Phát triển GrabCar là cần thiết

Phát triển GrabCar là cần thiết
(PLO) -Sự phát triển của mô hình GrabCar sẽ tạo ra thị trường vận tải công cộng linh hoạt,  cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm cước phí cho người sử dụng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đang hướng dẫn các đơn vị thực hiện Đề án thí điểm GrabCar tại 5 tỉnh, thành phố lớn Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa.

Tuy nhiên, trong lúc người tiêu dùng hào hứng đón nhận mô hình kinh doanh mới nhiều tiện ích này thì các hiệp hội taxi lại đề nghị hạn chế, thậm chí cấm các công ty Uber, GrabTaxi kinh doanh vận tải "taxi trá hình (kiến nghị của Hiệp hội taxi TP HCM ngày 5/11/2015 gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng).

Lập luận của các hiệp hội này chủ yếu vẫn xoay quanh vấn đề Uber thì không được cấp phép kinh doanh vận tải nói chung và vận tải hành khách bằng taxi nói riêng tại Việt Nam.

GrabTaxi có đăng ký kinh doanh vận tải hành khách tại TP.HCM vào tháng 2.2014 song vẫn bị “cáo buộc” không lắp đặt bảng hiệu taxi, không có phù hiệu xe, không lắp đồng hồ tính cước, không kê khai giá cước...

Chia sẻ với báo giới xung quanh câu chuyện Chính phủ đồng ý phát triển (thí điểm) mà Hiệp hội vận tải hai miền lại đề xuất “cấm đoán”, đại diện Bộ GTVT chia sẻ “ rất hiểu phản ứng của các Hiệp hội Vận tải”.

Thực chất,  không phải Bộ GTVT không “tính đến” những lo ngại khi triển khai một mô hình kinh doanh chưa từng có tiền lệ này song quyền tự do lựa chọn dịch vụ của người dân là quyền tối thượng và chính sách của nhà nước không thể vì “lợi ích nhóm” mà quay lưng với nhu cầu thiết thực của người tiêu dùng.

Khi thuyết trình Đề án GrabCar với Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã làm rõ một vấn đề rất cốt lõi, đó là GrabCar thực chất không tạo ra một hình thức kinh doanh vận tải mới mà thuần túy chỉ là giải pháp khai thác ứng dụng công nghệ trong việc quản lý, vận hành xe hợp đồng điện tử.

Giá cước vận tải của xe hợp đồng điện tử giảm hơn so với taxi truyền thống là nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, giảm được chi phí quản lý truyền thống. Do vậy, đây hoàn toàn không phải hành vi “giảm giá” để cạnh tranh không lành mạnh với taxi truyền thống.

Grabtaxi đang trở thành phương thức phổ biến, được khách hàng tin dùng
Grabtaxi đang trở thành phương thức phổ biến, được khách hàng tin dùng 

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thí điểm đề án GrabCar trên cơ sở thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải hành khách ở Việt Nam để mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

“Chính phủ cho phép thí điểm Đề án GrabCar tại các thành phố là rất cần thiết bởi vì việc điều hành chính sách của Nhà nước luôn phải hướng tới phục vụ số đông, phục vụ người tiêu dùng chứ không phải vì lợi ích của doanh nghiệp nào cả”, ông Nguyễn Đức Kiên- Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - nhận xét khi báo giới hỏi quan điểm của ông về GrabCar.

Ông Kiên cho rằng những đề xuất cấm đoán GrabCar là không nên, vì không thể nhân danh hay lấy lý do này, lý do kia để hạn chế quyền tự do lựa chọn dịch vụ của người dân được”. Việc cho phép thí điểm và sau này cho phép sử dụng công nghệ, kết nối khách hàng với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải sẽ tạo ra thị trường vận tải công cộng, đặc biệt là taxi sẽ linh hoạt hơn. “Khách hàng là thượng đế, họ có quyền chọn những hình thức nào phù hợp", ông Kiên nói.

Đồng quan điểm với ông Kiên, ông Trần Hoàng Ngân, đại biểu quốc hội (TP.HCM) cũng cho rằng ứng dụng CNTT trong vận tải là không thể đảo ngược dù thực tế mô hình này đang gây sức ép cạnh tranh lớn đối với các hãng taxi truyền thống. “Các doanh nghiệp không nên né tránh cơ quan quản lý nhà nước cũng phải sửa đổi chính sách để đảm bảo sân chơi, cạnh tranh bình đẳng cho các doanh nghiệp", ông Trần Hoàng Ngân nhận định .

Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cũng đồng tình vì “doanh nghiệp nào ứng dụng làm lợi cho dân thì các cơ quan nhà nước phải ủng hộ”.

Vị Phó chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cho biết việc thực hiện đề án GrabCar bên cạnh quyền lợi cho người tiêu dùng còn được kỳ vọng góp phần tăng cường trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc nhờ việc kiềm chế phương tiện cá nhân lưu thông trên đường và tối ưu hóa hiệu quả sử dụng xe.

GrabCar rõ ràng sẽ là xu thế tất yếu và sự phát triển GrabCar là cần thiết, không thể “cấm” hay “hạn chế” vì ý chí chủ quan hay mong muốn của bất cứ đơn vị hay hiệp hội nào. GrabCar sẽ phát triển ngày càng tốt trong hành lang pháp lý đang dần được hoàn thiện, tạo cơ chế bình đẳng cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính, đúng pháp luật, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Hiện Bộ GTVT đã giao cho Công ty GrabTaxi thí điểm thực hiện đề án này tại 5 thành phố lớn: Đà Nẵng, Cần Thơ, Hà Nội, Hải Phòng và TP.HCM. “Thời gian thí điểm đến hết năm 2018 sau đó sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để có cho phép nhân rộng hay không", ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.
Ông Vũ Thế Bình, Tổng GĐ Công ty CP Netnam

 “Việc thí điểm GrabCar sẽ thúc đẩy công tác quản lý theo kịp sự phát triển của xã hội. Sắp tới, sẽ có nhiều mô hình ứng dụng CNTT như thế và việc của các cơ quan quản lý nhà nước là thúc đẩy sự phát triển này để thuận lợi quản lý và tiện lợi cho người dân”.

Luật sư Võ Trí Hảo, Khoa Luật, Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh

“Lợi ích của người tiêu dùng và quyền tự do hợp đồng của họ phải được đặt làm trung tâm, bên cạnh lợi nhuận của hãng taxi truyền thống, lợi ích người lái xe taxi chuyên nghiệp, lợi ích người có xe nhàn rỗi, của người cung cấp dịch vụ kết nối và bao trùm hơn cả phải là lợi ích từ làn sóng công nghệ mới”.

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.