Hé lộ con số thật để có một phi công kinh nghiệm

(PLO) - Thỏa mơ ước chinh phục trời cao, chu du năm châu bốn biển, thu nhập suýt soát 300 triệu/tháng nhưng thử thách cũng luôn song hành với thay đổi mỗi ngày. Phải chăng nghề phi công chỉ dừng ở những hào nhoáng bên ngoài?


Hé lộ con số thật để có một phi công kinh nghiệm Phi công trong buồng lái tàu bay hiện đại

Chi phí đào tạo “khủng” cỡ nào?

Phi công được coi là một nghề không bao giờ ngừng học. Để đạt trình độ phi công cơ bản, các học viên sẽ phải học trong khoảng 3 năm với khoản chi phí tính tới vài tỷ đồng.

Việc được học tập tại các Trung tâm huấn luyện hàng không nước ngoài có uy tín tại Mỹ, Úc, New Zealand hay Châu Âu để có được bằng lái quốc tế CPL, IRME hoặc AE là có thật. Tuy nhiên, ở giai đoạn hiện tại khi nguồn nhân lực đã gần như đáp ứng đủ nhu cầu trong nước, các hãng hàng không đang dần dần loại bỏ chương trình hỗ trợ dành cho học viên, buộc các học viên phải tự túc học phí đào tạo nếu muốn đi học trở thành phi công. Đây sẽ là thử thách đầu tiên dành cho những người có mong muốn “chinh phục bầu trời”.

Từ một phi công cơ bản trở thành một phi công thương mại khai thác một dòng “chim sắt” cụ thể là một câu chuyện khá phức tạp, đòi hỏi đầu tư nhiều thời gian và đương nhiên là khoản kinh phí cũng rất lớn. Ở thời điểm những năm về trước, để giúp một phi công cơ bản thành phi công khai thác điều khiển các dòng máy bay chủ lực của Hãng, mỗi năm Vietnam Airlines đều phải chi phí đưa phi công đi huấn luyện chuyển loại và định kỳ mỗi 6 tháng. Đó là chưa kể việc các phi công phải hoàn thành khóa học quan trọng chuyển loại phi công nếu muốn điều khiển các máy bay hiện đại hơn.

Năm 2015 về chuyển loại phi công khi Vietnam Airlines nhận về chiếc Airbus A350-900 XWB đầu tiên, các phi công thương mại của hãng đã phải trải qua khóa học chuyển loại toàn phần trên 30 ngày với kinh phí là gần 1 tỷ đồng (chưa tính chi phí đi lại, ăn ở). Còn đối với phi công A330 và A321, kinh phí đào tạo tương ứng là từ 400 tới 700 triệu cho mỗi khóa học trong thời gian nói trên. Đối với dòng máy bay Boeing 787, phi công Boeing 777 muốn điều khiển được dòng máy bay hiện đại này phải chuyển loại toàn phần có mức kinh phí đào tạo gần 900 triệu đồng trong vòng 35 ngày.

Ngay cả khi nhận được chứng chỉ hoàn thành khóa huấn luyện chuyển loại, các phi công còn cần tiếp tục huấn luyện tích lũy khai thác trên các loại máy bay. Đơn cử như mỗi phi công chuyển loại từ Boeing 777 lên Boeing 787 và từ A330 lên A350 sẽ thực hiện từ 4 - 8 chặng bay dưới sự bảo trợ của giáo viên phi công Boeing và Airbus trong giai đoạn đầu khai thác. Thời gian bay tích lũy không dưới 45 ngày.

Thời gian bay càng lâu, phi công càng được tích lũy kinh nghiệm cũng như số giờ bay và trải qua thêm nhiều đợt huấn luyện hằng năm, vì vậy rất khó có thể tính toàn chính xác được chi phí đào tạo cho một phi công dày dạn kinh nghiệm. Tuy nhiên, con số ước tính có thể lên tới vài tỷ đồng.

“Nhảy nghề” không dễ

Tại Việt Nam, sự tăng trưởng nóng của ngành hàng không khi nhu cầu từ người dân “ai cũng muốn bay” kéo theo sức ép về cơ sở vật chất và nhân lực, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trong buồng lái. Năm 2016, Cục Hàng không Việt Nam công bố, đến năm 2020, cả nước cần 2.680 phi công thương mại. So với số lượng phi công hiện có, cần bổ sung đến 1.320 người.

Nhu cầu cao để tuyển cho đủ số phi công lấp đầy số lượng lớn máy bay và chuyến bay liên tục theo nhu cầu của thị trường khiến các hãng hàng không cạnh tranh đáng kể trong việc “chiêu mộ” các phi công. Tuy thế, với một nghề nghiệp đặc thù vốn được coi là nhân lực trình độ cao như phi công, thì việc “nhảy nghề” không dễ.

Ngay từ khi ký hợp đồng, các phi công đã phải giao kết với hãng hàng không những quy định hết sức chặt chẽ như phải bồi hoàn chi phí đào tạo ban đầu nếu muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng hay phải báo trước 120 ngày trước khi muốn nghỉ việc.

Đương nhiên, trong sự đòi hỏi khắt khe của nghề nghiệp còn có yêu cầu từ một lĩnh vực mang tính chất đặc thù với các yếu tố an ninh, an toàn trong các chuỗi hoạt động ngành Hàng không. Theo các chuyên gia hàng không, những ràng buộc ngay từ khi làm hợp đồng là cần thiết để không tạo nên những đột biến trong quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động.

Quyền lợi “đẳng cấp” như tiền lương, các chế độ đãi ngộ khác cũng đi liền với trách nhiệm. Việc có cái nhìn đúng đắn về nghề nghiệp ngay từ khi bắt đầu sẽ giúp các phi công nỗ lực trong học hỏi cũng như định hướng chính xác con đường phát triển sự nghiệp của mình.

Minh Ngọc

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nữ chủ tiệm cầm đồ cho vay lãi... 155%/ năm

Nữ chủ tiệm cầm đồ cho vay lãi... 155%/ năm
Biết rõ xe không chính chủ và không có giấy ủy quyền của chủ xe nhưng Nguyễn Thị Thịnh vẫn đồng ý cho anh Thắng cầm cố xe để lấy 10 triệu đồng với thỏa thuận lãi suất 4.000/1 triệu đồng/ ngày tương đương với lãi suất 155%/ năm, gấp gần 8 lần lãi suất tối đa cho phép.

Thừa Thiên Huế ra quân đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Kỷ Hợi

Thừa Thiên Huế ra quân đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Kỷ Hợi
(PLVN) - Sáng 23/1, tại bến xe phía Nam, tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh TT- Huế, Công an thành phố Huế phối hợp với Công ty Cổ phần bến xe Huế và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tổ chức lễ ra quân phục tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.  Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT- Huế.

ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh đào tạo Thạc sĩ

ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh đào tạo Thạc sĩ
(PLVN) - Thực hiện Thông tư số 15/2014/TT-BGDĐT ngày 15.5.2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành “Quy chế đào tạo trình độ Thạc sĩ”; Căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh cao học cho năm 2019, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tổ chức tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ.

Mỹ đòi phá hủy tên lửa, Nga đáp trả kiên quyết

Mỹ đòi phá hủy tên lửa, Nga đáp trả kiên quyết
(PLVN) - Yêu cầu của Mỹ về việc phá hủy tất cả các tên lửa 9M729 - loại vũ khí mà Washington nghi ngờ vi phạm Hiệp ước tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) - là hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Vladimir Ryabkov ngày 23/1 tuyên bố.
Cô gái Việt cầu cứu ở Paris, Bộ Ngoại giao 'lên tiếng'

Cô gái Việt cầu cứu ở Paris, Bộ Ngoại giao 'lên tiếng'

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã có buổi gặp trực tiếp cô Mai để nghe trình bày về vụ việc và làm rõ các thông tin liên quan. Tại buổi gặp, Đại sứ quán cũng đã hướng dẫn cô Mai về thủ tục hỗ trợ theo quy định bảo hộ công dân.

Bé gái 6 tuổi bị chó cắn nát mặt

Bé gái 6 tuổi bị chó cắn nát mặt
(PLVN) - Bác sĩ Nguyễn Thị Hương Giang, Khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ (Bệnh viện Việt Đức – Nam Định) cho biết, bé gái được đưa đến viện trong tình trạng nhiều vết thương phức tạp do bị chó cắn.

Phát hiện bom nặng 113 kg ở vùng biên Quảng Trị

Phát hiện bom nặng 113 kg ở vùng biên Quảng Trị
(PLVN) - Đội rà phá bom mìn lưu động tỉnh Quảng Trị (thuộc Tổ chức Cây hòa bình Việt Nam) phối hợp với các cơ quan chức năng vừa tiến hành di chuyển, xử lý quả bom "khủng", chưa phát nổ được phát hiện tại khu vực biên giới huyện Hướng Hoá.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%