Hoảng hồn trước hiện tượng người dân 'rủ nhau' đi ngược chiều

Người dân thản nhiên đi ngược chiều bất chấp nguy hiểm. (ảnh chụp tại đường Võ Văn Kiệt)
Người dân thản nhiên đi ngược chiều bất chấp nguy hiểm. (ảnh chụp tại đường Võ Văn Kiệt)
(PLO) - Gần đây trên các cung đường từ nội thành đến đường vành đai, đường cao tốc trên địa bàn Hà Nội liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông thương tâm, nguyên nhân các vụ tai nạn hầu hết đều do các chủ phương tiện tham gia giao thông đi ngược chiều.

Một buổi sáng cuối tháng 7 trên đường đi công tác, phóng viên lưu thông trên tuyến đường cao tốc Võ Văn Kiệt hướng đi Nội Bài, đang di chuyển với vận tốc 40km/h thì bất ngờ khi đến đoạn gần trạm thu phí bất ngờ hàng loạt người điều khiển xe máy đi ngược chiều với tốc độ cao, thản nhiên đi như đường hai chiều.

Những người tham gia giao thông này dường như không màng đến tính mạng của mình và cả những người xung quanh. Tình trạng phương tiện giao thông đi ngược chiều trên tuyến đường Võ văn Kiệt được người dân cho biết diễn ra rất phổ biến, gây ra không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Tại điểm đầu đoạn nối từ cầu Thăng Long xuống, có rất nhiều biển báo cấm rẽ trái, cấm đi ngược chiều) nhưng vào các khung giờ cao điểm trong ngày, hàng loạt xe máy vẫn ngang nhiên nối đuôi nhau đi ngược chiều với tốc độ cao, khiến các phương tiện lưu thông đúng chiều phải đột ngột giảm tốc độ và phanh gấp tránh xảy ra tai nạn.

Theo ghi nhận của phóng viên, các chủ phương tiện đều liều mình đi ngược chiều băng sang làn đường đối diện để lưu thông về nội thành. Anh Long (27 tuổi), quê ở Bắc Giang, lái xe cho hãng taxi Nội Bài kể, mới lái taxi gần 3 năm nhưng anh cũng từng hoảng hồn với nhiều phương tiện chạy ngược chiều.

“Khi đó, tôi đang chở 3 vị khách lưu thông trên đường hướng đi sân bay Nội Bài thì bất ngờ gặp một thanh niên điều khiển xe máy chạy ngược chiều với tốc độ rất nhanh. Thấy chiếc xe máy lao tới, tôi  nhanh tay đánh lái sang bên phải. Chiếc xe ô tô bị đánh lái bất ngờ chao đảo. Hành khách ngồi phía sau sợ quá hét toáng lên. Cũng may là tôi phản ứng kịp, nếu không thì sẽ không biết hậu quả sẽ như thế nào” - anh Long kể.

Anh Trần Văn Bình (ở Hà Nội) cho biết, gần đây anh mới thấy hiện tượng dân “rủ nhau” đi ngược chiều đông như vậy. Khi bắt gặp chốt công an nhiều trường hợp vội quay đầu bỏ chạy khiến phương tiện đi đúng đường dễ bị chết oan khi có tai nạn xảy ra. 

Trả lời phỏng vấn của báo chí, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - Tổ trưởng tổ xử lý vi phạm Đội cảnh sát giao thông số 1 (Công an Hà Nội) cho biết, hiện nay, một số người dân thiếu ý thức vẫn bất chấp điều khiển phương tiện đi ngược chiều khiến nhiều người tham gia giao thông kinh hãi, hoảng sợ.

“Khi lái xe đi thuận chiều mà gặp phương tiện đi ngược chiều sẽ bị bất ngờ, xử lý thường lúng túng. Như vậy, nếu người lái xe đi thuận chiều không xử lý kịp sẽ đâm trực diện vào xe đi ngược chiều hoặc là khi tránh sẽ va chạm vào phương tiện khác cùng chiều gây ra tai nạn liên hoàn, hậu quả nghiêm trọng”, Thượng tá Quỹ nói.

Đặc biệt, theo ông Quỹ, lái xe điều khiển xe chạy ngược chiều trên cao tốc sẽ rất nguy hiểm. Bởi vì các phương tiện ô tô chạy trên cao tốc thường chạy 100km/h, thậm chí có tuyến đường cho phép ô tô chạy 120km/h. Khi xảy ra tai nạn thì hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, khiến nhiều người thương vong.

Ông Quỹ dẫn chứng, tháng 2/2016, trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong tại chỗ, 1 người khác bị thương. Nguyên nhân là do một chiếc xe ô tô chạy ngược chiều trên cao tốc. Khi không xử lý kịp, hai chiếc xe ô tô đã đấu đầu nhau.  Hay ngày gần đây nhất, ngày 12/6, chiếc xe máy và xe ba gác cùng chạy ngược chiều trên đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã bị xe ô tô khách đâm nát vụn. Vụ tai nạn khiến 2 người ngồi trên xe máy và người lái ba gác bị thương nặng.

Theo ông Quỹ, mức phức xử phạt đối với các phương tiện đi ngược chiều chưa đủ sức răn đe. “Hiện nay, mức phạt đối với ô tô đi ngược chiều chỉ từ 800-1,2 triệu đồng; xe máy từ 200-400 nghìn đồng. Do vậy, cơ quan chức năng cần nghiên cứu tăng mức xử phạt đối với các phương tiện đi ngược chiều lên nhiều lần để tạo sức răn đe và bổ sung thêm hình thức tạm giữ phương tiện đối với xe đi ngược chiều” - ông Quỹ chia sẻ.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.