Sắp xong mặt bằng dự án cao tốc cửa ngõ Thủ đô

Năm 2018, sẽ hoàn thành thi công các phần còn lại của dự án cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ
Năm 2018, sẽ hoàn thành thi công các phần còn lại của dự án cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ
(PLO) - Hôm qua, 25/6, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức họp kiểm điểm dự án cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Vấn đề được quan tâm nhất lúc này của dự án là giải phóng mặt bằng (GPMB) để chủ đầu tư thực hiện nốt các hạng mục còn dang dở.

Trao đổi với PLVN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, việc giải GPMB để hoàn thiện dự án trên đang được triển khai tốt hơn trước. “Mọi việc đang diễn ra tốt đẹp”, ông Nhật nói.

Còn ông Phạm Văn Khôi, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ thì cho hay, tại cuộc họp trên, Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội và chủ đầu tư cùng thống nhất, quyết tâm trong tháng 7 sẽ thực hiện xong công tác GPMB. “Mục tiêu trong năm 2018, chúng tôi sẽ hoàn thành thi công các phần còn lại của dự án”, ông Khôi nói.

Theo thiết kế, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được mở rộng từ 4 làn lên 6 làn xe. Tuy nhiên, trên tuyến chính của dự án hiện vẫn còn nhiều đoạn chỉ có 4 làn xe, chưa thể mở rộng lên 6 làn, phải rào chắn vì chờ mặt bằng thi công. Các vị trí còn vướng mặt bằng tương đương 12 điểm thắt trên tuyến, thuộc địa phận 3 huyện Thanh Trì, Thường Tín và Phú Xuyên. 

Do vướng những điểm chưa thể thi công, các phương tiện lưu thông phải thường xuyên giảm tốc độ đột ngột, dễ gây nguy hiểm. Theo ông Khôi, thời gian qua, Bộ GTVT và Hà Nội đã nỗ lực phối hợp để giải phóng mặt bằng nhưng do vướng mắc một số khó khăn khách quan nên chưa thực hiện được. Nhưng đến thời điểm hiện tại, việc GPMB cơ bản đã xong xuôi.

Vấn đề băn khoăn hiện nay của đơn vị vận hành cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ là khi cao tốc hoàn chỉnh 6 làn thì phương tiện đổ vể nút giao thông Pháp Vân sẽ rất nhanh. Điều này rất dễ gây ách tắc cục bộ tại nút giao thông Pháp Vân.

Hiện nay, dù tuyến cao tốc chưa hoàn chỉnh, nhưng vào những ngày cuối tuần hoặc dịp lễ Tết, nút giao thông này thường xuyên ách tắc, nhiều khi dài hàng vài km. Do đó, lãnh đạo Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ mong muốn Hà Nội có biện pháp phân luồng nút giao thông này, tránh ùn tắc cục bộ xảy ra, nhất là khi dự án hoàn chỉnh 6 làn.

Nhà đầu tư đã kiến nghị Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Hà Nội sớm mở rộng, hoàn chỉnh nút giao Pháp Vân; hoàn thành tuyến đường kết nối đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường 70 và đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí không dừng toàn bộ các làn xe đối với tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình để tránh tình trạng ùn tắc tại nút giao thông Pháp Vân.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.