP HCM - Cam Ranh đã hạ cánh xuống đường CHC số 2 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Thành viên tổ bay có 7 người, cơ trưởng có quốc tịch Mỹ, cơ phó là người Việt Nam. Tổng số hành khách là 203 người.

Máy bay suýt đụng nhau trên không

Ngày 20/2/2017, một máy bay dân dụng tại sân bay Cam Ranh nhận lệnh cất cánh, nhưng 2 phút sau nhận được báo động có máy bay bay thấp hơn 500ft (hơn 152m) phía dưới.

Cụ thể, lúc 23h38, máy bay A321 số hiệu HVN 1552 chuẩn bị cất cánh đi Nội Bài. Cùng thời điểm đó hệ thống chống va chạm trên không (TCAS) phát đi báo động khi một chiếc Airbus 321 của hàng không dân dụng và máy bay quân sự đang huấn luyện vi phạm phân cách tối thiểu tại khu vực sân bay Cam Ranh.

Nguyên nhân dẫn tới sự cố uy hiếp an toàn bay này được xác định là do phối hợp điều hành bay chưa chính xác.

Tân Sơn Nhất,Cam Ranh,an toàn bay,sự cố hàng không,an ninh hàng không
Hàng không Việt đã xảy ra nhiều sự cố uy hiếp an toàn bay

Trước đó, ngày 29/10/2014, tại sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra sự cố máy bay Airbus A321 của VNA cất cánh thì máy bay quân sự  Mi 172/423 rẽ phải và cắt qua hướng cất cánh này.

Phân tích sự cố sau đó cho thấy, nguyên nhân là do công tác tổ chức hợp đồng giữa hàng không dân dụng với quân đội chưa đúng quy trình.

Bên quân sự nếu muốn để máy bay cắt ngang đường cất hạ cánh thì phải thông báo trước với phía kiểm soát viên dân sự rồi mới được thực hiện. Tuy nhiên, trong trường hợp này phía quân sự đã không báo trước.

Máy bay mất liên lạc do kiểm soát viên không lưu ngủ

Một sự cố khác xảy ra ngày 9/3/2017, khi tổ lái 2 chuyến bay của Vietjet Air thực hiện hàng chục cuộc gọi nhưng không thể liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu ở sân bay Cát Bi (Hải Phòng). 

Phi công của chuyến bay VJ921 đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu trong 32 phút 36 giây; chuyến bay VJ 292 mất liên lạc 24 phút 31 giây.

Cụ thể, chuyến bay VJ921 có giờ khởi hành dự kiến từ sân bay Cát Bi đi Seoul (Hàn Quốc) lúc 23h45. Trong khoảng thời gian từ 22h51 - 23h24, để chuẩn bị cất cánh, cơ trưởng chuyến bay đã thiết lập liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi tổng cộng 29 lần, nhưng không nhận được trả lời. Chuyến bay sau đó phải khởi hành lúc 23h58, muộn 13 phút.

Cùng ngày, chuyến bay VJ292 từ TP HCM dự kiến hạ cánh xuống sân bay Cát Bi lúc 23h30. Khi máy bay đi tới khu vực Quảng Bình, phi công thiết lập liên lạc sớm với Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi để thông báo chuẩn bị đi vào vùng tiếp cận nhưng bất thành.

Trong khoảng thời gian từ 23h14 - 23h38, cơ trưởng chuyến bay thực hiện 10 cuộc gọi tới Đài chỉ huy, nhưng không nhận được phản hồi cho tới 23h39.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là kiểm soát viên không lưu trực hợp đồng Nguyễn Văn Chanh (60 tuổi) không có mặt tại vị trí trực từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Trong khi đó, người trực chính Lương Thị Minh Thư (31 tuổi) đã ngủ trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3, đến 23h24’11’’ mới thiết lập liên lạc với tổ bay VJ921.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) sau đó đã xử lý hàng loạt cán bộ liên quan.

Đài không lưu mất điện

Năm 2014, hàng không Việt Nam còn để xảy ra một sự cố nghiêm trọng: mất điện đài không lưu Tân Sơn Nhất trong 35 phút.

Đài không lưu mất điện dẫn tới tín hiệu ra-đa bị mất hoàn toàn không tiếp nhận được các chuyến bay đến/đi vào vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất.

Sự cố xảy ra vào khoảng 11h trưa ngày 20/11 khiến nhiều chuyến bay đi/đến Tân Sơn Nhất bị ngưng trệ. Không ít chuyến bay phải quay trở lại nơi xuất phát hoặc đáp xuống các sân bay dự bị khác.

Sự cố không chỉ gây ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động bay trong nước mà còn ảnh hưởng đến cả hoạt động bay quốc tế.

Tân Sơn Nhất,Cam Ranh,an toàn bay,sự cố hàng không,an ninh hàng không
Mất điện Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất là sự cố hi hữu

Khi xảy ra sự cố mất điện trong vùng FIR (vùng thông báo bay), TP HCM có 54 máy bay đang hoạt động quản lý, nếu tính cả trong 35 phút có 92 chuyến bay hoạt động, trong đó có 8 chiếc đang bay vào vùng tiếp cận của sân bay Tân Sơn Nhất để chuẩn bị hạ cánh…

Rất may đài kiểm soát không lưu kịp thời chuyển sang phương án khẩn nguy điều hành bay nên không xảy ra sự cố nào đe dọa an toàn bay.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.