Ngành đường sắt thử nghiệm radar phát hiện chướng ngại vật tại đường ngang

(PLVN) - Nếu được trang bị hệ thống radar phát hiện chướng ngại vật tại đường ngang sử dụng cần chắn chuyên dụng đóng kín, có hỗ trợ giám sát, ngành đường sắt (ĐS) sẽ giám được đáng kể số lượng nhân viên gác chắn hiện tại, nhưng quan trọng hơn, việc áp dụng công nghệ sẽ không phụ thuộc vào chủ quan của con người, độ an toàn cao hơn, hạn chế tối đa tình trạng tai nạn giao thông ĐS đang diễn biến rất phức tạp hiện nay…
Ngành đường sắt thử nghiệm radar phát hiện chướng ngại vật tại đường ngang Thử nghiệm radar phát hiện chướng ngại vật tại đường ngang tại Km 167+ 980

Sáng 20/5, trực tiếp thực nghiệm hệ thống radar phát hiện chướng ngại vật tại đường ngang sử dụng cần chắn chuyên dụng đóng kín có hỗ trợ giám sát tại Km 167+ 980 (địa phận tỉnh Thanh Hóa), ông Đặng Sỹ Mạnh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty (TCty) ĐS Việt Nam (ĐSVN) chia sẻ với phóng viên: “Trong những năm qua, ngành ĐS đã từng bước ứng dụng khoa học công nghệ  trong lĩnh vực hoạt động của ngành, tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra còn thấp. Đặc biệt, tại các vị trí đường ngang, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông là rất lớn mà nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông đường bộ ý thức chấp hành pháp luật còn kém, thiếu chú ý quan sát. Đó là lý do ngành ĐS triển khai đề tài Nghiên cứu lắp đặt thử nghiệm hệ thống”.

Theo báo cáo của TCty ĐSVN, trên tổng chiều dài toàn tuyến 2.619 km có 277 ga 1.517 đường ngang, trong đó có 388 đường ngang có biển báo, 649 đường ngang  có người gác, 480 đường ngang cảnh báo tự động.

Riêng tại 649 đường ngang có người gác sử dụng khoảng 3.000 nhân viên gác chắn. Tại các vị trí đường ngang này, ngoài các thiết bị phòng vệ cố định (biển báo, vạch kẻ đường, cọc tiêu, hàng rào cố định) còn có các thiết bị phòng vệ phía đường bộ ĐS được giám sát và điều khiển hoàn toàn bằng con người như cần chắn, tín hiệu ngăn ĐS, thiết bị báo tàu tới gần, đèn tín hiệu và chuông điện.

“Các thiết bị phòng vệ tại đường ngang hoạt động độc lập với nhau không có sự liên khóa để tự động đưa ra các tín hiệu phòng vệ nhằm giảm thiểu sự sai sót của con người. Trong khi đây là những vị trí có mật độ giao thông cao và rất phức tạp, lượng xe cơ giới lưu thông qua lại lớn, do đó cần có giải pháp kỹ thuật hỗ trợ để giảm tải lao động cho nhân viên gác chắn…” - Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc CTCP Thông tin tín hiệu ĐS Vinh, Chủ nhiệm đề tài phân tích.

Với hệ thống radar phát hiện chướng ngại vật tại đường ngang sử dụng cần chắn chuyên dụng đóng kín có hỗ trợ giám sát lắp đặt thử nghiệm tại Km167+ 980, theo quan sát của phóng viên, có 4 cần chắn chuyên dụng đặt ngoài cùng về 2 phía đường ray,  2 cột tín hiệu ngăn ĐS cách đường bộ 100m về hai phía và 3 hệ thống radar phát hiện chướng ngại vật trên đường ngang.

Hệ thống radar

Theo nguyên lý hoạt động, khi tàu lẻ qua bộ cảm biến tiếp cận, đèn và chuông trên cột tín hiệu đường bộ tự động cảnh báo đồng thời đèn đếm ngược từ 20 giây về 0 và chuông trong đài thao tác kêu, đèn hướng lẻ sáng để nhắc nhở nhân viên gác chắn biết tàu lẻ đến gần đường ngang.

Nếu nhân viên gác chắn ấn nút “Ghi nhận” trong vòng 20 giây (đèn đếm ngược chưa đếm về 0) hệ thống sẽ hoạt động ở chế độ nhân công, thao tác đóng mở cần chắn hoàn toàn do nhân viên gác chắn. Nếu do nguyên nhân nào đó mà nhân viên gác chắn không ấn nút “Ghi nhận” trong vòng 20 giây, thì hệ thống sẽ hoạt động ở chế độ tự động (không có tác động con người). Sau 20 giây, đồng hồ đếm ngược hiển thị 0, lúc này cần chắn bắt đầu khởi động hạ xuống.

Cần chắn tự động do doanh nghiệp Việt Nam cung cấp

“Với hệ thống thiết bị này, thay vì vị trí đường ngang này có 4 người gác chắn như hiện nay chỉ cần 1 người có nhiệm vụ giám sát, hướng dẫn, điều hành giao thông khi có tàu qua, giảm thiểu đáng kể nhân viên gác chắn...” - Phó Tổng Giám đốc TCty ĐSVN, ông Đặng Sỹ Mạnh cho hay.

Ông Mạnh cũng cho biết thêm, trong trường hợp có ô tô cố vượt hay chết máy giữa đường tàu, thay vì cảnh báo thủ công, radar phát tín hiệu lên 2 cột tín hiệu ngăn ĐS và khoảng cách đủ để tài xế dừng tàu. Còn trong trường hợp có người qua lại vào thời điểm đã hạ gác chắn, hệ thống phát tín hiệu cảnh báo và người hỗ trợ giám sát sẽ nhắc nhở, điều hành giao thông.

“Không chỉ Thanh Hóa, tình hình tai nạn giao thông ĐS trên cả nước đang là vấn đề rất đáng lo ngại. Chúng tôi lúc nào cũng lo nơm nớp. Chúng tôi mong muốn có đề tài này từ lâu rồi…” -  ông Hoàng Gia Khánh, Giám đốc CTCP ĐS Thanh Hóa chia sẻ.

Tham dự buổi thực nghiệm, nhiều ý kiến từ đại diện Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Khoa học Công nghệ đã ghi nhận tính ứng dụng cao của đề tài đồng thời đưa ra các góp ý, các tình huốn để TCty ĐSVN tiếp tục hoàn thiện đề tài.

Trao đổi với PLVN, Phó Tổng Giám đốc TCty ĐSVN Đặng Sỹ Mạnh cho biết, với hệ thống cần chắn hiện DN trong nước có thể sản xuất được với tỷ lệ nội địa hóa rất cao, đối với hệ thống radar, TCty ĐSVN đang cân nhắc.

“Theo kế hoạch đến tháng 11/2019 phải kết thúc đề án, nhưng sau buổi này chúng tôi sẽ hoàn thiện đề tài để nghiệm thu sớm nhất có thể, báo cáo xin ý kiến Bộ GTVT. Nếu được phê duyệt, việc lựa chọn nhà thầu sẽ được thực hiện theo đúng quy định của nhà nước…” - Ông Mạnh khẳng định.

Thanh Thanh

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tai nạn ô tô khách lúc nửa đêm địa bàn miền núi

Cảnh báo tai nạn ô tô khách lúc nửa đêm địa bàn miền núi

Đến lúc cần siết chặt hơn các quy định, điều kiện kinh doanh ô tô vận tải khách, vận tải hàng hóa, dịch vụ để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, cơ quan chức năng tăng cường rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm đối với nhà xe, lái xe cũng như phương tiện vi phạm...

Đọc thêm

Khát vọng nâng tầm 'Cua biển Năm Căn'

Khát vọng nâng tầm 'Cua biển Năm Căn'
(PLVN) - Trên dải đất hình chữ S, có biết bao loài hải sản tươi ngon. Khi thưởng thức, thực khách sẽ không quên được mùi vị đặc trưng vốn có của nó. Trong số đó, có thể kể đến “Cua biển Năm Căn” (Cà Mau) - một thương hiệu đã được Hợp tác xã Cua biển Năm Căn xây dựng khá thành công.

Cách nhận biết xe tua ngược đồng hồ công tơ mét

Cách nhận biết xe  tua ngược đồng hồ công tơ mét
(PLVN) - Với đa số người mua xe ô tô, một chiếc xe được sử dụng nhiều hay ít sẽ dựa vào số km lớn hay nhỏ. Lợi dụng quan niệm đó, một bộ phận người bán đã cố tình tua ngược công - tơ - mét của xe để đánh lừa người mua. Mục đích là để tăng giá bán xe.

Người đắm say với thư họa danh nhân

Người đắm say với thư họa danh nhân
(PLVN) - Được sống hòa mình với môn nghệ thuật yêu thích là hạnh phúc của lão họa sĩ Lê Vũ – “ông chủ” phòng tranh số 43 Tôn Thất Tùng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Lão họa sĩ cả đời khổ vì nghệ thuật, có lúc thấy mình bị nghệ thuật hành nhưng ông luôn biết cách dung hòa trong cuộc đời đầy biến cố.

Vedan Việt Nam vinh dự nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2018

Vedan Việt Nam vinh dự nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2018
(PLVN) - Ngày 23/6/2019 tại Hà Nội, Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam (Vedan Việt Nam) đã vinh dự đón nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2018 do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho các doanh nghiệp - tổ chức có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và nâng cao chất lượng sản phẩm. 
Mỹ - Trung duy trì thương thảo về thương mại trước thượng đỉnh G20

Mỹ - Trung duy trì thương thảo về thương mại trước thượng đỉnh G20

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ thương mại Trung Quốc Wang Shouwen ngày 24/6 cho biết, các nhà đàm phán thương mại của nước này và Mỹ vẫn đang duy trì liên lạc để bàn về những cách thức nhằm giải quyết tranh cãi giữa 2 nước trước cuộc gặp dự kiến giữa các nguyên thủ quốc gia tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 diễn ra ở Nhật Bản vào cuối tuần này.

3 người mất tích do mưa lũ tại Lai Châu, Lào Cai

3 người mất tích do mưa lũ tại Lai Châu, Lào Cai
(PLVN) -Mưa lớn kèm theo sạt lở đất đã gây thiệt hại nghiêm trọng tại tỉnh Lai Châu và Lào Cai khiến 3 người mất tích. Trong khi đó tại Hà Giang, mưa to kèm giông lốc đã khiến 1 người chết, 3 người bị thương.

“Săn” BĐS nghỉ dưỡng – bài toán kinh tế của nhà đầu tư

“Săn” BĐS nghỉ dưỡng – bài toán kinh tế của nhà đầu tư
Bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam hiện đang phát triển nhanh so với các nước trong khu vực. Giữa bối cảnh nhiều chủ đầu tư cũ - mới gia nhập thị trường đã tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt. “Săn” dự án như thế nào cho hiệu quả là bài toán khó khăn đối với các nhà đầu tư.

Ngập tràn ưu đãi từ thẻ TDQT VietinBank Diners Club

Ngập tràn ưu đãi từ thẻ TDQT VietinBank Diners Club

(PLVN) - Nhằm gia tăng tiện tích và mang đến nhiều trải nghiệm đặc quyền cho khách hàng doanh nghiệp (KHDN), từ ngày 22/4/2019 VietinBank chính thức phát hành độc quyền thẻ tín dụng quốc tế (TDQT) DN VietinBank Diners Club tại Việt Nam. Đây sẽ là một chiếc thẻ TDQT “quyền lực”, là một giải pháp tài chính hoàn hảo dành riêng cho KHDN.

Thận trọng với du lịch trực tuyến

Thận trọng với du lịch trực tuyến
(PLVN) - Xu hướng thương mại điện tử ngày càng phát triển thì sự lớn mạnh của các trang đại lý trực tuyến là điều tất yếu. Tuy nhiên thị trường du lịch trực tuyến ở Việt Nam hiện nay đang đối mặt nhiều bất cập, ví như hiện tượng tự phong sao “ảo”, bán phá giá, lừa đảo trực tuyến, trốn thuế… khiến các cơ quan chức năng ngày càng “đau đầu” hơn với bài toán quản lý.  
Hạ tầng du lịch Quảng Ngãi: những bước đi đầu tiên

Hạ tầng du lịch Quảng Ngãi: những bước đi đầu tiên

(PLVN) - Là tỉnh có nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, danh lam thắng cảnh và hàng trăm di sản văn hóa mang giá trị nhân văn lâu đời, những năm gần đây, Quảng Ngãi đang từng bước khai thác tiềm năng để khẳng định vị trí trong bản đồ du lịch Việt Nam. 

Khám phá thế giới tiện ích 5 sao tại “thiên đường nghỉ dưỡng bốn mùa” FLC Sầm Sơn

Khám phá thế giới tiện ích 5 sao tại “thiên đường nghỉ dưỡng bốn mùa” FLC Sầm Sơn
(PLVN) - Check-in với sắc xanh mát lành ở bể bơi vô cực trên cao, thả lỏng toàn thân trong những liệu pháp massage tinh tế, chiêu đãi vị giác với đa dạng hải sản tươi ngon, thưởng ngoạn vẻ đẹp của sân golf 18 hố... là những trải nghiệm tuyệt vời mà du khách không thể bỏ qua trong mỗi kỳ nghỉ dưỡng tại FLC Sầm Sơn. 

Thứ trưởng Trung Quốc được bầu làm Tổng giám đốc FAO

Thứ trưởng Trung Quốc được bầu làm Tổng giám đốc FAO
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 23/6, trong khuôn khổ Đại hội đồng Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) lần thứ 41 đã diễn ra phiên bỏ phiếu bầu chức danh Tổng giám đốc FAO nhiệm kỳ 2019 – 2023 từ danh sách 3 ứng viên đại diện cho các nước Trung Quốc, Pháp và Grudia.

Ngày 30/6 chính thức ra mắt dự án Green Pearl Bắc Ninh

Ngày 30/6 chính thức ra mắt dự án Green Pearl Bắc Ninh
(PLVN) - Dự kiến, sáng ngày 30/6 tới đây, sự kiện “Cơ hội đầu tư BĐS Bắc Ninh & Ra mắt chính thức dự án Green Pearl Bắc Ninh” sẽ được tổ chức tại khách sạn Hilton Ha Noi Opera (số 1 Lê Thánh Tông, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
MSB phối hợp G7 taxi triển khai thanh toán qua mã QR và thẻ không tiếp xúc

MSB phối hợp G7 taxi triển khai thanh toán qua mã QR và thẻ không tiếp xúc

(PLVN) - Nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trong việc thanh toán ở mọi lĩnh vực, ngày 21/6/2019, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với thương hiệu taxi G7. Theo đó, MSB sẽ cung cấp các phương thức thanh toán số thuận tiện, an toàn cho khách hàng sử dụng dịch vụ taxi G7.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%