Đưa 'xe ôm công nghệ' vào khuôn khổ

Taxi, “xe ôm công nghệ” được quản lý bằng phần mềm, minh bạch giá cước và giá rẻ nên được nhiều người dân lựa chọn. Ảnh minh hoạ.
Taxi, “xe ôm công nghệ” được quản lý bằng phần mềm, minh bạch giá cước và giá rẻ nên được nhiều người dân lựa chọn. Ảnh minh hoạ.
(PLO) - Cấm hay không cấm, quản hay không quản taxi, xe ôm công nghệ là vấn đề gây nhiều tranh cãi và “đau đầu” các nhà quản lý thời gian qua. Mới đây, TP HCM đã có công văn đề xuất quản lý taxi công nghệ, tuy nhiên, quản lý như thế nào cho hiệu quả vẫn là điều khiến nhiều người băn khoăn.

Cấm không được, thả lỏng không xong!

Cho đến nay, việc cấp phép hay không cấp phép loại hình xe ôm, taxi công nghệ vẫn khá “lởm khởm”, nơi cấm, nơi không, nơi quản lý nửa chừng. Dù Bộ đã cho phép nhưng tại Khánh Hoà, Sở Giao thông Vận tải vẫn không cấp phép cho taxi công nghệ với lý do tình hình taxi trên địa bàn tỉnh đã quá tải, hiện khó quản lý được. Cho dù taxi công nghệ đã được triển khai một thời gian dài trên địa bàn hai TP Hà Nội và TP HCM nhưng Đà Nẵng, cũng là TP trực thuộc Trung ương nhưng lại cấm hoạt động của taxi công nghệ, thậm chí còn… truy bắt(!).

Thực tế, trong thời gian thí điểm loại hình taxi, xe ôm công nghệ trên địa bàn hai TP Hà Nội và TP HCM, loại hình này đã phát triển một cách mạnh mẽ, đem lại nhiều lợi ích cho người dân. Trước đó, tình trạng xe ôm, taxi truyền thống giá cước khó kiểm soát, giá cước cao, thái độ phục vụ không tốt khiến nhiều người dân khó chịu, sự ra đời của xe ôm công nghệ mới lạ với mức giá thấp, xe sang trọng, phục vụ tốt đã khắc phục các nhược điểm của taxi, xe ôm truyền thống. Điều này khiến lượng người dân tham gia loại hình vận tải công nghệ mỗi lúc một nhiều.

Tuy nhiên, chính vì sự phát triển quá mạnh mẽ, nhanh chóng của loại hình vận tải này đã gây ra những hệ luỵ không nhỏ. Theo số liệu của Bộ GTVT, tính đến tháng 4/2017, số lượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ tham gia đề án thí điểm này vào khoảng hơn 13.500 xe với 235 đơn vị tham gia tại 3 địa phương là Hà Nội, TP HCM và Khánh Hòa.

Con số này đã vượt xa dự kiến của các nhà quản lý trước khi cấp phép cho thí điểm loại hình này. Và hậu quả là việc gia tăng lượng người, xe tham gia giao thông khiến tình hình ách tắc tại các đô thị ngày càng nặng nề hơn, nhất là khi loại hình xe công nghệ này có thể “lách” quy định lưu thông vào khu vực trung tâm TP vào các giờ cao điểm.

Cạnh đó, ưu thế giá cũng nảy sinh một số tiêu cực gây ra cạnh tranh không lành mạnh khi loại hình công nghệ có thể thoải mái hạ giá hoặc đưa ra các chiến dịch khuyến mãi “siêu rẻ” để thu hút khách hàng. Hiện, không ít trường hợp taxi, xe ôm công nghệ trở thành “xe dù”, bắt khách trực tiếp, thậm chí “chặt chém” khách hàng.

Ngoài ra, việc xe công nghệ bắt tay trực tiếp với các dịch vụ cho thuê xe để khai thác kinh doanh cũng làm đau đầu các nhà quản lý khi quản không xuể. Nhiều hậu quả nặng nề cũng đã xảy ra khi xe công nghệ và xe truyền thống vì cạnh tranh nhau mà dẫn đến va chạm, ẩu đả, thương vong… “Cuộc chiến” giữa xe ôm công nghệ và xe ôm truyền thống giờ đây vẫn diễn ra quyết liệt, chưa có hồi kết, đặc biệt là tại các điểm nóng như bến tàu, xe…

Cái khó ở đây là các nhà quản lý cũng thực sự không biết có nên tiếp nhận loại hình vận tải mới này hay không, quản như thế nào, chính vì sự mập mờ lúc nắn lúc buông, dẫn đến việc dịch vụ xe công nghệ đến nay vẫn là vấn đề khá “nhạy cảm”, nửa công khai, nửa bên lề, và đến khi nhiều hệ luỵ xảy đến cơ quan quản lý lúng túng không biết xử lý ra sao.

Quản sao cho phát triển hiệu quả?

Mới đây, văn bản của UBND TP HCM gửi Bộ Giao thông Vận tải về một số đề xuất liên quan đến hoạt động kinh doanh của Grab, Uber đã cho thấy TP có quyết định thẳng thắn đưa dịch vụ xe công nghệ vào khuôn khổ. Để dễ bề quản lý, TP HCM đề xuất đưa loại hình như Grab, Uber vào loại hình “taxi mới”, trong đó đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải theo loại hình taxi truyền thống. Theo văn bản này, về giá, taxi truyền thống thực hiện kê khai, niêm yết giá cước và thực hiện theo đồng hồ tính tiền được gắn trên xe sau khi được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì. Về taxi mới cần có quy định cụ thể về giá.

Tuy nhiên, sự chung chung của văn bản dường như vẫn chưa thoả mãn những mong mỏi của người dân. Bởi, theo văn bản thì taxi truyền thống vẫn chưa thể được giải quyết rốt ráo những bất cập để tăng tính minh bạch, nâng chất lượng dịch vụ, tăng tính cạnh tranh. Nhiều câu hỏi đặt ra, nếu “gom” taxi công nghệ vào quản lý chung với loại hình truyền thống và áp đặt mức giá cho taxi công nghệ thì sẽ khó lòng quản lý tốt loại hình dịch vụ vận tải công nghệ này, vô hình trung biến taxi, xe ôm công nghệ thành một “kiểu khác của truyền thống”.

Quan trọng của việc quản lý không phải để “rập khuôn” các loại hình kinh doanh vận tải, mà là hiểu được bản chất và sự khác biệt của từng loại hình để quản lý hiệu quả, sao cho hạn chế được mặt tiêu cực, phát huy cái hay, cái mới, có lợi cho người dân và phát triển ổn định trong mô hình giao thông đô thị. 

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.