Nhà ở xã hội ngày càng… sang trọng

(PLO) - Một chuyên gia xây dựng thốt lên như vậy khi nói về quy định tăng diện tích nhà ở xã hội tối đa lên 90m2.
Là bởi, nhà ở xã hội (NOXH) của chúng ta vốn không “an sinh xã hội” nguyên bản do vẫn phải dựa vào nguồn lực của doanh nghiệp, vẫn phải chấp nhận lợi nhuận cơ bản cho doanh nghiệp. Suốt thời gian thực hiện xây dựng NOXH vừa qua đã phát sinh nhiều tranh cãi quanh đối tượng được hưởng chính sách NOXH, thủ tục thuê, thuê mua, mua NOXH, chính sách tài chính cho phân khúc này. 
Giờ đây, Dự thảo về Nghị định phát triển quản lý NOXH đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến lại “nới” diện tích NOXH lên đến 90m2, tức là có xu hướng nhỉnh hơn cả diện tích nhà ở thương mại phổ thông trên thị trường bất động sản hiện nay.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 
Dù Dự thảo Nghị định khống chế tỷ lệ số căn hộ trong dự án phát triển NOXH có diện tích sàn từ 25m2 đến dưới 30m2 và từ trên 70m2 đến dưới 90m2 không quá 20% tổng số căn hộ, nhưng rõ ràng, đây là “đột phá” mới trong quan điểm của cơ quan quản lý về phân khúc nhà an sinh xã hội đang được đa phần người lao động quan tâm và toàn xã hội tập trung nguồn lực thực hiện.
Nói là “đột phá”, bởi như lời ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, với mức giá tạm tính cả thuế của một số dự án NOXH đang được bán trên thị trường là khoảng 15 triệu đồng/m2, như vậy nếu căn hộ có diện tích 90m2 thì tổng số tiền căn hộ cũng gần 1,5 tỷ đồng – rõ ràng là một mức giá chẳng nghèo chút nào, và như thế thực sự phản cảm với quan niệm phân khúc nhà hỗ trợ cho người thu  nhập thấp.
Còn nhớ, Nhà nước đã phải cho không ít dự án thực hiện chia tách căn hộ diện tích lớn thành các căn diện tích nhỏ để chuyển sang phân khúc NOXH hoặc nhà thương mại giá rẻ nhằm tăng nguồn cung phân khúc này và các chính sách hỗ trợ tài chính có thể tham gia vào giảm tồn kho bất động sản. 
Ông Liêm cho rằng, không cần tăng lên 90m2, chỉ cần giữ ở mức 70m2 bởi nếu làm ra không có người mua, lại thừa những căn hộ diện tích rộng thì phải làm sao khi trên thị trường hiện còn nhiều dự án nhà ở thương mại cũng đang ế những căn có diện tích lớn. 
Một chuyên gia xây dựng khác cũng nhìn nhận, khảo sát của ông đối với một số người thu nhập thấp đang có nhu cầu an cư cho thấy, đa phần mong muốn căn hộ quanh mức 50m2 với giá thành khoảng 500 triệu đồng trở xuống, bởi mức giá đó phù hợp với khả năng chi trả và là “động lực” để họ có thể khắc phục hạn chế về vị trí của các dự án NOXH. 
Theo ông này, những khách hàng có thể chi trả căn hộ tiền tỷ thì không còn là người thu nhập thấp, và khi đó thì không đáng được hưởng chính sách ưu đãi, mà phải để họ tham gia vào các phân khúc nhà thương mại. Tăng diện tích lên đến 90m2, vô hình trung cơ quan soạn thảo Nghị định tạo cảm giác đang hỗ trợ một số dự án “lỡ” xây nhà diện tích cao vào nhóm được ưu đãi.
Xã hội đang tập trung nguồn lực để người nghèo được an cư trong những điều kiện hạ tầng tốt, vì thế, chính sách cần chuẩn chỉ để được thực thi đúng đối tượng…

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.