Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ trên sông Đồng Nai

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ trên sông Đồng Nai
(PLVN) - Đồng Nai có số lượng sông, suối, hồ, đầm lớn; chiếm khoảng 9,1% diện tích tự nhiên (29.212ha) cùng với hệ thống sông ngòi chằng chịt. Đi kèm với đó là sự phát triển “nóng” của các loại hình giao thông đường thuỷ. Đây là một vấn đề đặc biệt được quan tâm tại thời điểm hiện nay.

Với mục đích đưa hàng hoá, xe cộ đặc biệt là người dân đi lại qua những con sông một cách thuận tiện, những chiếc phà qua sông đã góp phần lớn trong việc lưu thông của người dân. Chính vì nhu cầu đó đã tạo nên nhiều chiếc phà hay phà mini dọc trên những con sông của tỉnh Đồng Nai nói chung và thành phố Biên Hoà nói riêng. 

Đông Nam Bộ đang bước vào những ngày đầu của mùa mưa, với lượng mưa lớn kèm theo địa hình sông ngòi chằng chịt làm cho lượng nước đổ về sông Đồng Nai tăng cao, dòng chảy mạnh hơn và xiết hơn ngày bình thường. Dòng chảy mạnh, áp lực nước lớn gây nên nhiều khó khăn cho các phương tiện giao thông trên đường thuỷ.

Theo ghi nhận của PV, tại khúc sông Đồng Nai với chiều dài chỉ vài km nằm trên địa bàn của các phường Tam Hiệp, An Bình, Bữu Hoà, Cù Lao có khoảng 5 đến 6 bến phà. Những bến phà này mọc lên nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân 2 bên bờ sông. Do nhu cầu đi lại rất lớn nên những chiếc phá này thường xuyên có đông người và hàng hoá qua lại.

Mặc dù hoạt động liên tục từ sáng tới tối nhưng những chiếc phà mini này chưa đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về An toàn Giao thông đường thuỷ, không đảm bảo an toàn tính mạng và tải sản của người dân. Cụ thể, trên các “phà mini” này chưa đáp ứng đủ số lượng áo pháo cần thiết cho người trên phà, bên cạnh đó các chủ phà hầu như không nhắc nhở để người dân mang áo phao.

Anh Long, một người dân sống tại Biên Hoà cho hay: “Tôi thường hay đi qua sông bằng phà này cho nó tiện, nhưng chưa khi nào mang áo phao, một phần là vì lười và một phần cũng không có ai bảo mang áo phao nên tôi không mang. Cứ thế lên phà mà đi thôi”. 

Chị Nguyên sống tại phường Tam Hiệp cho biết: “Chị đi phà này miết mà do chị biết bơi nên chị không mang” “cười”. 

Liên hệ với ông Nguyễn Phan Trong, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, PV được biết: Trên địa bàn có tổng 27 bến khách ngang sông, lực lượng Thanh tra Giao thông thường xuyên tăng cường kiểm tra xử lý đồng thời cũng tuyên truyền các chủ bến phải trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi và các điều kiện đảm bảo An toàn Kỹ thuật của phương tiện; người điều khiển phải có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn theo quy định.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Thanh tra Giao thông đã lập biên bản xử lý Vi phạm hành chính hàng chục trường hợp chủ bến không hướng dẫn khách mang áo phao hoặc dụng cụ nổi khi đi đò.

Trước những bài học đáng tiếc về tai nạn giao thông đường thuỷ trên cả nước nhưng các chủ phà ở đây vẫn không thực hiện tốt các quy định về An toàn Giao thông mặc dù đã được chính quyền địa phương tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt hành chính đối với các chủ bến.

Tuy đã xử phạt hành chính nhưng ý thức tuân thủ quy định của pháp luật vẫn chưa được các chủ bến phà thực hiện nghiêm túc mà chỉ là những hành động đối phó với sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Liệu có phải mức phạt vi phạm hành chính còn quá thấp để răn đe các chủ bến hay chỉ là sự nhắm mắt cho qua của cơ quan quản lý?

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân đi qua phà và sự tuân thủ pháp luật của chủ bến thì các cơ quan quản lý phải kết hợp với địa phương sát sao hơn nữa về tình hình An toàn Giao thông đường Thuỷ trên địa bàn, đặc biệt là các bến phà mini trên sông Đồng Nai.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".