Đề nghị họp trực tuyến hàng tháng để tháo gỡ vướng mắc cho Dự án sân bay Long Thành

Đề nghị họp trực tuyến hàng tháng để tháo gỡ vướng mắc cho Dự án sân bay Long Thành
(PLVN) - Chiều ngày 25/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về một số công trình giao thông trên địa bàn và dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay tiến độ dự án thành phần thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai khẩn trương. Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt quyết định thu hồi và phương án bồi thường đất hai khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và phân khu 3 khu tái định cư Bình Sơn.

Hiện Tổng Công ty Cao su Đồng Nai đang lập hồ sơ thanh lý cây cao su bàn giao mặt bằng, dự kiến trong tháng 4/2019. Đối với phần diện tích 5.000ha quy hoạch xây dựng sân bay Long Thành, hiện UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định thu hồi đất 4 tổ chức.

Đến nay huyện Long Thành đã hoàn thành ban hành và gửi thông báo thu hồi đất đối với 5.283 hộ dân với 15.716 thửa đất, tổng diện tích trên 30 triệu m2 trên địa bàn 6 xã trong vùng dự án.

Tỉnh Đồng Nai cũng chỉ đạo huyện Long Thành lập phương án bồi thường đối với 247 hộ thuộc giai đoạn 1 để trình duyệt trong quý II/2019. Đối với các trường hợp còn lại, UBND huyện tiếp tục thông báo thu hồi đất, lập kế hoạch đo đạc, kiểm kê áp giá, bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, dự kiến sẻ hoàn thành trong năm 2019.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tổng kinh phí 305 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho UBND tỉnh làm chủ đầu tư hạng mục rà phá bom mìn giai đoạn 1 đối với dự án sân bay Long Thành và bố trí nguồn vốn hơn 50 tỷ đồng để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư khởi công dự án đúng tiến độ.

Đối với diện tích còn lại 3.835ha sẽ tiếp tục xem xét, bố trí vốn và rà phá bom mìn khi cân đối được nguồn vốn; kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận triển khai công tác giải phóng mặt bằng mặt bằng tuyến 1 và tuyến 3 tỉnh lộ 769D và 769E kết nối vào sân bay trong năm 2019 để có đường công vụ phục vụ thi công sân bay Long Thành khi đi vào khởi công xây dựng (dự kiến năm 2020).

 UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ GTVT xem xét đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP HCM- Long Thành - Dầu Giây lên 10 làn xe để đảm bảo lưu lượng giao thông tăng cao khi đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào sử dụng. 

Đối với Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị đơn vị này ưu tiên sử dụng nguồn lao động tại địa phương để phục vụ quá trình xây dựng và đưa vào sử dụng sân bay Long Thành.

Trong đó đặc biệt ưu tiên cho các hộ dân bị di dời, giải tỏa thuộc phạm vi dự án. Ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc ACV cho biết, theo khảo sát, giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi đưa vào sử dụng sẽ cần khoảng 10.000 lao động. Trước mắt, ACV cần khoảng 2.500 – 3.000 lao động, trong đó 50% lao động phổ thông và 50% lao động qua đào tạo. 

Đối với vấn đề trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu ACV phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát nhu cầu lao động để có kế hoạch sử dụng nguồn lao động hợp lý. Trong đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý cần tạo điều kiện và ưu tiên giải quyết việc làm cho người dân và con em những hộ có đất bị thu hồi để phục vụ dự án. 

Bộ trưởng GTVT lưu ý tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan về tính khẩn trương, cấp bách của dự án. Theo đó, trong tháng 4/2019 Bộ sẽ hoàn tất báo cáo cuối kỳ để đến tháng 6/2019 trình Chính phủ phê duyệt và tháng 10/2019 Quốc hội sẽ quyết phương án đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Bộ trưởng GTVT yêu cầu ACV, UBND tỉnh Đồng Nai cùng Bộ GTVT hàng tháng tổ chức họp trực tuyến để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm đúng tiến độ của dự án.

Cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ GTVT đã đến làm việc với lãnh đạo tỉnh Long An về quản lý nhà nước ngành GTVT, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của Long An tại buổi làm việc và giao cho các đơn vị thuộc Bộ xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Những việc vượt quá thẩm quyền báo cáo để Bộ trình Trung ương xem xét.

Theo đó, ưu tiên nghiên cứu phương án, bố trí vốn thực hiện các dự án như nâng cấp mở rộng quốc lộ N2, quốc lộ 62; thực hiện xóa điểm đen về tai nạn giao thông. Đối với các dự án tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội không chỉ Long An và với cả các tỉnh, thành phố lân cận cần xem xét thấu đáo đề xuất của địa phương, xây dựng phương án, hình thức đầu tư để trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.