Sẽ kiểm toán toàn bộ dự án BOT An Sương - An Lạc

(PLVN) - Nhiều tài xế gần hai tháng nay vẫn phản đối BOT An Sương - An Lạc (quận Bình Tân, TP HCM) vì cho rằng trạm hoạt động quá hạn. Thanh tra Chính phủ đã xác định trạm “hết thời hạn thu phí từ tháng 1/2017”.
Sẽ kiểm toán toàn bộ dự án BOT An Sương - An Lạc BOT An Sương - An Lạc

Nhân viên Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng - IDICO (chủ đầu tư) giải thích, hợp đồng với Bộ GTVT đã hết hạn nhưng đơn vị ký thêm nhiều phụ lục với TP HCM như: Cầu vượt Tỉnh lộ 10, cầu vượt Hương lộ 2, cầu vượt Ngã 4 Gò Mây... Thông qua việc thực hiện các hợp đồng này, thời gian thu phí được điều chỉnh đến năm 2033.

Hầu hết tài xế đưa ra lý lẽ không đi trên cầu vượt, hợp đồng với TP HCM “có vấn đề” vì giai đoạn một của dự án quy mô lớn nhưng vốn ít hơn, thời hạn thu phí kéo dài đến 2033 là quá lâu trong khi vốn bỏ ra làm cầu đường ít, lượng xe qua lại đông... Họ tổ chức thành đoàn, các ôtô đến trạm thu phí chia nhau vào các cửa rồi dừng xe không mua vé, tranh luận với nhân viên IDICO. Các ôtô phía sau ùn ứ, kẹt xe ở hai chiều đường nên trạm thường xuyên phải xả.

Quận Bình Tân phải huy động nhiều lực lượng túc trực để điều tiết giao thông, giữ trật tự suốt thời gian dài. Đỉnh điểm là hôm 24/1, các tài xế phản ứng khiến kẹt xe nghiêm trọng cả hai hướng. Lực lượng chức năng phải điều nhiều xe cẩu đến kéo các ôtô phản đối đi, giải toả hiện trường.

Trong văn bản vừa gửi Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM và các cơ quan chức năng, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết trong năm nay Kiểm toán Nhà nước sẽ kiểm toán toàn bộ dự án BOT An Sương - An Lạc. Giá trị quyết toán sẽ được điều chỉnh theo kết quả của kiểm toán, từ đó tính toán lại thời gian thu phí phù hợp. Sở cũng khẳng định việc bổ sung các hạng mục công trình cầu vượt vào dự án là đầy đủ tính pháp lý.

Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 (đoạn An Sương - An Lạc) được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2000 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Công trình được giao cho IDICO thực hiện, có chiều dài toàn tuyến 13,6 km, rộng 36,2 m (gồm tám làn xe), tổng vốn đầu tư hơn 831 tỷ đồng và được đưa vào sử dụng cuối năm 2004. Chủ đầu tư bắt đầu thu phí hoàn vốn qua trạm BOT An Sương - An Lạc (trạm chính) và năm trạm phụ từ ngày 2/1/2005, thời hạn 145 tháng.

Đến năm 2010, dự án được Bộ GTVT chuyển giao cho UBND TP HCM quản lý. Cuối năm đó Thủ tướng cho phép thành phố đầu tư bổ sung hai cầu vượt tại nút giao Tỉnh lộ 10 - Quốc lộ 1 và Tỉnh lộ 10B - Quốc lộ 1 vào dự án BOT An Sương - An Lạc.

Đến năm 2017, Thủ tướng đồng ý cho UBND TP HCM quyết định theo thẩm quyền việc điều chỉnh, bổ sung hạng mục công trình cầu vượt tại nút giao Hương lộ 2 - Tây Lân - Quốc lộ 1 và nút giao Lê Trọng Tấn - Nguyễn Thị Tú - Quốc lộ 1 (Gò Mây) vào dự án BOT An Sương - An Lạc.

Về ý kiến BOT An Sương - An Lạc đã hết hạn thu phí từ tháng 1/2017, Sở cho là “chưa chính xác” bởi trong kết luận thanh tra về hợp đồng dự án đã ghi nhận thời gian thu phí theo hợp đồng ký với Bộ GTVT là 145 tháng, cùng phụ lục hợp đồng ký với UBND TP HCM từ năm 2010 là đến hết tháng 1/2033.

Khi Quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc được mở rộng, lượng xe liên tục tăng, gây áp lực giao thông rất lớn. Việc đầu tư, khai thác các cầu vượt bổ sung gắn liền trong tổng thể của dự án với mục tiêu giảm ùn tắc. Khi xây xong cầu vượt không còn tình trạng kẹt xe tại các nút giao, xe lưu thông thuận lợi, an toàn.

“Đó là hiệu quả xây dựng cầu vượt mang lại cho các phương tiện nên phải trả phí dù đi trên cầu hay đi dưới mặt đường bên cạnh cầu”, Sở GTVT lập luận. Mặt khác, cầu vượt nút giao nằm trong cùng mặt bằng dự án BOT An Sương - An lạc do nhà đầu tư quản lý, nếu tách riêng để thu phí thì phải giải phóng mặt bằng và đặt thêm trạm, dẫn đến thu phí hai lần làm chi phí đầu tư cao. Việc bổ sung cầu vượt nút giao vào dự án, thu phí hoàn vốn là phương án khả thi nên UBND TP HCM đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương.

Về sự chênh lệch chi phí đầu tư giai đoạn hai IDICO ký với TP, theo Sở GTVT là do thời điểm phê duyệt khác nhau nên bị trượt giá (tính từ năm 2003 đến 2011 trượt giá xây dựng khoảng 300%); công trình đầu tư bổ sung chủ yếu là cầu - suất đầu tư cao hơn so với đường.

Đối với các ý kiến cho rằng thu phí đến năm 2033 là quá lâu, Sở GTVT cho rằng thời gian thu phí được tính toán dựa trên nhiều thông số như chi phí đầu tư, doanh thu thu phí, lãi vay, chi phí bảo trì... được kiểm toán và các cơ quan chức năng chấp thuận. Chi phí đầu tư các cầu vượt bổ sung cũng như doanh thu thu phí đều được công khai. 

N.Giang
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

'Thủ trưởng không thích là thua'

'Thủ trưởng không thích là thua'
(PLVN) - Sáng 18/7, ngành Thanh tra tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2019. Câu chuyện 30 năm trước đây lại được nhắc lại và hình như năm nào trong suốt thời gian ấy đều nhắc. Đó là câu trả lời làm sao hoạt động thanh tra có hiệu lực, hiệu quả.
Loading...

Dự báo tình hình để tham mưu trúng và đúng

Dự báo tình hình để tham mưu trúng và đúng
(PLVN) - Sáng 18/7, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chủ trì làm việc với Sở Ngoại vụ TP về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 và những năm tiếp theo. 

Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi: “Tập trung xây dựng tổ chức bộ máy Thi hành án dân sự trong sạch, vững mạnh”

Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi: “Tập trung xây dựng tổ chức bộ máy Thi hành án dân sự trong sạch, vững mạnh”
(PLVN) - Hôm nay, kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống ngành Thi hành án dân sự (19/7/1946 -19/7/2019), tự hào về chặng đường đã qua, nhưng các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Toàn hệ thống sẽ làm gì để tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao? Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Mai Lương Khôi.

Công tác khoa giáo đừng “chạy theo nói lại”

Công tác khoa giáo đừng  “chạy theo nói lại”
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị giao ban công tác khoa giáo Đảng 6 tháng đầu năm 2019 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hôm qua (18/7), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng muốn phát triển bền vững suy cho cùng phải bảo đảm các vấn đề môi trường và xã hội. 
Xả triệu mét khối nước vào sông Tô Lịch - như muối bỏ biển?

Xả triệu mét khối nước vào sông Tô Lịch - như muối bỏ biển?

(PLVN) - Giai đoạn cuối của quá trình thí điểm công nghệ Nano - Bioreacto Nhật Bản để xử lý ô nhiễm một đoạn sông Tô Lịch, Công ty Thoát nước Hà Nội xả hơn 1 triệu mét khối nước từ Hồ Tây ra khu vực này. Tuy nhiên, việc xả nước này bị cho là chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

Không để gia đình chính sách, người có công thuộc hộ nghèo

Không để gia đình chính sách, người có công thuộc hộ nghèo
(PLVN) - Cuối năm 2018, cả nước còn trên 16 nghìn hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công. Đây thực sự là điều trăn trở khi mà chủ trương của Đảng và Nhà nước là không để người có công sống dưới mức sàn an sinh xã hội. 

Tự hào chặng đường 73 năm thi hành án dân sự (19/7/1946-19/7/2019)

Tự hào chặng đường 73 năm thi hành án dân sự (19/7/1946-19/7/2019)
(PLVN) - Nhìn lại chặng đường 73 năm qua, có thể nói, những thành tựu đã đạt được là sự nỗ lực hết mình của các thế hệ Cán bộ công chức viên chức Thi hành án dân sự (THADS) qua các thời kỳ dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý Nhà nước.
Chuyện về ông “Hùng cá”

Chuyện về ông “Hùng cá”

(PLVN) - Công ty TNHH Hùng Cá là một trong các doanh nghiệp (DN) thủy sản có nhiều đóng góp nổi bật trong sự phát triển kinh tế chung của tỉnh Đồng Tháp. Xuất phát từ nền tảng ban đầu là nuôi thủy sản, sau hàng chục năm tích lũy kinh nghiệm nuôi cá tra và cá basa, đến ngày nay Hùng Cá đã trở thành  một trong những thương hiệu mạnh của ngành thủy sản Đồng Tháp nói riêng và cả nước nói chung.

Giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em: Cần đi vào thực tiễn, giám sát ngay tại chỗ

Giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em: Cần đi vào thực tiễn, giám sát ngay tại chỗ
(PLVN) - Chiều ngày 18/7, tại Nhà Quốc hội, Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em” đã họp phiên thứ nhất. Qua thảo luận, các đại biểu đề nghị đoàn giám sát cần đi vào thực tiễn, không nên chỉ nghe báo cáo, đồng thời cần thực thi quyền hạn giám sát ngay tại chỗ.

Cộng hưởng sức mạnh khẳng định hiệu quả vốn chính sách ở Tây Ninh

Cộng hưởng sức mạnh khẳng định hiệu quả vốn chính sách ở Tây Ninh
(PLVN) - Qua hơn 16 năm thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ, được sự quan tâm chỉ đạo của NHCSXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đi vào ổn định và từng bước phát triển, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tại địa phương.

Quảng Nam: Báo động tình trạng nợ BHXH và bội chi quỹ BHYT

Quảng Nam: Báo động tình trạng nợ BHXH và bội chi quỹ BHYT
(PLVN) - Luôn vượt quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) ở mức cao, trên 36.000 lao động chưa tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tính đến hết tháng 6/2019, tổng số nợ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn còn tới 201 tỷ đồng…

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%