Rút giấy phép kinh doanh, phạt gấp 3 lần nếu các cảng xếp hàng quá tải trọng

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ công an khẳng định  Bộ Công an chỉ đạo quyết liệt chống tiêu cực trong công tác KSTT xe
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ công an khẳng định Bộ Công an chỉ đạo quyết liệt chống tiêu cực trong công tác KSTT xe
(PLO) - "Yêu cầu các cảng cam kết không xếp hàng quá tải trọng nếu phát hiện vi phạm phạt gấp 3 lần, đồng thời chỉ đạo nghiêm việc xử lý các cảng, ga lớn, những nơi xuất phát hàng vi phạm tải trọng". Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh. 
Tại cuộc họp chiều 15/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đã họp về triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tiêu cực trong kiểm soát tải trọng (KSTT) phương tiện đường bộ và giải pháp trong thời gian tới. Tham dự cuộc họp có Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia; đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng của các Bộ, ngành liên quan.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đã báo cáo về tình hình tiêu cực trong kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ và giải pháp trong thời gian tới. Theo đó, sau 7 tháng triển khai thực hiện, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, Bộ Công an đã quán triệt các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch 12593, đến nay 63 địa phương trong toàn quốc và các cơ quan chức năng của hai Bộ yêu cầu quán triệt, tổ chức thực hiện nghiệm túc và đạt được những kết quả ban đầu.
Tuy nhiên, theo ông Hùng đánh giá thì việc kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ vẫn diễn biến phức tạp và còn một số tồn tại, khó khăn nổi cộm, đặc biệt là còn tiêu cực trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.

Chính vì vậy, nhiệm vụ chung là các Bộ, ngành, địa phương và tổ chức liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ, Kết luận của Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia tại cuộc họp xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ.

Phát biểu tại cuộc họp, Thượng tướng Lê Quý Vương đánh giá cao hiệu quả trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, các cơ quan đã có nhiều cố gắng làm giảm cả ba tiêu chí. Tuy nhiên, Thượng tướng cho rằng vẫn còn nổi lên một số vấn đề phức tạp, nên đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia, các bộ phận chuyên môn cần đánh giá kỹ lưỡng trong vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo ATGT trên các tuyến quốc lộ. Trong đó có nhiệm vụ KSTT phương tiện, bởi đối phó lại các hiện tượng tiêu cực trong KSTT phương tiện rất phức tạp, không chỉ liên quan Luật Giao thông mà còn liên quan đến vấn đề hình sự.
Sẽ siết chặt trọng tải ngay từ các cảng, bến bãi, kho hàng...
 Sẽ siết chặt trọng tải ngay từ các cảng, bến bãi, kho hàng... 
Về phía chỉ đạo của Bộ Công an, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết sau khi có chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, trước mắt Bộ đã tập trung giải quyết vấn đề nổi lên trong tiêu cực tại các tuyến quốc lộ (tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai); Bộ giao lực lượng Cảnh sát kinh tế nắm tình hình phát hiện hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, nhận hối lộ trong cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, trong đó kể cả lực lượng làm nhiệm vụ tại các trạm cân.
Bộ công an sẽ chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm, “Quan điểm của Bộ Công an, chúng tôi sẽ chỉ đạo quyết liệt vấn đề này và đặc biệt là giao trách nhiệm cho thủ tưởng công an các địa phương, mà để xảy ra các hiện tượng tiêu cực, bảo kê, gây dư luận xấu, chúng tôi xem xét và xử lý nghiêm” - Thượng tướng Vương khẳng định.

Sauk hi nghe các ý kiến từ các bên liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT và KSTT phương tiện được Đảng, Chính phủ, Quốc hội và các Bộ, ngành, đặc biệt là Bộ GTVT, Công an quyết liệt triển khai từ đầu năm 2014. Chính vì vậy, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng và trong các phiên họp của Chính phủ thường xuyên có Nghị quyết giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo quyết liệt KSTT phương tiện và xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực, đảm bảo vận tải thông suốt, an toàn trên hệ thống đường bộ.

Đồng thời, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định đây là “cuộc chiến” cực kỳ gay go, phức tạp, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ và thực hiện các giải pháp đồng bộ, bằng quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị, các lực lượng, trực tiếp là Bộ Công an và Bộ GTVT.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng đề nghị Bộ Công an, Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp tục thực hiện quyết liệt kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải và tải trọng phương tiện đường bộ, tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp, lái xe, các lực lượng biết và thực hiện đúng quy định.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu mỗi cơ quan phải thực hiện tốt nhiệm vụ, công việc của mình, đặc biệt là công tác đăng kiểm. Về phía Bộ GTVT, Bộ trưởng Thăng giao Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cùng Tổng cục ĐBVN phối hợp với Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII) làm việc với một số tỉnh, địa phương có cảng lớn; trong đó yêu cầu các cảng cam kết không xếp hàng quá tải trọng nếu phát hiện vi phạm phạt gấp 3 lần, đồng thời chỉ đạo nghiêm việc xử lý các cảng, ga lớn, những nơi xuất phát hàng vi phạm tải trọng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu tập trung xử lý nghiêm chủ hàng, chủ doanh nghiệp vận tải vi phạm, rút giấy phép kinh doanh, đề nghị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) vào cuộc xử lý một số vụ tiêu cực tại các trạm cân; tập trung xử lý tiêu cực, chấn chỉnh lực lượng thực thi công vụ.

Bộ trưởng Thăng cũng đề nghị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng, nhất là lực lượng của Cục CSGT đường bộ - đường sắt (C67) với cảnh sát giao thông các địa phương, giữa công an với thanh tra giao thông; đồng thời Tổng cục ĐBVN tăng cường lắp các trạm cân cố định, gắn trách nhiệm của các Cục QLĐB với công an các địa phương.

Đọc thêm

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.