Thông tin cần biết về thẻ thu phí không dừng,

Việc sử dụng công nghệ thu phí không dừng sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí, tiết kiệm thời gian và chi phí cho chủ phương tiện.
Việc sử dụng công nghệ thu phí không dừng sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí, tiết kiệm thời gian và chi phí cho chủ phương tiện.
(PLO) - Cục Đăng kiểm vừa chuyển giao kỹ thuật dán thẻ và tạo tài khoản nộp phí đường bộ không dừng cho các trung tâm đăng kiểm để kịp tiến độ đưa hệ thống trạm thu phí không dừng hoạt động trong tháng 6. 

Cục Đăng kiểm vừa tổ chức cho cán bộ chủ chốt các trung tâm đăng kiểm phía Bắc học và thực hành kỹ năng dán thẻ thu phí không dừng (E- Tag), tạo tài khoản phí đường bộ không dừng. Ngay sau đợt này sẽ triển khai cho khu vực miền Trung và miền Nam.

Theo đó, chủ sử dụng phương tiện ô tô có nhu cầu sẽ được các trung tâm đăng kiểm dán thẻ E-tag và tạo tài khoản phí đường bộ không dừng miễn phí (từ lần dán và tạo tài khoản thứ 2, chủ phương tiện sẽ phải trả phí).

Thẻ màu trắng, mỏng bằng tờ giấy, có kích thước khoảng 1,5 cm x 3cm được dán trên kính chắn gió phía trước hoặc đèn phía trước của xe ô tô. Kỹ thuật dán thẻ để đảm bảo máy đọc thẻ tại các trạm thu phí đọc được dữ liệu (đạt yêu cầu) sẽ do nhân viên trung tâm đăng kiểm thực hiện.

Người sử dụng cũng được kiểm tra thực tế bằng dụng cụ chuyên dùng ở khâu cuối cùng của quá trình dán thẻ tại trung tâm đăng kiểm. Thời gian mỗi lần dán thẻ, tạo tài khoản cho mỗi phương tiện chỉ mất 3-5 phút.

Sau khi được dán thẻ và tạo tài khoản, chủ hoặc người lái phương tiện có nhu cầu sử dụng dịch vụ nộp tiền vào tài khoản thu phí được tạo (tài khoản thuộc ngân hàng BIDV, có thể chuyển tiền mặt hoặc chuyển khoản từ tài khoản khác vào tài khoản này). Khi đi qua trạm, nếu có thẻ E – Tag và tài khoản còn đủ tiền, xe được đi vào làn dành riêng cho thu phí không dừng, máy sẽ tự đọc dữ liệu, tính phí và mở barie cho xe qua ngay lập tức.

Người sở hữu tài khoản có thể kiểm tra chi tiết mức phí nộp và số dư tài khoản. Chủ xe mua phí qua trạm theo quý, theo tháng cũng được tích hợp dữ liệu vào thẻ E- Tag và tài khoản giao thông để sử dụng như qua trạm 1 dừng hiện nay.

Nếu xe không có thẻ và tài khoản nộp phí không dừng; hoặc có thẻ nhưng tài khoản không đủ để trả tiền phí qua trạm, barie sẽ không mở, xe buộc phải lùi lại, chuyển sang làn thu phí một dừng, trả phí bằng tiền mặt.

Đại diện Cục Đăng kiểm cho hay: Việc sử dụng công nghệ thu phí không dừng sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí, tiết kiệm thời gian và chi phí cho chủ phương tiện. “Đặc biệt, công nghệ thu phí không dừng sẽ tạo ra sự minh bạch trong thu phí của các Chủ đầu tư dự án BOT”.

Vị này cho biết, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ dán thẻ E-Tag và tạo tài khoản thu phí không dừng cho Cục Đăng kiểm thực hiện. Theo tiến độ của Bộ GTVT đặt ra, từ tháng 6, các trạm thu phí trên QL 1A và QL 14 sẽ bắt đầu có 2 làn dành cho các phương tiện nộp phí không dừng nên việc dán thẻ, tạo tài khoản đang cần triển khai gấp rút.

Hiện tại, công nghệ thu phí không dừng được Bộ GTVT giao thầu cho Công ty VETC (28 trạm) và Vietinbank (9 trạm) thực hiện trên QL 1A và QL 14. Trong đó, VETC đã thực hiện thí điểm tại 2 trạm ở Quảng Bình và Đắk Nông.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.