“Quyền năng” đặc biệt của giấy phép lái xe quốc tế

Giấy phép lái xe quốc tế có kích thước giống quyển hộ chiếu.
Giấy phép lái xe quốc tế có kích thước giống quyển hộ chiếu.
(PLO) - Hiện tại không ít người vẫn lầm tưởng giấy phép lái xe (GPLX) quốc tế có giá trị tương tự như GPLX thông thường. Trên thực tế, loại GPLX này tạo ra thuận lợi đặc biệt cho người sử dụng.

Mới đây, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vừa thực hiện cấp GPLX quốc tế cho người dân Việt Nam và người nước ngoài ở Việt Nam. Theo đó, giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp sẽ có hiệu lực ở 85 quốc gia trên thế giới theo Công ước Quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - Tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna).

Xuất phát từ nhu cầu bức thiết

Trước thực tế và nhu cầu của hoạt động hội nhập, việc sinh hoạt ở nước ngoài đã và đang trở nên phổ biến với công dân Việt Nam. Thế nhưng trong thời gian tạm trú, phần đa công dân Việt Nam đều mắc phải trở ngại trong việc di chuyển thiếu chủ động và phụ thuộc bởi quy định khắt khe của nước sở tại. Vì vậy, việc cấp GPLX quốc tế (còn gọi là bằng lái xe quốc tế) dường như đã trở thành điều đang mong mỏi của công dân Việt Nam hoạt động ở nước ngoài.

Được biết, khi có bằng lái xe quốc tế, công dân có thể chủ động di chuyển qua các quốc gia khác nhau mà không gặp bất kì trở ngại nào về giấy tờ, chứng nhận pháp lý về khả năng, điều kiện điều khiển phương tiện. Ngoài ra, GPLX quốc tế còn được chấp nhận như là một thẻ căn cước thay thế cho hộ chiếu. Chỉ cần sở hữu GPLX quốc tế, chủ thẻ dễ dàng thuê khách sạn, mở thẻ ATM hoặc làm những thủ tục khác yêu cầu có sự xác nhận của hộ chiếu, đây là một tính năng rất đặc biệt mà không một loại thẻ nào có được. 

Nếu không có GPLX quốc tế, công dân có thể không có cơ hội thuê xe tự lái ở nước ngoài bởi hiện nay hầu hết các quốc gia trên thế giới chỉ chấp nhận cho thuê xe nếu chúng ta có bằng lái xe quốc tế. Và việc đổi bằng tại Việt Nam còn hết sức thuận tiện khi người đổi bằng không phải trải qua bất kì một cuộc thi sát hạch nào, bởi vì  GPLX quốc tế thực chất là một bản dịch hợp pháp chuyển đổi bằng lái xe nội địa sang bằng lái quốc tế và có giá trị sử dụng trên nhiều quốc gia. 

Và những điều chưa biết

Theo ghi nhận, những ngày đầu cấp GPLX quốc tế, tại các địa điểm cấp, thủ tục hành chính phục vụ cấp GPLX hiện tại cơ bản đã được tối giản hóa. Ngoài các giấy tờ cá nhân cần thiết, người có nhu cầu chỉ cần đến bộ phận “một cửa” để chụp ảnh và thu nhận chữ ký tại chỗ. Thuận lợi trong khâu đoạn hành chính cũng là yếu tố quan trọng giúp “giảm tải” lượng người đến xin cấp, đổi GPLX quốc tế.

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở này nhận cấp GPLX quốc tế cho tất cả công dân Việt Nam, đáp ứng đầy đủ điều kiện theo Thông tư của Bộ GTVT, có GPLX bằng vật liệu PET, còn thời hạn. Tức là, một công dân có GPLX quốc gia do Sở GTVT tỉnh, thành phố khác cấp hoàn toàn có thể đến Sở GTVT Hà Nội làm thủ tục xin cấp GPLX quốc tế.

Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội cũng lưu ý, GPLX quốc tế có thời hạn không quá 3 năm. Người được cấp GPLX quốc tế là người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có GPLX quốc gia do Việt Nam cấp còn giá trị sử dụng.

Tuy nhiên, GPLX quốc tế do Việt Nam cấp không có giá trị trên lãnh thổ Việt Nam. Khi được cấp GPLX quốc tế, lái xe ở các quốc gia tham gia Công ước bắt buộc phải mang cả hai: một GPLX do Việt Nam cấp và GPLX quốc tế. Việc bắt buộc lái xe phải có hai GPLX khi ra nước ngoài nhằm mục đích chống làm giả GPLX.

Trước những ưu điểm đó cũng cần lưu ý là GPLX quốc tế do Việt Nam cấp không được sử dụng tại Việt Nam mà chỉ được sử dụng ở các quốc gia tham gia Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - Tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna). Đồng nghĩa với việc GPLX quốc tế có giá trị hiệu lực với các nước tham gia Công ước.

Theo ghi nhận, hầu hết các quốc gia có tay lái thuận như Việt Nam đều tham gia vào Công ước này như Italia, Đức, Nga, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển, Bỉ, Czech, Pháp… Tuy vậy, số quốc gia Đông Nam Á tham gia Công ước này lại khá khiêm tốn, chỉ có Philippines và Việt Nam. GPLX quốc tế sẽ ghi rõ lái xe được lái ôtô, môtô loại nào.

Giấy phép lái xe quốc tế (IDP) có hình thức như một quyển sổ có kích thước A6 (148 x 105cm) có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, những trang giấy bên trong màu trắng. Trong đó, trang 1 (trang bìa) ghi thông tin cơ bản của IDP được in song ngữ. Số IDP được sử dụng dãy số tự nhiên bao gồm 15 chữ số, 3 chữ số đầu là mã quốc gia (084), 12 chữ số sau là số GPLX quốc gia Việt Nam. IDP có các thời hạn từ 1-3 năm kể từ ngày cấp phù hợp với thời hạn của GPLX quốc gia. Hạng xe được điều khiển của GPLX quốc gia do Việt Nam cấp tương ứng với các hạng xe của IDP."

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.