Một cách ứng xử không đàng hoàng

Một cách ứng xử không đàng hoàng
(PLO) - Gần đây, cư dân mạng có xe hơi vạch trần những thủ đoạn lọc lừa, chặt chém của một số ga-ra sửa chữa và bảo dưỡng ô tô. Họ kể lại tình tiết những “trải nghiệm” thực tế của mình khi đưa xe vào đây, bị “bổ máy” không thương tiếc, thay thế những thứ không cần thay và hóa đơn dài ra với số tiền khủng khiếp. 

Cắn răng trả tiền và rút ra bài học cay đắng, cách phản ứng duy nhất là thông báo cho nhau biết mà tránh xa các ga-ra thiếu lương tâm nghề nghiệp đó.

Sự “lưu manh nghề nghiệp” ấy đã có từ lâu và tồn tại dai dẳng. Bắt đầu từ những cái kim trong chậu nước thử xăm xe đạp, rồi gắn dùi nhọn vào mũi giày chọc thủng lốp xe máy trên các chuyến phà, tiến tới rải đinh và cài bàn chông trên đường, mức độ gây hại ngày càng tăng theo cấp độ sử dụng phương tiện, trước là xe đạp, xe máy và giờ là ô tô. Nếu bọn rải đinh ăn chia với kẻ vá xem thì nay cũng không loại trừ việc thông đồng giữa xe cứu hộ và ga-ra sửa chữa ô tô.

Không chỉ có lừa lọc trong sửa chữa, thay thế phụ tùng xe máy, ô tô mà cả ở lĩnh vực sửa chữa và bảo dưỡng các vật dụng điện tử, máy móc khác như điều hòa, bình nước nóng, điện thoại,... cũng xảy ra việc chặt chém tương tự. Lợi dụng việc không am hiểu của chủ nhân mà những kẻ vô lương tâm nghề nghiệp lòe bịp để kiếm tiền.

Ở một lĩnh vực khác, cũng là lọc lừa đấy nhưng tinh vi và có vẻ “hợp pháp” hơn. Đó là các hợp đồng bảo hiểm soạn thảo từ trước, lời lẽ không rõ ràng, sử dụng thuật ngữ khó hiểu, cam kết mập mờ, thậm chí “cài bẫy” khách hàng, đến khi xảy ra sự cố thì thoái thác trách nhiệm bồi thường. Trường hợp này cũng gặp ở các hợp đồng in sẵn trong các lĩnh vực tín dụng, y tế, ngân hàng, bất động sản... Thường là câu chốt của các hợp đồng loại này là “tôi đã đọc kỹ các điều khoản, đồng ý với các cam kết...” để chặn đứng những khiếu nại có thể xảy ra, đẩy khách hàng vào thế thua thiệt.

Các Biên bản hòa giải theo mẫu cũng cố tình gài những tình tiết mà người ta dễ bỏ qua nhưng khi cần khiếu nại tiếp thì hết đường, đại loại như “tôi thấy rằng việc xử phạt này là đúng pháp luật, không có ý kiến gì thêm,...”. Cái kiểu đó cho thấy một cách ứng xử không đàng hoàng, thiếu minh bạch.

Những hành vi dân sự kể trên, sửa chữa xe máy, ô tô hay hợp đồng giao dịch đều coi trọng sự thỏa thuận. Để đi đến thỏa thuận thì cần có một quá trình bàn thảo, nhất trí giữa đôi bên mà lại cứ in sẵn rõ rằng là một sự áp đặt chứ không phải thỏa thuận nữa. Nếu phát sinh mâu thuẫn, ví dụ như cứ “đè” xe ra bổ máy, thay thế lung tung mà không được sự đồng ý cũng như giám sát của chủ nhân thì phải coi đó là hành vi cưỡng đoạt tài sản và xử lý nghiêm minh thì may ra mới cứu vãn được lương tâm nghề nghiệp. Các trường hợp khác tương tự cũng nên xử lý như vậy!.

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".