Người Hà Nội 'dở khóc, dở cười' với cây cầu rộng 1,5m

Người dân địa phương gặp khó khăn khi di chuyển qua cầu.
Người dân địa phương gặp khó khăn khi di chuyển qua cầu.
(PLO) - Tháng 6/2017, cầu Đồng Hoàng (địa bàn tổ 18, phường Đồng Mai, Hà Đông, Hà Nội) bắc qua sông Đáy hoàn thành, kết nối hơn 1.000 người dân nơi đây với trung tâm thành phố. Tuy nhiên, kể từ ngày cây cầu này đưa vào sử dụng, người dân khu vực đã chịu cảnh “dở khóc, dở cười” do bất cập trong thiết kế độ rộng của cây cầu.

Trở thành “hòa giải viên” bất đắc dĩ vì cầu

Cầu Đồng Hoàng cũ được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước. Trải qua nhiều năm sử dụng, cầu xuống cấp trầm trọng, trở thành mối nguy hiểm cho người dân mỗi khi phải di chuyển qua đây. Vào tháng 6/2017, cầu Đồng Hoàng mới được đầu tư xây dựng với số vốn khoảng 3 tỷ đồng (do Sở Giao thông vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư) hoàn thành.

Cầu mới được xây cao hơn, chắc chắn hơn và có thiết kế đẹp mắt. Thế nhưng, cây cầu mới này lại không đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực do quá hẹp. Với lòng cầu có độ rộng chưa đến 1,5m, các phương tiện qua cầu gặp nhiều khó khăn. Chỉ cần 2 chiếc xe máy đi ngược chiều nhau là khó có thể lưu thông bình thường, một xe thường phải dừng hẳn lại, nép sát về phía thành cầu thì xe kia mới đi qua được.

Bà Vũ Thị Nhạn (người dân tổ dân phố 18, phường Đồng Mai, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Do lòng cầu bé lại có lan can, nếu như hai xe  máy đi ngược chiều rất khó khăn, nhiều lần xảy ra cãi vã giữa các chủ phương tiện khi xe đi đến giữa cầu mà không bên nào chịu nhường, thậm chí có cả xô xát chỉ vì việc qua cầu”. Một người dân khác sống gần cây cầu cho biết: “ Từ khi cầu mới được xây xong, tôi tự nhiên thành “hòa giải viên” vì thường xuyên can ngăn việc xô xát của bà con khi qua cầu”.

Khi người sử dụng không được góp ý thiết kế

Cây cầu là lối đi chính kết nối ngắn nhất tới trung tâm thành phố của hơn 1000 nhân khẩu nơi đây nhưng với thiết kế lòng cầu chỉ rộng 1,5m thì việc ô tô di chuyển qua đây là điều không thể. Nếu như không đi qua cầu Đồng Hoàng, người dân muốn về trung tâm thành phố phải sử dụng đò để qua sông hoặc đi vòng qua xã khác, rồi di chuyển qua quốc lộ 6, chịu mất thêm gần 10km. 

Những bức xúc của bà con địa phương về vấn đề này, ông Lê Quang  Thoan – Chủ tịch UBND phường Đồng Mai trong lần trao đổi với báo chí cho biết: “Mặc dù phường Đồng Mai là địa phương được hưởng và sử dụng cầu nhưng phường không được biết thiết kế và tham gia đóng góp ý kiến cho cây cầu”.

Trước thực tế trên, dư luận có nhiều băn khoăn, thắc mắc về việc: phải chăng,  do việc thiết kế, triển khai thi công cầu đã không khảo sát nhu cầu thực tế của người dân địa phương nên dẫn đến tình trạng “xây mới cũng như không” hiện nay? Cùng với đó là niềm mong mỏi có một phương án tối ưu để giải quyết vấn đề trên. 

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.