Ngạc nhiên con số 30/4.367

Xe 3 bánh tự chế tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông
Xe 3 bánh tự chế tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông
(PLO) - Theo thống kê từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện Hà Nội có 4.367 trường hợp sử dụng xe 3, 4 bánh tự chế. Trong đó, chỉ có hơn 30 xe 3 bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh. Đáng chú ý, trên địa bàn có 2.000 thương binh nhưng không phải ai cũng sử dụng xe 3, 4 bánh để chở hàng.

Những chiếc xe 3 bánh tự chế không đăng ký, đăng kiểm ngang nhiên lưu thông là thực trạng phổ biến trên đường phố Hà Nội, là mối nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao, vì xe 3 bánh tự chế thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, quá tải và hệ số an toàn không cao.

Theo thống kê từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện Hà Nội có 4.367 trường hợp sử dụng xe 3, 4 bánh tự chế. Trong đó, chỉ có hơn 30 xe 3 bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh. Đáng chú ý, trên địa bàn có 2.000 thương binh nhưng không phải ai cũng sử dụng xe 3, 4 bánh để chở hàng.

Thông tin thêm về vấn đề liên quan, ông Vũ Hà - Phó Giám đốc Sở  GTVT Hà Nội cho biết, chủ trương hạn chế xe 3 bánh, xe tự chế là có. Tuy nhiên, hiện các lực lượng liên ngành vẫn đang nghiên cứu phương án. Công an thành phố và các ngành chức năng đang triển khai việc xử lý xe 3, 4 bánh chở hàng sai quy định, xe 3 bánh cũ nát, gây nguy hiểm. Các đơn vị liên quan cũng đang khảo sát, tổng hợp số lượng, phân loại, phân nhóm xe của từng đối tượng… Sau đó mới đề xuất phương án giải quyết vấn đề này.

Theo quy định, xe 3 bánh được sản xuất nhằm mục đích phục vụ thương binh không có khả năng lao động, tạo điều kiện cho họ trong việc di chuyển. Tuy nhiên, trên thực tế, loại xe này đang bị lạm dụng thành phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh, quá tải trọng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Việc sử dụng xe 3 bánh tự chế với thiết kế sơ sài, không đăng ký, quản lý, không qua kiểm định của cơ quan chuyên môn là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật phương tiện không những gây nguy hiểm cho người sử dụng phương tiện và người tham gia giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông.

Theo ghi nhận, các vi phạm chủ yếu của xe 3 bánh thường là: chở hàng cồng kềnh, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự an toàn giao thông... Hơn nữa, những trường hợp giả danh thương binh, người khuyết tật, đã và đang gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của những người có công với đất nước, người được hưởng chính sách đặc biệt của Nhà nước.

Được biết, khoản 4 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ đã nêu rõ nghiêm cấm đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ. Các loại xe giả danh xe thương binh là các xe không được cấp phép lưu hành và phải được xử lý theo quy định của pháp luật. Do vậy, cần phải có các giải pháp bài bản, căn cơ để xử lý vấn nạn này.

Thiết nghĩ, việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự an toàn giao thông với xe 3, 4 bánh, xe tự chế là hết sức cần thiết. Song, về lâu dài thành phố và các ban, ngành liên quan nên nghiên cứu xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho thương, bệnh binh, người khuyết tật, thực hiện lộ trình chuyển đổi loại xe này sang các phương tiện vận tải khác, bảo đảm ổn định cuộc sống lâu dài và phù hợp với quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.

Điều cần tính toán trước khi cấm đỗ xe

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Mới đây, tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ, đại diện Sở GTVT và các cơ quan chức năng của một địa phương ở phía Bắc đã dành nhiều thời gian để thông tin và trả lời các câu hỏi xoay quanh việc cấm các phương tiện dừng, đỗ tại 100 tuyến đường nội đô (trong số 600 tuyến đường phố thuộc 7 quận nội thành).

3 xe khách đâm liên hoàn, 1 người tử vong

03 xe khách hư hỏng nặng.
(PLVN) - Một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe khách đã xảy ra tại km4+900, đường tỉnh 155 thuộc địa phận thôn Ún Tà, xã Cốc San, TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) khiến 01 người tử vong.