Đường 40 tỷ đồng ở Kon Tum chưa bàn giao đã hư hỏng

“Hố tử thần” nằm giữa đường như bẫy người tham gia giao thông
“Hố tử thần” nằm giữa đường như bẫy người tham gia giao thông
(PLVN) - Tuyến đường thuộc Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên tại Kon Tum, được đầu tư gần 40 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA, cơ bản đã hoàn thành nhưng chưa kịp bàn giao đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông và khiến người dân khu vực rất bức xúc.

Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên tại Kon Tum, được đầu tư tại xã Đăk La, huyện Đăk Hà, theo quyết định của UBND tỉnh Kon Tum. Dự án do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum làm Chủ đầu tư; Ban quản lý Dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên do tỉnh Kon Tum (Ban QLDA) làm đại diện.

Ghi nhận tại hiện trường đoạn đường từ điểm giao nhau với Quốc lộ 14 (đoạn gần UBND xã Đăk La), đến hết thôn 2, xã Đăk La, dài hơn 1km, phóng viên đã bắt gặp hàng chục điểm bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Tại hiện trường, nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc loang lổ, lổm chổm chỉ thấy cát, đá mà không thấy xi măng. Có đoạn sau khi đổ bê tông xong, đơn vị thi công cho tráng thêm một lớp mỏng hồ dầu (xi măng hòa nước – PV) phủ lên mặt đường. Sau một thời gian ngắn, qua vài trận mưa lớp hồ dầu bị bong tróc, lộ rõ kết cấu mặt đường có dấu hiệu thiếu mác, vì tỷ lệ đá và cát chênh lệnh so với xi măng. Tình trạng nứt nẻ xảy ra nhiều. Có những vết nứt toác kéo dài tạo thành khe hở lớn, gãy ngang đường. Hiện tượng “ổ gà” xuất hiện ở nhiều vị trí, khoảng cách giữa mặt đường và lề đường tạo thành bậc cấp, gây nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Tình trạng nứt nẻ xảy ra nhiều trên mặt đường bị nghi ngờ do thi công kém chất lượng
Tình trạng nứt nẻ xảy ra nhiều trên mặt đường bị nghi ngờ do thi công kém chất lượng

Đặc biệt, người dân tại khu vực cảm thấy vô cùng bức xúc trước tình trạng có rất nhiều hố ga (hố chứa chất thải - PV) của hệ thống thoát nước bị hư hỏng phần nắp tạo thành những “hố tử thần” nằm chình ình giữa đường chẳng khác đánh bẫy người dân đi lại. Đã có nhiều trường hợp buổi tối người đi đường bị lọt xuống hố gây thương tích nặng. Theo những người dân nơi đây, nếu cơ quan chức năng không sớm khắc phục những “hố tử thần” này thì sớm muộn cũng sẽ xảy ra những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là mất mạng người. Lúc đó thì trách nhiệm chẳng biết sẽ qui về ai được?

Ông Trần Văn Minh – Trưởng thôn 2, xã Đăk La, huyện Đăk Hà (địa điểm thực hiện Dự án) bức xúc: “Bà con họ phàn nàn dữ lắm, đường mới làm xong đã bị bong tróc, nứt ngang dọc, tấm đan bị vỡ gần nửa năm rồi cũng không chịu sửa chữa cho dân đi. Tôi đã phản ánh với ông Tô Văn Bình, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án rồi nhưng không thấy khắc phục. Tôi cho rằng công trình bị thiếu mác nên xuống cấp như vậy. Trong buổi tiếp xúc cử tri với tỉnh tôi đã ý kiến về vấn đề này nhưng mãi không thấy sửa chữa. Với tư cách là người đứng đầu khu dân cư, tôi mong báo chí phản ánh để cơ quan hữu quan khắc phục những tồn tại nêu trên”.

Hệ thống cống thoát nước không có nắp gây nguy hiểm cho người dân
Hệ thống cống thoát nước không có nắp gây nguy hiểm cho người dân

Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên tại Kon Tum có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân, tạo sự liên kết phát triển kinh tế khu vực xã Đăk La và Ngọc Wang. Từ đó quỹ đất nông nghiệp khu vực lân cận được phát triển tối đa, góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Đăk Hà nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng. Tuy nhiên, đến nay mục đích chính của tuyến đường bê tông là để phục vụ giao thông lại đang gây ra nhiều nguy hiểm đến tính mạng của người dân. 

Theo thông tin từ lãnh đạo Ban QLDA đoạn đường này do Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Đại Minh làm đơn vị tư vấn giám sát; Liên danh Công ty TNHH Đông Anh và Công ty TNHH Nguyên Minh Kon Tum trực tiếp thi công. Trao đổi với phóng viên về chất lượng tuyến đường, ông Hoàng Văn Thuận – Giám đốc Ban QLDA  cho biết đang cho làm kế hoạch để kiểm tra công tác nghiệm thu. Ban quản lí cũng đã gửi các đơn vị để họ hoàn thiện những hạng mục chưa đạt trước khi nghiệm thu. Hiện nay vốn đã thanh toán được hơn 80% của tổng mức đầu tư dự án. 

Để đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng của người dân cũng như phát huy hiệu quả vốn đầu tư, đề nghị chính quyền sở tại và các cơ quan chức năng tổ chức giám sát, kiểm tra chặt chẽ quá trình nghiệm thu, đảm bảo cho công trình đạt chất lượng.

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.