Gỡ 'nút thắt' trong quản lý xe đạp điện

(PLO) - Thời gian gần đây, số lượng phương tiện giao thông là xe đạp điện phát triển mạnh. Với đối tượng sử dụng là học sinh, sinh viên, đã có những vụ tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến xe đạp điện. Thực trạng này đòi hỏi cần sớm có biện pháp quản lý loại phương tiện này.
Gỡ 'nút thắt' trong quản lý xe đạp điện Xe đạp điện tai nạn

Tham gia giao thông cẩu thả

Theo ghi nhận trên các tuyến giao thông chính của Hà Nội như: Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy (quận Cầu Giấy), Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Trường Chinh (quận Đống Đa)… có thể dễ dàng chứng kiến cảnh hàng trăm học sinh, sinh viên đi xe đạp điện. Đáng nói, nhiều em khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang trên đường.

Trên đường đường trục chính của Khu đô thị Làng việt kiều, Văn Quán (quận Hà Đông) có khá nhiều xe đạp điện qua lại. Hầu hết, xe do học sinh độ tuổi học sinh trung học, phụ nữ điều khiển. Họ chạy xe xen lẫn với làn xe máy với tốc độ không mấy thua kém các phương tiện này. Khi đến các điểm rẽ, sang đường phần lớn người điều khiển xe đạp điện cũng không bật xi-nhan hoặc còi để xin đường.

Việc tham gia giao thông cẩu thả, tùy tiện như trên là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những vụ va chạm giao thông giữa xe đạp điện với các phương tiện khác. Từ đầu năm 2018 đến nay xảy ra hàng trăm trường hợp tai nạn liên quan đến xe đạp điện, trong đó có trường hợp tử vong. Điển hình là ngày 22/4, 4 học sinh THPT đi trên 2 xe đạp điện tại ngã tư giao QL8B và đường Lê Xuân Đào, địa bàn xã Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) bị xe ô tô đâm.

Vụ tai nạn khiến khiến 1 em học sinh tử vong tại chỗ, 3 em khác thương nặng. Trước đó ít lâu, một cụ ông 82 tuổi cũng sử dụng xe đạp điện để lưu thông trên QL1 tại địa bàn thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) bị xe BKS 43B-031.71 đâm, gây thương tích nặng.

Theo kết quả điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, tỷ lệ cha mẹ học sinh ủng hộ việc điều khiển xe đạp điện và xe máy điện cần có chứng chỉ sát hạch kỹ năng lái xe lên tới 68% và 89%. Điều này cho thấy sự bức thiết trong quản lý và giám sát đối tượng học sinh đi xe đạp điện hiện nay. 

Cần sớm thắt chặt quản lý

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất sửa quy định trong Luật Giao thông đường bộ đối với xe đạp điện. Theo đề xuất này, xe đạp điện sẽ được coi là phương tiện cơ giới để phục vụ quản lý lưu thông. Thông qua việc quản lý, các quy định bắt buộc sẽ góp phần trực tiếp hạn chế tai nạn giao thông. 

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện với loại phương tiện này đang tồn tại những hạn chế và chưa có phương cách quản lý cụ thể, hữu hiệu. Minh chứng dễ thấy là, một số tiêu chuẩn cơ bản được quy định đối với xe đạp điện như: có vận tốc thiết kế không quá 25km/h, công suất ắc quy không quá 250W, trọng lượng toàn bộ xe không được quá 40kg và có bàn đạp...

Hiện toàn quốc có hơn 310.000 xe đạp điện đã được cấp chứng nhận hợp tiêu chuẩn, được phép bán ra thị trường và lưu thông, trong đó hầu hết được sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên thực tế, số lượng xe đạp điện theo ước tính còn lớn hơn nhiều lần, do tình trạng sản xuất, lắp ráp chui hoặc nhập lậu.

Đáng quan tâm hơn cả là hiện Luật Giao thông đường bộ quy định xe đạp điện là loại xe thô sơ, không phải đăng ký như xe máy điện, xe máy nên xuất hiện nhiều xe không được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn chất lượng nhưng vẫn tham gia giao thông. Đây cũng là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện này.

Đồng ý với quan điểm cần thắt chặt quản lý với loại hình phương tiện như xe đạp điện, theo Luật sư Lê Thế Vinh - Đoàn Luật sư Hà Nội, bên cạnh các quy định pháp lý mang tính ràng buộc chẳng hạn như độ tuổi điều khiển, chứng nhận điều khiển… giống các phương tiện ô tô, xe máy… các cơ quan chức năng cần phân loại rõ ràng loại xe đạp điện nào cần được coi như phương tiện cơ giới. Bởi lẽ, việc thống kê con số chính xác xe đạp điện hoạt động không dễ, số lượng xe được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra chứng nhận sản xuất, lắp ráp đưa ra thị trường hiện chiếm phần rất nhỏ so với số lượng thực tế.

Rõ ràng, việc siết chặt quản lý với phương tiện xe đạp điện hết sức cần thiết. Trong khi các cơ quan chức năng đang hoàn thiện các quy định về việc đăng ký và đăng kiểm chất lượng xe đạp điện, người dân phải tự chủ động trong việc bảo vệ an toàn cho bản thân, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên. Phụ huynh nên chọn mua phương tiện tại các cửa hàng, doanh nghiệp uy tín, các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Ngoài ra, khi tham gia giao thông trên đường, bản thân người điều khiển xe đạp điện phải tự giác tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn giao thông như: đội mũ bảo hiểm khi lái xe, không phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng trên đường... Đối với các em học sinh, nhà trường và gia đình cùng cần phối hợp để hướng dẫn, trang bị cho các em những kỹ năng tham gia giao thông an toàn, tránh để xảy ra các vụ tai nạn và va chạm đáng tiếc.

Sơn Bình
""

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ông Trump và ông Kim sẽ cùng dùng bữa tại Hà Nội

Ông Trump và ông Kim sẽ cùng dùng bữa tại Hà Nội
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có cơ hội gặp nhau, cùng dùng bữa và tham gia các cuộc họp mở rộng của các phái đoàn hai nước tại Hà Nội, Việt Nam tới đây.

Những ý kiến trái chiều xung quanh việc xây chùa to, tượng lớn

Những ý kiến trái chiều xung quanh việc xây chùa  to, tượng lớn
(PLVN) - Thời gian gần đây, dư luận rộ lên với những phản ứng trái chiều về việc nhiều ngôi chùa, công trình tâm linh hoành tráng, quy mô quốc gia, Đông Nam Á được xây dựng. Từ đó, đặt ra câu hỏi, liệu việc đó có đúng với tinh thần Phật pháp, hay đây chỉ là câu chuyện “kinh doanh tâm linh”? 

Đức Phật đang ở đâu? - Linh tại ngã, bất linh tại ngã

Đức Phật đang ở đâu? - Linh tại ngã, bất linh tại ngã
(PLVN) - Đó là câu hỏi của rất nhiều người, kể cả phật tử và ngoài đạo Phật. Trước tình trạng các chùa ngày càng được xây dựng nhiều, quy mô hoành tráng, trước tình trạng nhiều hoạt động mê tín dị đoan núp bóng và một số tiêu cực tồn tại ngay trong cơ sở Phật giáo, người ta đặt ra hoài nghi: Đức Phật đang ở đâu, liệu có ở trong chùa hay trong tâm những người tu hành ngày nay? Và phải chăng, chùa to, tượng to thì linh thiêng hơn chùa nhỏ, tượng nhỏ?
Tướng do tâm sinh, tướng tùy tâm diệt...

Tướng do tâm sinh, tướng tùy tâm diệt...

(PLVN) - Cảnh vật và con người phô diễn diện mạo của nó ra ngoài trong quan niệm của đạo Phật và cả đạo Giáo đều xuất phát từ tâm con người mà ra, rõ nét nhất là trong đạo Phật. “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ” là một dẫn dụ rõ nét nhất. 

Xin đừng dựa dẫm thánh thần...

Xin đừng dựa dẫm thánh thần...
(PLVN) - “ Tháng Giêng là tháng ăn chơi”… năm nào cũng thế, sau Tết là tới hội hè, chùa chiền, giải hạn… Suốt tuần qua, mạng xã hội ồn ào chuyện một tối có khoảng 30.000 người đến chùa làm lễ dâng sao giải hạn, chi phí cho một cuộc như vậy tốn nhiều chục tỉ đồng. Người dân bỏ tiền và thời gian để mong có niềm tin. Họ ngồi ở sân chùa, ngoài đường thành kính nghe người ta đọc kinh xin giải mọi tai họa, xin được an lành và tin rằng đã làm lễ rồi, sẽ tai qua, nạn khỏi. Bởi thế, đường về Phủ Tây Hồ, chùa Hương, chùa Phúc Khánh (Hà Nội) và nhiều cơ sở khác... tắc nghẹt vì người về tế lễ quá đông…

Tam bảo tự tâm

Tam bảo tự tâm
(PLVN) - Quy y Tam bảo là thuật ngữ về một nghi lễ đặc trưng của đạo Phật. Đây được coi như điểm khởi đầu mang tính định hướng, giác ngộ từ một “phật tử cảm tính” thành “phật tử đúng pháp” dưới ánh sáng, giáo lý đạo Phật. Thế nhưng, hiện vẫn không ít người cho rằng, quy y chỉ đơn thuần là nhờ bậc chân tu đặt cho một pháp danh…

“Không cần chùa to, Phật lớn mà cần tấm lòng nhân ái!”

“Không cần chùa to, Phật lớn mà cần tấm lòng nhân ái!”
(PLVN) - “Phật tại tâm - các “đại gia” cần phát tâm đối với người nghèo, chung tay cùng Nhà nước xây trường học, bệnh viện, nhà chăm sóc trẻ mồ côi, khuyết tật, người già không nơi nương tựa, các cây cầu qua sông, qua suối cho trẻ đến trường. Có lẽ, đó là những thứ dân cần hơn một tháp Phật hay tượng Phật to nhất thế giới” - nhà văn Trần Thị Trường chia sẻ.
Đức Phật có bỏ loài người?

Đức Phật có bỏ loài người?

(PLVN) - Phật sẽ rời bỏ loài người khi xã hội tận cùng của mạt pháp. Khi con người không còn niềm tin vào cõi thiện, không tin vào Phật pháp và lấy Đức Phật ra bán buôn để mưu lợi, cầu danh…

“Tóm gọn” vụ kinh doanh lậu các sản phẩm 18+

“Tóm gọn” vụ kinh doanh lậu các sản phẩm 18+
(PLVN) - Một vụ kiểm tra bắt giữ hàng hóa là các mặt hàng liên quan trực tiếp đến sức khỏe sinh sản đã được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6, Cục QLTT Hà Nội thực hiện ngay trước thềm Tết Kỷ Hợi. Nhưng ít người biết, để “tóm gọn” vụ này, lực lượng QLTT đã mất nhiều tháng trời theo dõi.

Góc khuất cuộc sống trong viện dưỡng lão

Góc khuất cuộc sống trong viện dưỡng lão
(PLVN) - Nhiều người những tưởng rằng người thân của họ luôn chăm sóc chu đáo ở viện dưỡng lão. Nhưng trên thực tế, rất nhiều trong số họ trở thành nạn nhân bị ngược đãi, cưỡng bức…
Thủ tướng tiếp các nhà đầu tư lớn tại Nghệ An

Thủ tướng tiếp các nhà đầu tư lớn tại Nghệ An

Sáng nay, 23/2, trước khi dự sự kiện xúc tiến đầu tư lớn nhất năm 2019 của Nghệ An, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc tiếp một số doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế đầu tư vào tỉnh Bắc miền Trung này, nêu rõ quan điểm, Nhà nước khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia phát triển đất nước, nhất là vùng xa xôi, khó khăn.
""

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%