Sẽ kiểm toán toàn bộ dự án BOT An Sương - An Lạc

(PLVN) - Nhiều tài xế gần hai tháng nay vẫn phản đối BOT An Sương - An Lạc (quận Bình Tân, TP HCM) vì cho rằng trạm hoạt động quá hạn. Thanh tra Chính phủ đã xác định trạm “hết thời hạn thu phí từ tháng 1/2017”.
Sẽ kiểm toán toàn bộ dự án BOT An Sương - An Lạc BOT An Sương - An Lạc

Nhân viên Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng - IDICO (chủ đầu tư) giải thích, hợp đồng với Bộ GTVT đã hết hạn nhưng đơn vị ký thêm nhiều phụ lục với TP HCM như: Cầu vượt Tỉnh lộ 10, cầu vượt Hương lộ 2, cầu vượt Ngã 4 Gò Mây... Thông qua việc thực hiện các hợp đồng này, thời gian thu phí được điều chỉnh đến năm 2033.

Hầu hết tài xế đưa ra lý lẽ không đi trên cầu vượt, hợp đồng với TP HCM “có vấn đề” vì giai đoạn một của dự án quy mô lớn nhưng vốn ít hơn, thời hạn thu phí kéo dài đến 2033 là quá lâu trong khi vốn bỏ ra làm cầu đường ít, lượng xe qua lại đông... Họ tổ chức thành đoàn, các ôtô đến trạm thu phí chia nhau vào các cửa rồi dừng xe không mua vé, tranh luận với nhân viên IDICO. Các ôtô phía sau ùn ứ, kẹt xe ở hai chiều đường nên trạm thường xuyên phải xả.

Quận Bình Tân phải huy động nhiều lực lượng túc trực để điều tiết giao thông, giữ trật tự suốt thời gian dài. Đỉnh điểm là hôm 24/1, các tài xế phản ứng khiến kẹt xe nghiêm trọng cả hai hướng. Lực lượng chức năng phải điều nhiều xe cẩu đến kéo các ôtô phản đối đi, giải toả hiện trường.

Trong văn bản vừa gửi Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM và các cơ quan chức năng, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết trong năm nay Kiểm toán Nhà nước sẽ kiểm toán toàn bộ dự án BOT An Sương - An Lạc. Giá trị quyết toán sẽ được điều chỉnh theo kết quả của kiểm toán, từ đó tính toán lại thời gian thu phí phù hợp. Sở cũng khẳng định việc bổ sung các hạng mục công trình cầu vượt vào dự án là đầy đủ tính pháp lý.

Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 (đoạn An Sương - An Lạc) được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2000 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Công trình được giao cho IDICO thực hiện, có chiều dài toàn tuyến 13,6 km, rộng 36,2 m (gồm tám làn xe), tổng vốn đầu tư hơn 831 tỷ đồng và được đưa vào sử dụng cuối năm 2004. Chủ đầu tư bắt đầu thu phí hoàn vốn qua trạm BOT An Sương - An Lạc (trạm chính) và năm trạm phụ từ ngày 2/1/2005, thời hạn 145 tháng.

Đến năm 2010, dự án được Bộ GTVT chuyển giao cho UBND TP HCM quản lý. Cuối năm đó Thủ tướng cho phép thành phố đầu tư bổ sung hai cầu vượt tại nút giao Tỉnh lộ 10 - Quốc lộ 1 và Tỉnh lộ 10B - Quốc lộ 1 vào dự án BOT An Sương - An Lạc.

Đến năm 2017, Thủ tướng đồng ý cho UBND TP HCM quyết định theo thẩm quyền việc điều chỉnh, bổ sung hạng mục công trình cầu vượt tại nút giao Hương lộ 2 - Tây Lân - Quốc lộ 1 và nút giao Lê Trọng Tấn - Nguyễn Thị Tú - Quốc lộ 1 (Gò Mây) vào dự án BOT An Sương - An Lạc.

Về ý kiến BOT An Sương - An Lạc đã hết hạn thu phí từ tháng 1/2017, Sở cho là “chưa chính xác” bởi trong kết luận thanh tra về hợp đồng dự án đã ghi nhận thời gian thu phí theo hợp đồng ký với Bộ GTVT là 145 tháng, cùng phụ lục hợp đồng ký với UBND TP HCM từ năm 2010 là đến hết tháng 1/2033.

Khi Quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc được mở rộng, lượng xe liên tục tăng, gây áp lực giao thông rất lớn. Việc đầu tư, khai thác các cầu vượt bổ sung gắn liền trong tổng thể của dự án với mục tiêu giảm ùn tắc. Khi xây xong cầu vượt không còn tình trạng kẹt xe tại các nút giao, xe lưu thông thuận lợi, an toàn.

“Đó là hiệu quả xây dựng cầu vượt mang lại cho các phương tiện nên phải trả phí dù đi trên cầu hay đi dưới mặt đường bên cạnh cầu”, Sở GTVT lập luận. Mặt khác, cầu vượt nút giao nằm trong cùng mặt bằng dự án BOT An Sương - An lạc do nhà đầu tư quản lý, nếu tách riêng để thu phí thì phải giải phóng mặt bằng và đặt thêm trạm, dẫn đến thu phí hai lần làm chi phí đầu tư cao. Việc bổ sung cầu vượt nút giao vào dự án, thu phí hoàn vốn là phương án khả thi nên UBND TP HCM đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương.

Về sự chênh lệch chi phí đầu tư giai đoạn hai IDICO ký với TP, theo Sở GTVT là do thời điểm phê duyệt khác nhau nên bị trượt giá (tính từ năm 2003 đến 2011 trượt giá xây dựng khoảng 300%); công trình đầu tư bổ sung chủ yếu là cầu - suất đầu tư cao hơn so với đường.

Đối với các ý kiến cho rằng thu phí đến năm 2033 là quá lâu, Sở GTVT cho rằng thời gian thu phí được tính toán dựa trên nhiều thông số như chi phí đầu tư, doanh thu thu phí, lãi vay, chi phí bảo trì... được kiểm toán và các cơ quan chức năng chấp thuận. Chi phí đầu tư các cầu vượt bổ sung cũng như doanh thu thu phí đều được công khai. 

N.Giang

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bà Nà Hills “phục dụng” lại sắc màu rêu phong cho Cầu Vàng sau sự cố du khách vẽ bậy

Bà Nà Hills “phục dụng” lại sắc màu rêu phong cho Cầu Vàng sau sự cố du khách vẽ bậy
(PLVN) - Ngày 22/4, một fanpage cộng đồng nổi tiếng đã chia sẻ loạt hình ảnh một du khách trẻ dùng bút xoá viết lên bàn tay nâng đỡ cây Cầu Vàng tại khu du lịch Bà Nà Hills (Đà Nẵng). Sau sự việc tương tự tại Fansipan và nhiều nơi khác, đến lúc này, rất cần một giải pháp mạnh để ý thức của người đi du lịch được cải thiện.
Huế đẹp lung linh trong ánh sáng cầu Trường Tiền

Huế đẹp lung linh trong ánh sáng cầu Trường Tiền

(PLVN) - Thành phố Huế đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng lắp đặt hệ thống 210 bộ đèn LED nhiều màu, được điều khiển lập trình trên máy tính, có khả năng tạo ra tất cả mọi hiệu ứng ánh sáng màu cho cây cầu lịch sử này.

Vẻ quyến rũ của 'Hoa hậu nghèo nhất trong các Hoa hậu'

Vẻ quyến rũ của 'Hoa hậu nghèo nhất trong các Hoa hậu'
Gia nhập mái nhà VTV24, Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh dần bị cuốn hút bởi "mối duyên" với truyền hình đầy thú vị nhưng cũng không ít áp lực. Người đẹp được ví là “Hoa hậu nghèo nhất trong các Hoa hậu” có sự tiến bộ từng ngày về phong cách sau khi trở thành MC, BTV nhà đài.

Huawei chọn “đứng sau” những chiếc xe hơi số

Huawei chọn “đứng sau” những chiếc xe hơi số
(PLVN) - Huawei khẳng định, người khổng lồ công nghệ này sẽ không sản xuất ô tô mà tập trung vào công nghệ thông tin – viễn thông (ICT) để hỗ trợ các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) xe hơi chế tạo những chiếc xe tốt hơn.

Bảo Thắng (Lào Cai): Nghi vấn “dàn xếp” đấu thầu, gắn mác dự án để “ăn chia” ngân sách?

Bảo Thắng (Lào Cai): Nghi vấn “dàn xếp” đấu thầu, gắn mác dự án để “ăn chia” ngân sách?
(PLVN) - Hàng loạt dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng tại huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Thắng làm chủ đầu tư bị nghi vấn đấu thầu bất minh nhằm “dàn xếp” cho một nhóm nhà thầu “sân sau” liên tiếp trúng thầu để “ăn chia”, rút ruột ngân sách?

Khánh thành Nhà máy nước sạch có công nghệ hiện đại và quy mô lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Khánh thành Nhà máy nước sạch có công nghệ hiện đại và quy mô lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
(PLVN) - Sau 12 tháng thi công thần tốc, ngày 20/04/2019, Nhà máy nước sạch Nhị Thành (Long An) – một trong những dự án nhà máy xây mới có quy mô lớn nhất khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, góp phần trực tiếp giải quyết vấn đề sử dụng nước ngầm, gây ra tình trạng sụt lún nghiêm trọng ở khu vực này đã chính thức khánh thành và đưa vào vận hành cấp phát nước. Đây là dự án nước sạch trọng điểm của tỉnh Long An với dự phòng cấp nước lên đến 80.000 m3/ngày đêm, có tổng số vốn đầu tư 653 tỉ đồng.
Ca sĩ Đan Trường “đốn tim” khán giả tại lễ mở bán TMS Hotel Quy Nhon Beach

Ca sĩ Đan Trường “đốn tim” khán giả tại lễ mở bán TMS Hotel Quy Nhon Beach

(PLVN) - Sự hiện diện của “anh Bo” Đan Trường tại lễ mở bán dự án TMS Hotel Quy Nhon Beach vừa diễn ra khiến hàng trăm khách mời tham dự chương trình dâng trào cảm xúc. Giọng ca vàng của làng giải trí Việt không chỉ đốn tim khán giả bởi những bản hit đình đám một thời mà còn lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ cùng các khán giả của chương trình.

“Tín dụng đen”, “xã hội đen” lộng hành ở Thái Bình: Xót xa những phận đời ngang trái

“Tín dụng đen”, “xã hội đen” lộng hành ở Thái Bình: Xót xa những phận đời ngang trái
(PLVN) - Chỉ vì trực tiếp hay gián tiếp trót vướng vào một ổ nhóm "tín dụng đen" số má, cuộc sống của nhiều gia đình tại tỉnh Thái Bình đã bị đảo lộn. Các nạn nhân đồng loạt thốt lên rằng: "Giá như ngay từ đầu các cơ quan chức năng làm hết trách nhiệm, hết mình bảo vệ, quan tâm và gần dân hơn, thì đâu nên nỗi".

Trung tướng Trần Đình Nhã: Tướng của VNA được điều sang nhưng Jetstar vẫn lỗ, cách dùng người của VNA có vấn đề?

Trung tướng Trần Đình Nhã: Tướng của VNA được điều sang nhưng Jetstar vẫn lỗ, cách dùng người của VNA có vấn đề?
(PLVN) - Tiếp tục câu chuyện lãnh đạo Vietnam Airline (VNA) được thăng chức cho dù trong thời gian lãnh đạo Hãng hàng không Jetstar Pacific (JPA) đã góp phần tạo nên khoản lỗ lũy kế hơn 4000 tỷ đồng, Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Trung tướng Trần Đình Nhã, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội về vấn đề này.
Thủ tướng sắp dự Diễn đàn 'Vành đai và Con đường' tại Trung Quốc

Thủ tướng sắp dự Diễn đàn 'Vành đai và Con đường' tại Trung Quốc

(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 22/4 ra thông cáo cho biết, nhận lời mời của Tổng Bí thư , Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và Con đường” lần thứ hai tại Bắc Kinh, Trung Quốc từ ngày 25 đến 27/4/2019.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%