Thi công 18 Km đường, 5 lần xin gia hạn vẫn chưa xong

Thi công 18km đường ở Quảng Ngãi, 5 lần xin gia hạn vẫn chưa xong
Thi công 18km đường ở Quảng Ngãi, 5 lần xin gia hạn vẫn chưa xong
(PLVN) - Sau 5 lần gia hạn, 18km đường trong dự án (DA) nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A qua địa phận 2 huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi) dự kiến đến hết năm 2018 thì hoàn thành. Tuy nhiên đến nay, DA này vẫn ngổn ngang, do vậy chủ đầu tư phải xin gia hạn lần thứ 6.

5 lần gia hạn vẫn… ngổn ngang

DA nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A qua địa phận 2 huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh từ Km 1027 đến Km 1045+780 do Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 761 tỷ đồng. Riêng tiểu DA giải phóng mặt bằng (GPMB) có tổng kinh phí gần 355 tỷ đồng.

DA có tổng chiều dài 18km, khởi công từ năm 2016 và đã 5 lần gia hạn tiến độ nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Lần gần nhất, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho gia hạn tiến độ đến ngày 31/12/2018. 

Theo quan sát của chúng tôi, tại các đoạn qua 2 xã Bình Nguyên và Bình Hiệp của huyện Bình Sơn, lòng đường vẫn còn ngăn đôi. Một bên máy móc đào bới đất nham nhở, một bên được ngăn cách cho các phương tiện qua lại. Tại các đoạn này, đường sá cày xới nham nhở, giao thông rối rắm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Việc thi công chắp vá, chậm tiến độ, kéo dài khiến cuộc sống của hàng ngàn hộ dân sống 2 bên đường gặp khó khăn, còn người tham gia giao thông thì vất vả. Trong khi đó, nhiều đoạn đã hoàn thành, trải qua các đợt mưa đã bị bong tróc, xuống cấp. 

Bà Nguyễn Thị Hậu (ngụ xã Bình Nguyên) bức xúc: “Nhìn cảnh đường sá trước nhà mà tôi ngán ngẩm. Không hiểu họ thi công như thế nào cả năm trời vẫn không xong. Tôi thấy lúc họ làm lúc không, cứ cầm chừng mãi. Nhà thầu mà thi công kiểu này thì dân ở 2 bên đường như chúng tôi chịu khổ dài dài. Muốn làm việc gì, đi lại cũng khó khăn, vướng víu, đặc biệt là lúc mưa gió”.

Đất, dây điện ngổn ngang ở đoạn đường chạy qua xã Bình Trung
Đất, dây điện ngổn ngang ở đoạn đường chạy qua xã Bình Trung

Chúng tâm trạng với bà Hậu, bà Lê Thị Đào (ngụ xã Bình Nguyên) ngán ngẩm cho biết: “Tết thì đến nơi rồi, mà đường sá thì ngổn ngang thế này, kéo theo mọi sinh hoạt đều bị ngưng trệ, không chỉ mình tôi mà nhiều hộ dân nơi đây rất bức xúc.

Nghe họ bảo do còn một số hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng nên kéo theo thi công chậm, mà chúng tôi chỉ nghe vậy thôi chứ không biết thế nào. Bây giờ chúng tôi mong muốn đơn vị thi công làm xong trước Tết để đường sá thông thoáng, người dân đi lại dễ dàng, giao thông không ùn tắc”.

Do vướng mặt bằng?

Theo ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, DA này được Bộ GTVT cho phép đến 31/12/2018, nhưng công tác GPMB khó khăn. Đoạn qua địa bàn huyện Bình Sơn còn 32 hộ chưa di dời. Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi đã tham mưu Bộ GTVT gia hạn thêm tiến độ DA. 

“Chúng tôi cũng đã làm việc với huyện Bình Sơn lên kế hoạch bảo vệ thi công và cưỡng chế thu hồi đất. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành cơ bản trước Tết Nguyên đán, còn những phần còn lại tập trung giải quyết trong quý I năm 2019”, ông Phương cho biết.

Cũng theo ông Phương, lý do 32 hộ dân này không chịu di dời là họ yêu cầu tái định cư nhưng không đủ điều kiện để tái định cư. Ngành chức năng đã đối thoại nhưng người dân không chịu. Việc nữa là họ cho rằng giá cả bồi thường thấp nhưng theo ông Phương, đây là mặt bằng giá chung của toàn tỉnh và đã có 1.535 hộ thống nhất di dời nhưng 32 hộ này (chiếm chưa đến 2% tổng khối lượng GPMB DA) đòi giá đền bù cao hơn.

Theo ông Lý Thọ - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, công tác GPMB đã hoàn thành khoảng 98%. Đoạn bị vướng mặt bằng chạy qua địa bàn xã Bình Hiệp. Trước tình trạng trên, Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện luôn hối thúc để đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn chưa thể hoàn thành.

“Đất đai ở đây có nguồn gốc không rõ ràng nên gây khó khăn trong việc GPMB dẫn tới kéo dài thời gian. Sắp tới, UBND huyện cũng sẽ đối thoại với người dân nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để đoạn đường này sớm được hoàn thành. Vừa rồi, trong báo cáo kiểm điểm công tác năm 2018 của huyện có đưa vào kiểm điểm việc chậm trễ GPMB DA này”, ông Thọ cho biết.

Nói về những phản ánh của người dân khi DA chậm tiến độ, ông Phương cho biết, với trách nhiệm là người đứng đầu chủ đầu tư DA, ông xin lỗi người dân về những bất tiện đã xảy ra trong thời gian qua. Ông ghi nhận sự đóng góp tích cực của người dân đã có tinh thần phối hợp tốt với chính quyền và chủ đầu tư. 

“Còn về trách nhiệm, do DA chưa kết thúc nên việc phân rõ trách nhiệm của ai như thế nào sẽ làm cụ thể sau. Tuy nhiên, với trách nhiệm là người đứng đầu ngành giao thông của tỉnh Quảng Ngãi, bản thân tôi trong năm 2018 đã nhận khuyết điểm này và đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng như UBND tỉnh”, ông Phương nói.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.