Lời giải nào cho bài toán “nghịch lý xe - đường”?

Hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông, sự tăng nhanh của phương tiện giao thông khiến tình trạng ùn tắc của cả các thành phố lớn ngày càng nghiêm trọng.
Hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông, sự tăng nhanh của phương tiện giao thông khiến tình trạng ùn tắc của cả các thành phố lớn ngày càng nghiêm trọng.
(PLO) - Mỗi ngày có 24 người chết và 60 người thương tật suốt đời vì tai nạn giao thông. Ùn tắc giao thông vẫn xảy ra ở các thành phố lớn đặc biệt là Hà Nội và TP HCM. Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2016 diễn ra ngày 22/12 và điều này cho thấy công tác đảm bảo an ninh trật tự an toàn giao thông tại Việt Nam vẫn đặt ra nhiều thách thức…

An toàn giao thông tại Việt Nam vẫn là bài toán khó

Sở dĩ nói vậy, vì theo thống kê trong năm 2007, cả nước có đến 12.800 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông (TNGT), trong 11 tháng đầu năm 2016, số người thiệt mạng vì TNGT là 7.907 người, trung bình mỗi ngày có 24 người chết và 60 người thương tật suốt đời vì TNGT. Tuy con số này đã liên tục giảm trong những năm qua nhờ vào sự quyết liệt của tất cả các cơ quan chức năng, nhưng vẫn cho thấy một thực tế là số người thiệt mạng về TNGT vẫn ở mức cao so với mặt bằng chung nhiều nước trên thế giới và những thiệt hại to lớn mà TNGT gây ra đối với sinh mạng, sức khỏe người dân và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội là rất lớn.

Trong những năm qua, cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam cũng đạt được những thành tựu đáng kể. Tiêu biểu như mạng lưới giao thông đường bộ đã phát triển nhanh chóng với hơn 292.000km đường bộ, hơn 13 hầm và khoảng 800km đường cao tốc. Mặc dù có sự cải thiện đáng kể nhưng bài toán về an toàn giao thông tại Việt Nam vẫn đã và đang rất hóc búa với nhiều nhà quản lý bởi theo thống kê hiện cả nước có 47 triệu xe máy, khoảng 3 triệu chiếc ô tô và gần 5 triệu chiếc xe đạp trong khi hệ thống giao thông công cộng chưa có bước phát triển thực sự đột phá…  

Tham dự hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình nhấn mạnh: “Mỗi ngày Việt Nam vẫn có khoảng 24 người chết và gần 60 người bị thương do tai nạn giao thông. Mỗi buổi sáng hay buổi chiều, dòng người ùn ứ ở cửa ngõ ra vào thành phố tại Hà Nội hay TP HCM và hàng chục chuyến bay bay vòng nhiều lần trên bầu trời chờ đợi được hạ cánh tại các sân bay. Thực tế này đòi hỏi nước ta phải thực hiện các giải pháp xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, xây dựng thể chế, có các giải pháp kiềm chế và đảm bảo an toàn giao thông”. 

Khốn khổ vì nghịch lý xe – đường

Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2016 bao gồm 8 chủ đề, trong đó vấn đề làm gì để ngăn “thảm hoạ giao thông” ở Hà Nội cũng như các thành phố lớn được nhiều người quan tâm bởi  theo nhận định của nhiều chuyên gia các giải pháp đã và đang áp dụng tại các thành phố lớn có phần dàn trải, thiếu trọng tâm nên chưa thể thành thành phố khỏi ùn tắc. 

Trình bày tham luận chủ đề “Ùn tắc giao thông ở Hà Nội và các thành phố lớn Việt Nam, thực trạng, nguyên nhân và giải pháp” GS. TSKH. Silianov V.V. -  Đại học giao thông đường bộ Moscow và TS. Đào Huy Hoàng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Thông tin Viện Khoa học và Công nghệ GTVT chỉ ra nguyên nhân ùn tắc giao thông ở hai thành phố lớn nhất nước Hà Nội và TP HCM. 

Theo thống kê, TP HCM có 3.897 con đường, với chiều dài khoảng gần 3.600 km nhưng gần 70% số con đường này có chiều rộng nhỏ hơn 7m, có tới 4.306 nút giao thông chủ yếu là đồng mức, chỉ có 16 nút có cầu vượt. Trong khi đó, tổng số phương tiện do thành phố quản lý lên 467.258 xe ô-tô và 4.709.040 xe gắn máy, chưa nói đến các phương tiện giao thông khác đăng ký ở tỉnh bạn nhưng vẫn thường xuyên tham gia lưu thông. Còn tại Hà Nội, hiện có 1714km đường, 275 cầu, 16 hầm đi bộ... nhưng tổng số phương tiện lên tới 3,7 triệu mô tô, xe máy, gần 400.000 xe ô tô chưa kể 50.000 phương tiện vãng lai. Nghịch lý xe – đường (hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông, sự tăng nhanh của phương tiện giao thông) khiến tình trạng ùn tắc của cả hai thành phố ngày càng nghiêm trọng…

Trả lời câu hỏi lời giải nào cho bài toán “nghịch lý xe – đường ”, hai chuyên gia GS. TSKH. Silianov V.V. và TS. Đào Huy Hoàng cho rằng để tạo bước đột phá, hai chuyên gia này cho rằng cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn như di dời các trường, cơ quan có quy mô lớn về tổ chức ra khỏi phạm vi vành đa, kiểm soát cấp phép đầu tư xây dựng các tòa nhà cao tầng, đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng và hạn chế phương tiện cá nhân…

Bên cạnh đó, các chuyên gia này cho rằng có thể áp dụng thêm phương án tạm thời là điều chỉnh giờ làm việc trước khi di dời các tổ chức ra ngoài vành đai III. Trong đó, hai nhóm đối tượng chính trong các đô thị lớn có thể điều chỉnh giờ làm và ảnh hưởng tới ùn tắc là các cán bộ công chức, viên chức, công nhân lao động và học sinh sinh viên của các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học, đại học..

Hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông, sự tăng nhanh của phương tiện giao thông khiến tình trạng ùn tắc của cả các thành phố lớn ngày càng nghiêm trọng.

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.