Đội 'cấp cứu lưu động' trên quốc lộ

Đội 'cấp cứu lưu động' trên quốc lộ
(PLO) - Dù không có bất kỳ chế độ hỗ trợ nào nhưng các thành viên Điểm sơ cấp cứu làm việc hết sức nhiệt tình, trách nhiệm và tâm huyết. Bên cạnh giúp đỡ người bị nạn các thành viên còn là những tuyên truyền viên tích cực góp phần giảm thiểu tai nạn, nâng cao ý thức chấp hành Luật An toàn giao thông đường bộ cho người dân… là những điều trông thấy từ khi chưa thành lập điểm sơ cấp cứu tại ngã ba Yên Lý (Diễn Châu, Nghệ An).

Lặng lẽ hơn 10 năm không tên

Điểm sơ cấp cứu thuộc Hội Chữ thập đỏ tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu vừa được ra mắt đưa vào hoạt động, với nhiệm vụ trọng tâm là nhanh chóng giúp đỡ nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 7A, 48… xảy ra gần đó. Xuất phát từ thực tế địa bàn huyện Diễn Châu hiện có 58 km Quốc lộ 1A, Quốc lộ 7A, 7B, Quốc lộ 48 chạy qua và là một trong những huyện thường xảy ra tai nạn giao thông. Theo thống kê trong 2 năm 2015 và 2016 có 73 vụ tai nạn giao thông, trong đó có 7 vụ đường sắt làm chết 54 người, bị thương 53 người; đáng chú ý có khoảng 10% người bị chết, thương tật vĩnh viễn do không được sơ cấp cứu kịp thời.

Dự án xây dựng Điểm sơ cấp cứu chữ thập đỏ tại huyện Diễn Châu là một tiểu hợp phần của dự án “Xây dựng cộng đồng an toàn trước biến đổi khí hậu và rủi ro thảm họa tại Việt Nam giai đoạn 2015-2017” do Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ qua Hội chữ thập đỏ Việt Nam.Điểm sơ cấp cứu được Sở Y tế cấp phép cung cấp một số thiết bị sơ cấp cứu như tủ thuốc, cáng cứu thương…Được tham gia tập huấn kiến thức cơ bản về sơ cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông, được tặng túi cứu thương và thẻ chứng nhận hoạt động…

Điểm cấp cứu chữ thập đỏ tại Diễn Châu có 60 tình nguyện viên tham gia, trong đó Điểm sơ cấp cứu tại xóm 16, xã Diễn Yên (ngã ba Yên Lý) có 20 tình nguyện viên đến từ 3 xã Diễn Trường, Diễn Yên và Diễn Hồng; 40 tình nguyện viên còn lại thuộc 9 xã có Quốc lộ 1A đi qua, bình quân mỗi xã từ 4- 5 người.

Sau hơn 10 năm hoạt động theo một cách tự phát, với những thành viên tự do, từ ngày 17/5/2017 Điểm sơ cấp cứu chính thức được đi vào hoạt động có quy củ, điểm đặt tại nhà riêng ông Hoàng Văn Dự (xóm 16, xã Diễn Yên). Đây cũng là Điểm sơ cấp cứu Chữ thập Đỏ đầu tiên của tỉnh Nghệ An. Từ ngày Điểm được đặt tại đây ngôi nhà ông Dự đông đúc hơn ngày thường, cảm nhận được việc làm có ích nên nhiều người dân đôi lúc ghé thăm tặng nải chuối, mấy trái hoa quả hay đôi lúc là bát chè xanh để mọi người ngồi trực. Tại điểm luôn có thành viên trực, khi nghe điện thoại báo sẽ ghi lại thông tin địa điểm xảy ra tai nạn và điều phối các thành viên ở gần điểm tai nạn nhất để đến cứu kịp thời. 

Mong các thành viên không có việc để làm

Anh Lê Đức Sơn, điểm trưởng Điểm sơ cấp cứu vừa là thành viên đội an ninh xã Diễn Yên chia sẻ, mô hình hỗ trợ, giúp đỡ những người bị tai nạn giao thông này đã có từ hơn 10 năm trước, khi đó 5 tài xế xe ôm không ai trả lương nhưng đã không khoanh tay đứng nhìn khi gặp tai nạn giao thông. Hỗ trợ sơ cứu ban đầu, đưa người bị nạn đưa đến trạm y tế, bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Thấy việc làm có ích, từ 5 người tăng lên 10 người rồi 20 người… dù không có bất cứ đồng tiền hỗ trợ nào nhưng ai cũng lặng lẽ làm việc mỗi khi có việc xảy ra. Các thành viên trong điểm người là tài xế taxi, người làm xe ôm, người bán hàng rong hay công an viên xóm… tất cả đều ‘ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. 

Anh Sơn chia sẻ thêm, bây giờ khi trang thiết bị được trang bị khá đầy đủ cho việc sơ cứu, còn có gang tay nữa. Nhưng trước đó, “tay không bắt giặc” mà không có ai nghĩ đến bị lây bệnh truyền nhiễm từ máu các nạn nhân. Chỉ đến khi xong việc rồi mới “rùng mình” nghĩ lại thấy ghê chứ không ai nghĩ đến. “Tất cả các anh em trong điểm đều có quan điểm chung là thấy người bị nạn sẵn sàng giúp đỡ không mang danh lợi hay được mất gì. Nhiều người cứ nghĩ mình cho mượn nhà lập Điểm sơ cấp cứu hoạt động chắc cũng được cái này cái khác… đôi lúc cũng buồn nhưng cái tâm mình như thế nào thì chỉ có người gặp nạn và người nhà họ hiểu nhất…”, ông Hoàng Văn Dự chia sẻ.

Với họ, những con người quần quật mưu sinh vì cuộc sống, vì gia đình nhưng họ sẵn sàng thả bát đũa xuống trong bữa ăn nếu có người gọi cần giúp đỡ. Nhiều đêm trong chăn ấm đệm êm nhưng nhận được điện thoại là tung chăn dậy quên lạnh lao đến nơi có người gặp nạn… là những chuyện mà thường ngày họ trải qua. Hơn 10 năm qua, họ không nhớ nổi đã giúp đỡ bao nhiêu người gặp nạn, nhiều người được họ sơ cứu kịp thời đã giữ được tính mạng, cũng có trường hợp nặng quá không qua khỏi.

Cũng có những người được giúp đỡ, khỏe mạnh tìm gặp hoặc gọi điện thoại nói một câu cảm ơn là họ mát lòng mát dạ. Tất nhiên cũng có những người không nói được một câu cảm ơn, điều đó cũng không quan trọng đối với họ. Ngoài việc cứu người được cám ơn thì cũng có trường hợp bị “vạ lây” khi cứu xong, đưa người bị thương đến cấp cứu tại bệnh viện thì người nhà đến tưởng họ là người gây tai nạn. “Chuyện bị bóp cổ áo, đòi đánh như cơm bữa, đôi lúc cũng bực lắm vì tính mạng người thân họ đang trong phòng cấp cứu, phải giải thích mãi mới hiểu”, anh Trịnh Văn Phương một thành viên tâm sự. 

Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn, đã từ hơn chục năm qua những tình nguyện viên này không quản ngại khó khăn để cứu người bị nạn, không trông mong được ai đền ơn. Giờ đây, khi Điểm sơ cấp cứu chính thức được thành lập và đi vào hoạt động, họ được trang bị thêm nhiều dụng cụ cứu hộ, sơ cứu, được tập huấn nghiệp vụ… họ lại mong họ không có việc để làm, để bớt đi những cảnh đau thương, để họ không phải làm cái việc “bất đắc dĩ” đó nữa. 

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.