Thành lập Văn phòng đăng ký đất đai một cấp: Có giảm phiền hà?

(PLO) - UBND TP.Hà Nội vừa yêu cầu Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thiện thủ tục, trình UBND TP quyết định thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (Văn phòng đăng ký đất đai một cấp) trước ngày 25/3/2015. 
Lập Văn phòng đăng ký đất đai một cấp được kỳ vọng giảm thủ tục hành chính đối với người dân
Lập Văn phòng đăng ký đất đai một cấp được kỳ vọng
giảm thủ tục hành chính đối với người dân
Gấp rút thực hiện
Được biết, Đề án thí điểm kiện toàn hệ thống Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một cấp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 447/QĐ-TTg ngày 17/4/2012 và được triển khai từ tháng 4/2012 tại 4 tỉnh, thành là Hà Nam, Hải Phòng, Đà Nẵng, Đồng Nai. 
Tại Hà Nội, UBND TP.Hà Nội giao Sở TNMT, UBND các huyện: Đan Phượng, Ứng Hòa, Quốc Oai tổ chức thực hiện các giải pháp hoàn thành các gói thầu dịch vụ kỹ thuật của dự án VLAP (dự án hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai) theo chỉ đạo của Tổng cục Quản lý đất đai; yêu cầu Sở Nội vụ, Sở TNMT khẩn trương hoàn thiện thủ tục, trình UBND TP quyết định thành lập Văn phòng đăng ký đất đai một cấp trước ngày 25/3/2015.  
Sở TNMT TP.Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố, cơ quan này đã xây dựng Dự thảo “Quy chế phối hợp giữa Sở TNMT với UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng đăng ký đất đai” trên địa bàn TP.Hà Nội. UBND TP cũng đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý trực tiếp của các quận, huyện, sở, ngành liên quan đối với Quy chế này. 
Để hoàn thiện Quy chế, mới đây cơ quan quản lý đất đai Hà Nội tiếp tục đề nghị các cơ quan này cho ý kiến lần cuối. Do thời gian gấp rút nên trường hợp các đơn vị không có ý kiến được coi như đồng ý với Dự thảo Quy chế nói trên, đến thời hạn Sở TNMT sẽ trình UBND TP quyết định ban hành.  
Mô hình cấp tiến
Theo yêu cầu của Chính phủ, mục tiêu khi xây dựng mô hình Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một cấp là nhằm bảo đảm thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất được thực hiện đơn giản, thuận tiện theo cơ chế “một cửa”; hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai luôn được cập nhật, chỉnh lý đầy đủ, thường xuyên, đáp ứng yêu cầu thông tin trong quản lý đất đai và thị trường bất động sản.
Kết quả thí điểm tại 4 tỉnh, thành trước đây đã thể hiện nhiều ưu điểm nổi bật của mô hình một cấp so với 2 cấp trước đây. Cụ thể là, hoạt động đăng ký, cấp giấy chứng nhận đã có sự quản lý, điều hành tập trung, thống nhất, có tính chuyên nghiệp. 
Đáng chú ý, trong Dự thảo mà Hà Nội đang xây dựng, việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cũng như giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều điểm khác biệt so với quy định trước đây. Theo đó, cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp Giấy chứng nhận lần đầu, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam sẽ là Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội.  
Địa phương đã tổ chức bộ phận một cửa để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của Chính phủ thì Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cử cán bộ phối hợp cùng thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận một cửa thuộc Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện. Khi trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, bộ phận một cửa có trách nhiệm thu các giấy tờ gốc liên quan đến quyền sử dụng đất, các biên lai thực hiện nghĩa vụ tài chính để bàn giao cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và thu đầy đủ các khoản thu theo quy định;
Đối với giải quyết khiếu nại, tố cáo, Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, tài liệu, thông tin liên quan đến quyền sử dụng đất, thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho các cơ quan hành chính, tư pháp, điều tra, thanh tra khi có yêu cầu; giải trình và cung cấp hồ sơ, tài liệu về đo đạc bản đồ; các nội dung liên quan đến công tác đo đạc bản đồ địa chính và các nội dung nhiệm vụ khác do Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện.
Được biết, dự kiến đến hết năm 2015, tất cả các địa phương phải hoàn thành việc thành lập Văn phòng đăng ký đất đai một cấp. 
Mô hình Văn phòng đăng ký một cấp là Văn phòng đăng ký cấp tỉnh trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, có các chi nhánh trực thuộc, được bố trí theo phạm vi địa bàn (mỗi chi nhánh phụ trách một huyện, quận, thành phố thuộc tỉnh), được thành lập trên cơ sở chuyển nguyên trạng từ các Văn phòng đăng ký trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường của các thành phố, thị xã, quận, huyện thí điểm. Các chi nhánh chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Văn phòng đăng ký cấp tỉnh; không hạch toán độc lập mà do Văn phòng đăng ký cấp tỉnh thống nhất quản lý, nhưng có con dấu riêng để thực hiện nhiệm vụ đăng ký theo thẩm quyền.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.